Đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai hay không?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Phụ nữ khi mang thai tháng đầu thường có rất nhiều thay đổi trong cơ thể như: buồn nôn, mệt mỏi, tâm trạng lo âu sợ hãi... vậy triệu chứng đau lưng có nằm trong số đó không là câu hỏi nhiều người thắc mắc? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai không nhé!

Phụ nữ khi mang thai tháng đầu thường có rất nhiều thay đổi trong cơ thể như: buồn nôn, mệt mỏi, tâm trạng lo âu sợ hãi... vậy triệu chứng đau lưng có nằm trong số đó không là câu hỏi nhiều người thắc mắc? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp đau lưng có phải là dấu hiệu mang thaikhông nhé!

Để sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh bất cứ bà mẹ nào cũng phải trải qua những cơn đau dữ dội, những phút giây sinh tử...nhưng hầu hết chả mấy ai kêu than. Có thể nói rằng: Đau lưng là một dấu hiệu của mang thai.

1. Dấu hiệu đau lưng khi mang thai ngày càng trở nên phổ biến

Dấu hiệu đau lưng khi đang mang thai rất thường gặp ở các thai phụ. Với một số chị em có bầu bị đau lưng chỉ thoáng qua và không gây khó chịu. Bên cạnh đó lại có nhiều bà bầu lại phải chịu cơn đau dai dẳng, kéo dài.

Đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai hay không?

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai là biểu hiện rất bình thường với bất cứ bà mẹ nào. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp nó lại là biểu hiện phức tạp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bà bầu sẽ bị đau lưng kéo dài ngay cả sau khi sinh.

- Sự gia tăng hoocmon: Sự gia tăng này khiến các dây chằng ở khu vực xương chậu trở nên mềm hơn, khớp xương cũng lỏng lẻo hơn. Sự thay đổi này sẽ làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường.

- Trong quá trình mang thai bất cứ bà mẹ nào cũng tăng cân dù ít hay nhiều. o vậy khi trọng lượng cơ thể tăng lên sẽ tạo ra sức ép khiến lưng phải chống đỡ nặng hơn.

- Ngồi làm việc và nghỉ ngơi sai tư thế: Những tháng đầu mang thai đa số chị em phụ nữ đều chưa biết mình có thai do đó không chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi. Ngồi làm việc quá lâu hay ngủ nghỉ không đúng tư thế khiến cơ lưng của bạn bị mỏi và dẫn đến đau lưng.

Stress: Là vấn đề hầu như bà mẹ nào cũng mắc phải, khi biết mình mới mang thai ai cũng có cảm xúc: vui, buồn, lo lắng đan xen một chút sợ hãi, cùng những triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn,... trong người càng làm gia tăng những cơn đau lưng không mong muốn.

Đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai hay không?

2. Cách ngăn ngừa cơn đau lưng khi mang thai

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp giảm thiểu cơn đau lưng khi mang thai mà các mẹ có thể tham khảo và áp dụng như:

- Xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày lao động.

- Tuyệt đối không được sử dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Không nên ăn quá nhiều trong 1 bữa, nên phân chia thành nhiều bữa nhỏ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

- Massage cho bà bầu là cách đơn giản bạn nên áp dụng để giúp bản thân cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn. Đẩy lùi cơn đau lưng nhanh chóng.

- Trong thời kỳ mang bầu các chị em nên hạn chế đi giày cao gót thay vào đó bằng những đôi giầy bệt, thấp, đi lại vừa chân thoải mái. Những đôi giày cao sẽ khiến cơ thể hướng về phía trước nhiều sẽ gây ra cơn đau lưng liên tục, thậm chí còn gây nguy hiểm cho mẹ nếu chẳng may vấp ngã.

- Khi ngủ, thai phụ nên nằm ngủ nghiêng sang bên phải hoặc bên trái, thay đổi tư thế sao cho thoải mái nhất tuy nhiên chú ý không nên ngủ bằng tư thế nằm ngửa.

Đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai hay không? Thai phụ nên nằm nghiêng trong quá trình mang thai

- Trong trường hợp cơn đau lưng dữ dội, âm ỉ kéo dài đau lưng lan rộng ra cả cột sống lưng, khắp vùng mông, đùi,...bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bài viết trên đây có lẽ đã đủ để giải thích vấn đề đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai? Hy vọng rằng các bà mẹ đang mang thai yên tâm là vấn đề đau lưng khi mang thai không nguy hiểm hay quá nghiêm trọng. Nhưng cũng lưu ý rằng không nên xem nhẹ các cơn đau mà hãy kịp thời điều trị khi hiện tượng đau lưng còn nhẹ để đảm bảo mẹ và thai nhi được an toàn.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

>>> Xem thêm: Không cần lo lắng hiện tượng đau lưng khi mới mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!