Con thường xuyên cắn ti mẹ nên làm gì?

Chăm Sóc Bé - 05/06/2024

Bé cắn ti mẹ là việc rất thường gặp với các bà mẹ cho con bú. Bé cắn ti khiến mẹ cảm thấy đau đớn, khó chịu. Đối với các bé bắt đầu mọc răng thì việc cắn ti mẹ có thể gây nên những vết thương cho mẹ. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lí do bé cắn ti mẹ là gì và cách xử lí như thế nào qua bài viết sau đây.

cắn ti mẹ là việc rất thường gặp với các bà mẹ cho con bú. Bé cắn ti khiến mẹ cảm thấy đau đớn, khó chịu. Đối với các bé bắt đầu mọc răng thì việc cắn ti mẹ có thể gây nên những vết thương cho mẹ. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lí do bé cắn ti mẹ là gì và cách xử lí như thế nào qua bài viết sau đây.

Vì sao bé lại cắn ti mẹ?

Bé thiếu tập trung

Đối với các bé lớn trên 4 tháng tuổi, nếu mẹ cho bé bú ở nơi có nhiều tiếng ồn hoặc có nhiều đồ chơi của bé sẽ khiến bé không tập trung. Những tiếng ồn xung quanh có thể khiến bé giật mình và cắn vào ti của mẹ. Trong khi bú nếu thấy món đồ chơi yêu thích bé sẽ đưa mắt theo và chú ý vào món đồ chơi đó trong khi miệng vẫn ngậm ti, bé sẽ có phản ứng cắn ti, đưa tay ra với món đồ chơi đó.

Bé vừa bú vừa ngủ

Trường hợp này rất hay gặp, sau khi vui chơi mệt mỏi khi được cho bú các bé thường vừa bú vừa ngủ. Do khi ngủ bé không thể điều khiển được cơ miệng của mình, bị tuột ti khỏi miệng nên bé sẽ có phản xạ cắn chặt ti hơn.

Con thường xuyên cắn ti mẹ nên làm gì?

Bé đã bú no

Khi bé đã bú no mà mẹ vẫn để ti trong miệng bé thì bé sẽ cắn ti, vui đùa giống như món đồ chơi của bé.

Bé mọc răng

Trước khi mọc răng do chỉ có lợi nên các bé sẽ ngậm chặt ti của mẹ để tránh tuột ra nên khi mọc răng bé đã quen với việc ngậm chặt, cắn chặt ti mẹ khiến mẹ bị đau.

Khớp ngậm không đúng

Nếu tư thế cho bú của mẹ không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến bé, khiến miệng bé ngậm ti không đúng, hoặc mẹ để ti xa miệng bé thì bé sẽ cắn nhắc nhở mẹ điều chỉnh tư thế cho đúng.

Cần làm gì khi bé cắn ti

Việc bé cắn ti mẹ sẽ khiến mẹ bị đau và rất khó chịu, nếu không có biện pháp giải quyết thì có thể việc cắn ti sẽ trở thành thói quen không tốt cho bé, gây ảnh hưởng thới mẹ. Khi bé cắn ti, việc đầu tiên mẹ cần làm là đưa ngón tay vào miệng bé để ngăn không cho bé cắn ti nữa. Nếu bé vẫn tiếp tục cắn thì mẹ sẽ rút ti ra luôn, bé sẽ không thích việc đang bú mà bị rút ti ra nên bé sẽ hiểu rằng nếu cắn ti mẹ nữa sẽ không được cho bú. Mẹ tuyệt đối không được la mắng hoặc đánh bé vì có thể khiến bé hoảng sợ, sợ vú mẹ dẫn tới bỏ bú.

Con thường xuyên cắn ti mẹ nên làm gì?

Một số phương pháp giúp bé không cắn ti

Tư thế cho bú là rất quan trọng, mẹ thường xuyên có tư thế sai sẽ khiến bé thấy khó chịu và cắn ti nhiều hơn. Mẹ cần kiểm tra xem bé có ngậm ti đúng cách hay không, đầu bé ngửa ra sau phải hợp lí không được ngửa quá, tránh trường hợp bé bị sặc khi đang bú mẹ.

Mẹ nên cho bé bú ở nơi yên tĩnh, tránh tiếng ồn lớn có thể làm bé giật mình. Các món đồ chơi của bé cũng không nên để gần khi mẹ cho bé bú để bé có thể tập trung bú mẹ.

Nếu bé vừa bú vừa ngủ mẹ nên rút ti ra khỏi miệng bé, mẹ cần rút ti khi bé chuẩn bị ngủ để bé ngủ ngon bằng cách đưa một ngón tay vào miệng bé rồi từ từ rút ti ra.

Đối với các bé mọc răng, bé sẽ cảm thấy rất ngứa ngáy ở răng bé sẽ không chỉ cắn ti mẹ mà bé muốn cắn tất cả mọi thứ có thể bỏ vào miệng được. Mẹ có thể sử dụng vòng dành cho các bé mọc răng, bỏ vòng vào ngăn đã tủ lạnh một lúc rồi đưa cho bé gặm trước khi bú. Do vòng vừa cứng lại vừa lạnh bé sẽ không muốn cắn nên khi bú bé cũng sẽ bớt cắn ti mẹ hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!