Da quanh mắt như bị bỏng: Dấu hiệu viêm kết mạc

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Để xác định chính xác bị bệnh gì, bạn nên đi khám chuyên khoa mắt và điều trị.

Tôi 21 tuổi, sáng ra mắt vẫn bình thường, chiều về thấy đau một bên mắt trái, da xung quanh mắt như bị bỏng, không biết đó là triệu chứng của bệnh gì.

Trả lời:

Triệu chứng như bạn mô tả chưa rõ ràng, nên tôi thể không trả lời chính xác bạn bị bệnh gì. Có thể bạn bị bệnh đau mắt đỏ.

Tôi đưa một số thông tin để bạn tham khảo. Để xác định chính xác bị bệnh gì, bạn nên đi khám chuyên khoa mắt và điều trị.

Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc. Nguyên nhân của đau mắt đỏ thường là nhiễm vi khuẩn, vi-rút hoặc phản ứng dị ứng... Mặc dù đau mắt đỏ gây kích thích mắt nhưng hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực.

Vì đau mắt đỏ có nguy cơ lây nhiễm cao trong vòng 2 tuần từ khi bị bệnh nên việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng.

Da quanh mắt như bị bỏng: Dấu hiệu viêm kết mạc

Ảnh minh họa

Viêm kết mạc thường bị cả hai mắt, mặc dù bệnh có thể xảy ra ở một mắt, sau đó lây sang mắt kia sau một hoặc hai ngày. Bệnh có thể không cân xứng, một mắt nặng hơn mắt kia.

Triệu chứng của đau mắt đỏ thường là đỏ một hoặc cả hai mắt, ngứa một hoặc cả hai mắt, cảm giác có sạn ở trong mắt, rỉ dịch ở một hoặc hai mắt, chảy nước mắt.

Đau mắt đỏ làm cho bạn có cảm giác như có vật gì ở trong mắt mà không thể lấy ra được. Khi thức dậy mắt bị dính chặt lại do màng dử mắt.

Trước khi xác định chính xác bệnh, bạn nên:

- Không dụi mắt bằng tay.

- Nhỏ nước muối sinh lý 0,9%, mỗi ngày nhỏ vài lần, hoặc tốt hơn là nước mắt nhân tạo có tác dụng xoa dịu những khó chịu trên mắt.

Bệnh đau mắt đỏ rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Có những loại nguy hiểm cần điều trị gấp, nhưng cũng có loại nhẹ chỉ thoáng qua mà không cần điều trị.

Quan trọng là phải biết cách nhận biết những dấu hiệu để chẩn đoán đúng nguyên nhân và điều trị thích hợp nhằm tránh những tổn hại về mắt.

Chúc bạn sức khỏe!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!