Da khô là thiếu vitamin gì?

Dưỡng Da - 05/04/2024

Da khô chính là nguyên nhân gây nên các bệnh ngoài da như nứt nẻ, viêm da cơ địa, ngứa ngoài da. Làn da dễ bị xỉn màu, nám và xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da. Vậy da khô là thiếu vitamin gì?

Da khô chính là nguyên nhân gây nên các bệnh ngoài da như nứt nẻ, viêm da cơ địa, ngứa ngoài da. Làn da dễ bị xỉn màu, nám và xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da. Vậyda khô là thiếu vitamin gì?

Nguyên nhân khiến da bị khô

Da khô là do thiếu độ ẩm khiến các lớp biểu bì chứa nước bị chết. Các vùng da khô chủ yếu hay gặp ở lòng bàn tay, khuỷu tay và phần dưới chân.

Đối với vùng da khô ở mặt, có lớp biểu bì ở mặt mỏng nên có thể do các nguyên nhân sau:

- Do tuổi tác: tuổi cao thì lớp mỡ dưới da bị lỏng lẻo, hơi nước để giữ độ ẩm của da dễ bị bốc hơi nhanh.

- Do sử dụng hóa chất: Tắm rửa bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa dẫn đến tẩy hết cả lớp mỡ bảo vệ da, khiến cho da mất nước và bị khô.

- Do môi trường: tác động của ánh nắng mặt trời, điều hòa không khí và hệ thống sưởi ấm vào mùa đông .

Da khô là thiếu vitamin gì?

Có rất nhiều tác động có thể gây khô da

Vậy da khô là thiếu vitamin gì?

Đối với các trường hợp do thiếu các chất vitamin thì nhiều người băn khoăn không biết da khô là thiếu vitamin gì? và cần bổ sung vitamin ấy như thế nào?

Nếu cơ thể đang bị thiếu hụt những vitamin sau thì cần phải bổ sung ngay để khắc phục tình trạng khô da

Vitamin A

Cơ thể bị thiếu hụt vitamin A thì bề mặt da sẽ trở nên khô ráp, dễ bong tróc, xù xì như nổi gai ốc hoặc đóng vảy, tróc vảy nhất là khi thời tiết hanh khô. Vitamin A là vitamin tan trong chất béo nên bạn cần bổ sung những chất béo lành mạnh để cơ thể hấp thụ vitamin A một cách tốt nhất. Bổ sung cà rốt trong các bữa ăn giúp cung cấp vitamin A cho cơ thể và làm tăng sức sống cho các tế bào da.

Vitamin nhóm B ( B2, B3, B5...)

Đây là nhóm vitamin quan trọng để giúp làn da căng mịn, trắng sáng và chống lại quá trình lão hóa da. Cơ thể thiếu hụt vitamin nhóm B có thể khiến khô da và sạm da. Tuy nhiên, việc sử dụng nhóm Vitamin này cần phải theo sự chỉ định. Không được lạm dụng vitamin một cách bừa bãi để tránh gây lãng phí hay sử dụng quá nhiều dẫn đến ngộ độc vitamin.

Da khô là thiếu vitamin gì?

Vitamin C

Vitamin C tham gia vào quá trình sản sinh collagen tự nhiên. Collagen có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hình thành mạng lưới giữ nước, để làm ẩm làn da từ sâu bên trong.

Vitamin E

Vitamin E bảo vệ da khỏi những tấn công của gốc tự do, giúp tái tạo lớp da bề mặt mềm mịn, căng bóng, chống khô ráp và giúp tế bào da tăng trưởng nhanh hơn. Đối với các trường hợp mắc bệnh lý như đái tháo đường, huyết áp cao, bệnh tuyến giáp thì trước khi dùng bổ sung vitamin E cần phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Các vitamin được bổ sung thông qua đường ăn uống là tốt nhất đối với những cơ thể khỏe mạnh. Còn các trường hợp như: phụ nữ mang thai, trẻ bị còi xương, người suy nhược cơ thể thì tùy theo từng trường hợp. Nguyên nhân da khô là thiếu vitamin gì? thì bổ sung loại vitamin đó chứ không nhất thiết phải bổ sung tất cả các loại vitamin như trên.

>>> Xem thêm: Nói lời tạm biệt với làn da khô trong mùa đông

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!