Chữa nứt kẽ hậu môn bằng đông y

Y Học Cổ Truyền - 05/04/2024



Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Trong những năm đầu đời, có tới 80% trẻ em mắc bệnh. Ở người lớn, bệnh cũng không kém phần phổ biến nhưng nam giới trong độ tuổi trung niên là dễ mắc hơn cả.

Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, đặc biệt là khi vết nứt bị sưng đau, tái phát thường xuyên.


Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, chỉ cần ăn uống nghỉ ngơi điều độ, chăm sóc, vệ sinh tốt thì vết nứt có thể tự lành lại. Nhưng cũng có nhiều trường hợp tái phát nhiều lần thành bệnh mãn tính, người bệnh lúc này bắt buộc phải đến các cơ sở y tế để điều trị.

Có rất nhiều phương pháp có thể điều trị bệnh. Trong đó, thuốc Đông y đã được rất nhiều người tin dùng do đơn giản, không chi phí thấp mà hiệu quả lại cao.

Theo Đông y thì nứt kẽ hậu môn là do nứt kẽ hậu môn là do âm hư, nhiệt, táo bón, ngoại tà xâm nhập làm ảnh hưởng tới khí huyết dẫn tới không thông huyết gây viêm loét. Nứt kẽ hậu môn bao gồm 2 thể: thể táo nhiệt và thể thấp độc.

Chữa nứt kẽ hậu môn bằng đông y

Nứt kẽ hậu môn ảnh hưởng đến sinh hoạt

Bài thuốc chữa nứt kẽ hậu môn thể táo nhiệt

Triệu chứng: Đị đại tiện khó khăn, khi đi bị ra máu tươi, táo bón. Bên cạnh đó là các triệu chứng khác trên cơ thể như lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng khô.

Bài thuốc: mang tiêu, huyền sâm, sinh địa, mạch môn, địa du, hoa hòe mỗi vị 15g; đại hoàng 9g.

Tác dụng: Bài thuốc này có tác dụng dưỡng âm, nhuận tràng, chống táo bón, tăng cường lưu thông khí huyết làm giảm các triệu chứng của bệnh nứt kẽ hậu môn rất tốt.

Chữa nứt kẽ hậu môn bằng đông y

Một số bài thuốc Đông y trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả.

Bài thuốc chữa nứt kẽ hậu môn thể thấp độc

Triệu chứng: đại tiện khó khăn, hậu môn đau rát, khi đại tiện ra máu tươi nhưng ít, máu lẫn theo phân, cùng với đó là đi tiểu ít, nước tiểu có màu vàng sẫm.

Bài thuốc: Hoàng bá, thương truật, kim ngân hoa, liên kiều, khổ sâm, địa phu tử mỗi thứ 10g; ý dĩ 15g.

Tác dụng: Bài thuốc này là sự kết hợp của các nguyên liệu có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp và khổ sâm, địa phu tử, ý dĩ giúp lợi thủy, thắng thấp.

Trong lúc điều trị, bệnh nhân cần kết hợp chế độ ăn uống giúp thanh nhiệt nhuận tràng.

Cụ thể như sau:

-Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp tăng cường thanh lọc cơ thể.

-Ăn các loại củ giàu chất xơ như khoai lang, sắn dây. Đây là các loại củ giúp nhuận tràng rất tốt.

-Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện, tiểu tiện để tránh vết xước bị viêm nhiễm.

Trên đây là hướng dẫn điều trị chữa nứt kẽ hậu môn bằng Đông y. Hi vọng có thể giúp các bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn có được hướng điều trị hiệu quả.

>>> Xem thêm: Biểu hiện và cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn mạn tính

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!