Có nên dùng thuốc tuyến giáp khi mang thai?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tuyến giáp khi mang thai. Trong thực tế, điều này chỉ không an toàn khi bạn sử dụng không đúng nhu cầu. Cho dù bạn có suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, có thể bạn sẽ cần phải uống thuốc và được theo dõi chặt chẽ.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tuyến giáp khi mang thai. Trong thực tế, điều này chỉ không an toàn khi bạn sử dụng không đúng nhu cầu. Cho dù bạn có suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, có thể bạn sẽ cần phải uống thuốc và được theo dõi chặt chẽ.

Lý do phổ biến nhất mà các bà mẹ uống thuốc tuyến giáp là để điều trị suy giáp - khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Levothyroxin là một dạng thuốc tổng hợp của hormone tuyến giáp, an toàn cho thai nhi và không gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Có nên dùng thuốc tuyến giáp khi mang thai?

Nếu bạn đang mang thai, bạn phải tiếp tục dùng levothyroxine và thường xuyên đi khám bác sĩ. Trong khi mang thai, tuyến giáp cần để sản xuất hormone tuyến giáp nhiều hơn khoảng 40% cho cả bạn và em bé của bạn. Những phụ nữ không nhận đủ hormone tuyến giáp trong khi mang thai có nguy cơ biến chứng, bao gồm sảy thai, tiền sản giật và sinh non. Một số nghiên cứu cho thấy nếu mẹ không có đủ hormone tuyến giáp, trẻ sinh ra có thể có chỉ số IQ thấp hơn.

Năm 2011 Hiệp hội tuyến giáp Mỹ công bố hướng dẫn lâm sàng được viết bởi các chuyên gia quốc tế về chăm sóc phụ nữ có bệnh tuyến giáp trước, trong và sau khi mang thai. Các hướng dẫn thực hiện các điểm sau đây về cách chăm sóc cho các bà mẹ tương lai bị suy giáp:

- Hầu hết phụ nữ sử dụng levothyroxin cần tăng liều ngay khi họ phát hiện ra rằng họ đang mang thai. Tất nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

- Lượng thuốc cần thiết sẽ được dựa trên TSH của bạn (hormone kích thích tuyến giáp). Điều này sẽ được đo lường bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Trong nửa đầu của thai kỳ, phụ nữ sử dụng levothyroxin nên kiểm tra 4 tuần 1 lần. Trong nửa sau của thai kỳ, bạn nên đo ít nhất một lần, từ tuần 26 đến 32.

Sau khi sinh, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ TSH của bạn một lần nữa, thường là ở tuần thứ 6. Liều của levothyroxin có thể sẽ cần giảm một lần nữa.

Một tình trạng hiếm xảy ra chỉ trong 0,5% phụ nữ là cường giáp. Nếu bạn có hiện tượng này, tuyến giáp sẽ hoạt động quá mức. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cường giáp là bệnh Graves, một tình trạng tự miễn, trong đó cơ thể sản xuất kháng thể gây tuyến giáp để sản sinh quá nhiều hormone.

Nếu bệnh cường giáp không được điều trị, khi bệnh nghiêm trọng có thể ảnh hưởng xấu đến thai. Tuy nhiên, nếu ở mức độ nhẹ của cường giáp các mẹ thường an toàn.

Do đó phụ nữ nếu mắc bệnh Graves nặng cần phải được điều trị thích hợp. Hai loại thuốc antithyroid - propylthiouracil và methimazole là phương pháp điều trị của bệnh Graves trong thời gian mang thai. Những thuốc này giúp làm giảm lượng hormone tuyến giáp.

Có nên dùng thuốc tuyến giáp khi mang thai? Nếu bệnh cường giáp không được điều trị, nó có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Tuy nhiên, cả propylthiouracil và methimazole có liên quan đến dị tật bẩm sinh hiếm gặp. Mức độ nghiêm trọng của dị tật bẩm sinh có thể nặng hơn với methimazole, nhưng cả hai loại thuốc này cần tránh sử dụng (đặc biệt là trong đầu thai kỳ), trừ khi thực sự cần thiết.

có những lúc loại thuốc này cần thiết và có thể giúp giảm các biến chứng. Bác sĩ tuyến giáp có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất về việc sử dụng các loại thuốc này.

Chăm sóc một người phụ nữ mang thai bị bệnh Graves là rất phức tạp. Liều thuốc cần thiết sẽ giảm đi khi thai phát triển. Trong thực tế, nhiều người (nhưng không phải tất cả) phụ nữ cần loại bỏ tất cả các loại thuốc antithyroid trước khi sinh.

Ngoài ra, cả hai loại thuốc antithyroid đi qua nhau thai và có thể ảnh hưởng đến em bé đang phát triển. Các kháng thể gây bệnh Graves cũng hiếm khi đi qua nhau thai và có thể ảnh hưởng đến em bé. Ngay cả những người đã được điều trị bệnh Graves thành công vẫn cần được theo dõi chặt chẽ trong thai kỳ.

Sau khi bạn sinh con, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi để đảm bảo điều chỉnh liều thuốc một cách chính xác. Bác sĩ cũng sẽ theo dõi trẻ sơ sinh về vấn đề tuyến giáp có thể xuất hiện lúc mới sinh.

Nguồn: Baby Center

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!