Dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai

Nam - 04/29/2024

Việc dậy thì sớm sẽ khiến các bé trai bị ảnh hưởng xấu tới sự phát triển về sau này. Đây cũng là điều khiến các bố mẹ luôn cảm thấy lo lắng và muốn biết được để tìm cách tiết chế. Lily & WeCare sẽ giúp các bố mẹ nhận biết dậy thì sớm ở bé trai qua các dấu hiệu được nêu ra trong bài viết dưới đây.

Việc dậy thì sớm sẽ khiến các bé trai bị ảnh hưởng xấu tới sự phát triển về sau này. Đây cũng là điều khiến các bố mẹ luôn cảm thấy lo lắng và muốn biết được để tìm cách tiết chế. Lily & WeCare sẽ giúp các bố mẹ nhận biết dậy thì sớm ở bé trai qua các dấu hiệu được nêu ra trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu dậy thì ở bé trai

Phần đa các bé trai sẽ bắt đầu dậy thì khi bước vào tuổi từ 10 – 12 và có một số những thay đổi ban đầu như: dương vật tăng trưởng, tinh hoàn phát triển, lông mu mọc nhiều hơn. Những thay đổi này có thể không diễn ra cùng lúc mà có thể dần dần hoàn thiện cho đến năm 20 tuổi, đồng thời nó cũng có những giai đoạn khác nhau ở tuổi dậy thì.

Các tinh hoàn sẽ tăng lên khoảng 4mm trong tuổi dậy thì và 25mm khi đã trưởng thành hoàn thiện. Mỗi bé trai sẽ có thời gian dậy thì hoàn chỉnh khác nhau, có những bé sẽ dậy thì hoàn chỉnh trong 2 năm rưỡi nhưng cũng có bé mất đến 6 năm. Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành bởi Herman-Giddens – một nhóm các bác sĩ đến từ Mỹ, độ tuổi trung bình của một bé trai trưởng thành tình dục đầy đủ là 15 tuổi. Có gần 1/3 bé trai sẽ trưởng thành sớm hơn 2 năm và không phải lúc nào những người bắt đầu tuổi dậy thì sớm hơn sẽ là người đầu tiên trưởng thành đầy đủ.

Dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai

Dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai

Những bé trai khi dậy thì sớm sẽ có những dấu hiệu nhận biết riêng biệt, điều này sẽ giúp bố mẹ sẽ biết cách hỗ trợ các bé sao cho phù hợp. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai để các bố mẹ tham khảo:

- Thời kỳ tăng trưởng: Thời kỳ tăng trưởng và cơ thể bắt đầu dậy thì sớm của bé trai sẽ bắt đầu phát triển khá nhanh. Chiều cao của bé trai vào cuối tuổi dậy thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau, số lượng lớn phụ thuộc vào yếu tố di truyền và chiều cao chung của các thành viên khác trong gia đình.

- Cơn đau ngày càng tăng: Hầu hết những bé trai dậy thì sớm đều chịu những cơn đau ngày càng tăng ở chân và tay, đây là thời kỳ khá khó chịu với các bé. Điều này là do xương phát triển với tốc độ nhanh hơn so với các cơ bắp nên dẫn tới cơn đau này.

- Những thay đổi ở vùng ngực: Một số bé trai sẽ gặp vấn đề với vùng ngực của mình. Ngực sẽ bị sưng, đặc biệt là dưới núm vú và điều này được cho là do ngực phát triển. Nguyên do là bởi mô mỡ và đó là sự phát triển mang tính chất tạm thời, nó do kết quả của những thay đổi nội tiết tố đi qua cơ thể và được gọi là gynecomastia. Chính gynecomastia khá phổ biến ở những bé trai, tỷ lệ là 2 trong 3 bé. Sự phát triển này có thể kéo dài từ 2 – 3 năm.

- Mồ hôi và mùi: Đây là dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai rõ nhất mà bố mẹ có thể nhận được ra. Bé sẽ bắt đầu đổ mồ hôi dưới cánh tay và mùi mồ hôi có những mùi khác nhau. Lúc này, bé cần sử dụng chất khử mùi hoặc đi tắm để tẩy được hết mùi.

- Thay đổi về giọng nói và tuyến lông: Lúc này, giọng nói, khuôn mặt và mái tóc của bé trai sẽ có sự thay đổi. Giọng nói của bé trai sẽ trở nên sâu sắc hơn và có thể bị nứt đôi. Điều này là do bé đang thay đổi giọng nói để trở thành một người nam giới hoàn chỉnh. Lúc này, các bé trai dậy thì sớm cũng sẽ thấy có râu hoặc lông mọc ở trên mặt.

Dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai

- Mụn trứng cá: Lúc này các bé trai sẽ bắt đầu nổi những mụn trứng cá trên khuôn mặt.

- Một số những thay đổi khác về tò mò giới tính: Khi dậy thì sớm, bé trai sẽ bắt đầu có những tò mò về tình dục nhiều hơn, có những cảm xúc mãnh liệt. Đây là thời gian đầy biến động trong tâm trạng, cảm xúc sẽ thường xuyên thay đổi lúc nọ lúc kia. Lúc này, cơ thể bé trai bắt đầu có sự cương cứng và bắt đầu có những giấc mơ “ướt”. Điều này là do dương vật của bé trai bắt đầu phát triển, tinh dịch từ trong dương vật sẽ được thải ra về đêm, đây gọi là hiện tượng xuất tinh và điều này là hoàn toàn bình thường.

Khi có những dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai, bố mẹ cần phải hết sức bình tĩnh và hướng dẫn cho các con để các bé không bị bỡ ngỡ. Hãy cho các bé tham gia các hoạt động sáng tạo hoặc hoạt động thể chất nào đó để bé có thể quản lý được những thay đổi và tâm trạng của mình trong giai đoạn dậy thì.

Xem thêm:

  • Bé trai dậy thì sớm, cha mẹ phải khắc phục như thế nào?
  • Dậy thì sớm ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!