Đắp tỏi, hành tây vào gan bàn chân để thải độc: Có hiệu quả?

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Lương y Vũ Quốc Trung không đánh giá cao bài thuốc này bởi vì tỏi và hành tây không thể thải hết chất độc.

Môi trường ô nhiễm, nỗi lo chất độc hại đưa vào cơ thể qua con đường ăn uống, khiến nhiều người tìm đến biện pháp tự thải độc. Hiện nay cư dân mạng đang lan truyền cách thải độc bằng hành tây và tỏi. Bác sĩ nói gì về cách này?

Bài thuốc thải độc được nhiều người chia sẻ nhau trên mạng xã hội gồm tỏi và hành tây.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bóc vỏ ngoài của hành tây và tỏi, cắt nhỏ chúng và để sang một bên.

Bước 2: Đổ nước vào một cái nồi nhỏ và đun sôi. Sau đó cho tỏi và hành tây vào nồi khuấy đều và đun trong khoảng 10 phút. Lưu ý, ước chừng lượng nước vừa đủ đun đến khi hành và tỏi sền sệt là được.

Bước 3: Để hỗn hợp nguội trong khoảng 20 phút. Tiếp theo, đổ hành và tỏi ở trung tâm miếng gạc dính. Nếu hỗn hợp còn nhiều nước, hãy bóp bỏ lượng chất lỏng dư thừa.

Bước 4: Dán miếng gạc tự dính lên lòng bàn chân, đặc biệt là ở chính giữa gan bàn chân. Cuối cùng, đeo thêm tất ở ngoài miếng dán để đảm bảo cố định chúng suốt đêm.

Sáng hôm sau, hãy tháo miếng dán ra khỏi bàn chân, bạn sẽ thấy số tỏi và hành đã chuyển sang màu đen. Điều đó cũng có nghĩa là bạn đã thanh lọc cơ thể thành công.

Đắp tỏi, hành tây vào gan bàn chân để thải độc: Có hiệu quả?

Tỏi và hành băm nhỏ, đun chín rồi đắp vào gan bàn chân là cách thải độc được nhiều người truyền tai nhau

Cách làm này được chị Đinh Mai Lan trú tại Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội làm thử và chị Lan cho biết, tác dụng của biện pháp này hơn cả chị mong muốn.

Chị Lan cho biết, khoảng 1 năm nay chị cùng gia đình thực hiện đều đặn mỗi tuần một lần. Một lần chị làm cho cả gia đình 4 người lớn, 1 trẻ nhỏ 7 tuổi, với khoảng 2 củ hành tây nhỏ, 5 - 6 củ tỏi băm nhỏ, đun chín. Chị lấy khăn xô và đắp hỗn hợp đó vào bàn chân. Buổi tối đi ngủ chị không hề thấy khó chịu, có mùi như nhiều người nói mà còn thấy người khoẻ hơn. Cách làm này, chị Lan cho rằng tốt hơn cả việc mình uống các loại detox khác.

Về bài thuốc này, trao đổi với chúng tôi, lương y Vũ Quốc Trung cho biết đây là cách thải độc. Bình thường, chất độc của cơ thể sẽ được bài tiết qua 3 đường: đường tiêu hoá, đường tiểu tiện và đường mồ hôi. Với cách đắp tỏi và hành tây vào gan bàn chân, lương y Trung cho biết, đây là cách thải độc qua mồ hôi.

Nhiều người thấy bài thuốc thải độc này được chia sẻ trên mạng, vừa rẻ vừa dễ làm nên đã hỏi ý kiến ông, nhưng theo lương y Vũ Quốc Trung, mỗi người có một cách thải độc khác nhau và ngay cả chúng ta cũng không biết chất độc trong cơ thể mình có những chất nào.

Về quan điểm cá nhân, lương y Trung không đánh giá cao bài thuốc này bởi vì tỏi và hành tây không thể thải hết chất độc. Thay vì làm cách này, lương y Trung cho rằng mỗi người có thể thải độc bằng cách nấu nồi nước xông gồm các loại lá có tinh dầu. Cách này giúp cơ thể thải độc toàn diện và tốt hơn.

Đánh giá về công dụng của tỏi, lương y Trung cho biết, theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, hơi có độc, tác động vào 2 kinh can và vị. Tỏi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa băng đới, trùng tích, huyết lỵ; Tẩy uế, thông khiếu, tiêu nhọt, hạch ở phổi, tiêu đờm, đầy chướng, đại tiện khó khăn, tả lỵ...

Theo cuốn 'Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam', giáo sư Đỗ Tất Lợi viết rằng thành phần chủ yếu của tỏi là chất kháng sinh alixin, hợp chất sunfua, có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh...

Tuy nhiên, trước khi áp dụng cách làm trên, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ bởi tỏi rất nóng, có thể gây bỏng. Nếu dùng trực tiếp, nhất là với phụ nữ và trẻ em có làn da nhạy cảm, có thể gây phỏng, đỏ rát da.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!