'Cô bé' bị tổn thương nghiêm trọng vì khói thuốc

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Không chỉ những phụ nữ trực tiếp hút thuốc phải chịu hậu quả mà những người gián tiếp hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ cao.

1. Nguy cơ nhiễm trùng ống dẫn trứng

Khi trực tiếp hút thuốc hoặc đa phần chị em thường xuyên hút thuốc thụ động thì trong ống dẫn trứng sẽ phát hiện thấy những bất thường. Kết quả từ các cuộc khảo sát cho biết, khói thuốc có tác động xấu đến cơ quan miễn nhiễm, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ống dẫn trứng, từ đó gây ra hậu quả là khả năng thụ tinh của nữ giới kém.

Dù trực tiếp hay gián tiếp hút thuốc cũng sẽ làm nồng độ của nội tiết tố vasopressin và epinephrine tăng cao. Điều này khiến tốc độ đi qua ống dẫn trứng nhanh hơn bình thường, và nguy cơ sảy thai cao hơn vì trứng thụ tinh vào tử cung quá sớm. Bên cạnh đó, chị em có thói quen hút thuốc dễ mang thai lạc chỗ hoặc chửa ngoài tử cung, thường là ngay tại ống dẫn trứng. Nếu không phát hiện sớm thì ống dẫn trứng có thể bị vỡ và hậu quả rất khó lường.

'Cô bé' bị tổn thương nghiêm trọng vì khói thuốc

Khi trực tiếp hút thuốc hoặc đa phần chị em thường xuyên hút thuốc thụ động thì trong ống dẫn trứng sẽ phát hiện thấy những bất thường (Ảnh minh họa: Internet)

2. Vùng kín khô như… sa mạc

Đây là kết quả của nghiên cứu do Julie Holland - một tiến sĩ người Hà Lan. Với những chị em trực tiếp hút thuốc hoặc hàng ngày phải hít khói thuốc của những người xung quanh, sẽ không dễ để nhận ra những ảnh hưởng xấu của khói thuốc đến hơi thở, thậm chí là làn da, nhưng một bộ phận kín đáo nhất đang bị sấy khô lại rất dễ cảm nhận, đó là vùng kín. Lí do được đưa ra là vì: Khói thuốc lá làm khô màng nhầy. Vậy nên, thường xuyên hít phải khói thuốc gây cảm giác miệng và cổ họng bị khô rát và vùng kín thiếu nước trầm trọng.

Trực tiếp hút thuốc hay hút thuốc thụ động đều gặp phải tình trạng trên, khiến nhiều chị em không được thỏa mãn trong chuyện chăn gối.

3. Lượng máu ở vùng kín bị mất cân bằng

Thuốc lá chứa một lượng lớn chất kích thích nicotin nên khi hút hoặc hít phải khói thuốc, các chất độc này sẽ đi qua phổi và ngấm vào máu. Từ đó làm giảm lượng oxy trong máu, không đủ oxy trong máu để cung cấp cho vùng kín. Đây là nguyên nhân lượng máu ở vùng kín bị mất cân bằng.

'Cô bé' bị tổn thương nghiêm trọng vì khói thuốc

Trực tiếp hút thuốc hay hút thuốc thụ động đều gặp phải tình trạng sa mạc hóa, khiến nhiều chị em không được thỏa mãn trong chuyện chăn gối (Ảnh minh họa: Internet)

Với những chị em hút thuốc hàng ngày thường bị tắt kinh lâu hơn những người không có thói quen hút thuốc. Do khói thuốc làm giảm nồng độ hoóc-môn estrogen một cách trầm trọng, từ đó làm thay đổi chu kì kinh nguyệt và giảm khả năng thụ thai.

Lời khuyên cho chị em

Nếu còn tiếp xúc với khói thuốc hay trực tiếp hút thuốc sẽ không thể kiểm soát mức độ nguy hiểm đối với vùng kín. Vậy nên:

- Chị em không nên lại gần những người hút thuốc, kể cả ông xã mình.

- Trong để luôn được suôn sẻ trong chuyện chăn gối, chị em nên nhắc nhở ông xã không hút thuốc. Điều này không chỉ quan trọng với sức khỏe vợ chồng mà còn đảm bảo khả năng thụ thai và sức khỏe của thai nhi luôn khỏe mạnh.

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!