Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Làm mẹ - 04/30/2024

Dưới đây là 7 bài học mà bố mẹ nhất định phải dạy cho con nếu muốn con phát triển toàn diện và thành công.

Bố mẹ luôn mong muốn con trẻ được trưởng thành và phát triển tốt nhất. Nhưng đôi khi chính bố mẹ cũng loay hoay trước một vài tình huống của con trẻ, để rồi không biết nên xử lý như thế nào cho phù hợp, để thông qua những tình huống đó, con sẽ học được cách trưởng thành vững chãi hơn.

Dưới đây là 7 bài học nhỏ xoay quanh những khía cạnh thường thấy trong đời sống sinh hoạt của con trẻ, bố mẹ có thể tham khảo để áp dụng trong công việc giáo dục con em mình:

1. Con có thể nói 'Không' nếu điều đó là đúng đắn

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: Một người bạn cùng lớp yêu cầu con bạn giúp chúng quay cóp hoặc gian lận trong kiểm tra, thi cử. Nếu con bạn đồng ý giúp đỡ, giáo viên sẽ nhận được 2 bài giống nhau và kết quả là điểm của cả hai đều sẽ bị hạ thấp, thậm chí là phê bình trước toàn lớp.

Giải pháp: Giải thích cho con bạn rằng chúng đã nỗ lực để đem lại một kết quả tốt, nhưng vì 'thương' và giúp bạn không đúng lúc mà chúng bị đánh giá sai năng lực của mình, và điều đó là không đáng.

Hãy dạy cho con bạn nói 'không' trong những trường hợp tương tự. Bạn có thể gợi ý cho chúng một số câu trả lời như: 'Tớ chưa làm xong. Đừng làm tớ mất tập trung.' Một câu nói hợp lý như vậy sẽ khiến con bạn cảm thấy tự tin và không ai có thể thao túng chúng.

2. Mỉm cười, phớt lờ và không cúi đầu sợ hãi trước những kẻ 'bạo lực học đường'

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: Các bạn cùng lớp luôn bắt nạt con bạn và lấy đó làm niềm vui thích. Hậu quả là con bạn trở nên sợ sệt đám bạn cùng lớp, chán ngán cảm giác khi đến trường và chỉ muốn trốn tránh ở nhà.

Giải pháp:Trong những tình huống như vậy, cha mẹ không nên dùng sức mạnh của mình để tạo ra một cuộc xung đột bạo lực lớn hơn, vì mọi chuyện cũng chỉ trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Hãy giải thích với con bạn rằng những đứa trẻ ưa thích bạo lực là những đứa trẻ yếu đuối, vì chúng chỉ có thể tìm được niềm vui và sự tự hào dựa trên cách khiến người khác phải sợ hãi.

Cách để giúp con bạn vượt qua vấn đề này chính là thể hiện cho những gì kẻ ưa bắt nạt kia biết rằng con bạn chẳng hề hấn gì, sự mạnh mẽ của con bạn sẽ khiến kẻ bắt nạt cảm thấy khó chịu. Khi con bạn tỏ ra phớt lờ và không quan tâm tới chúng, chúng sẽ mất hứng thú và tránh xa con bạn. Tuy nhiên, song song với cách giải quyết đó thì bản thân bạn cũng nhờ thầy cô giáo để ý tới vấn đề bạo lực học đường giữa những đứa trẻ để đảm bảo an toàn cho con yêu nhé!

3. Điểm số không phải là điều quan trọng nhất

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: Mỗi khi con bạn bị điểm kém, chúng bắt đầu khóc vì chúng không thể đạt được kết quả cao hơn. Chúng sợ nói với bố mẹ về điểm số của mình vì lo sợ bị bố mẹ trừng phạt.

Giải pháp: Nhiều bậc cha mẹ làm cho con cái của họ lo sợ điểm kém mà không nhận ra mình đã tạo áp lực nặng nề cho con cái. Tất nhiên, kiến thức thu được là quan trọng nhưng điểm số không phải là tất cả.

Phụ huynh không nên la mắng con cái hoặc trừng phạt chúng vì bị điểm kém. Cho con thấy rằng tình yêu của bạn vượt qua mọi thành tích học tập. Để trấn an con yêu, bạn chỉ cần nói: 'Con không đạt điểm tốt? Đừng buồn, con sẽ làm tốt hơn vào lần sau!' Khi bạn tiếp cho con yêu thêm động lực và sự tin tưởng, chúng sẽ không sợ những khó khăn trong tương lai.

4. Học cách bảo vệ và giúp đỡ những người yếu hơn

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: Con của bạn nói với bạn rằng bạn cùng lớp của chúng đang bắt nạt một cậu bé. Chúng biết rằng đó là điều sai trái nhưng lại không biết làm thế nào để giúp đỡ, và chúng cũng đang sợ hãi để thử làm gì đó.

Giải pháp: Nhiều trẻ em sợ bảo vệ những người yếu hơn vì không muốn mạo hiểm trở thành nạn nhân. Người lớn cũng thường xuyên gặp những trường hợp tương tự như vậy trong đời sống. Nhưng bố mẹ hãy cho con cái của mình biết rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống này chính là thông cảm và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

Bạn có thể bắt đầu giáo dục con bằng cách yêu cầu con bạn giúp đỡ những người hàng xóm xung quanh, để cho chúng chịu trách nhiệm về một cái gì đó: em của chúng, người họ hàng gần nhỏ tuổi hơn, hoặc một con vật cưng trong nhà.

5. Làm những việc mình yêu và yêu những việc mình làm

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: Các bài tập từ trường học, câu lạc bộ, gia sư,… làm cho con bạn mệt mỏi và kiệt sức. Tất cả những gì chúng muốn là thư giãn hoặc dành thời gian với bạn bè của mình.

Giải pháp:Cha mẹ muốn con cái của họ được hạnh phúc và đạt được kết quả tuyệt vời, đó là lý do tại sao họ đóng gói lịch trình của con em mình với càng nhiều hoạt động càng tốt.

Nhưng cách tiếp cận như vậy dễ khiến trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng và chống đối việc học. Hãy con bạn một giờ mỗi ngày cho một sở thích mà chúng yêu thích như trò chơi điện tử, thể thao hoặc nghệ thuật và hàng thủ công.

6. Tập thể dục là một phần của cuộc sống

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: Con bạn quá nhút nhát, chúng chỉ thích ở nhà thay vì gặp gỡ bạn bè của mình hoặc tham gia vào một hoạt động ngoại khóa nào đó, một môn thể thao nào đó.

Giải pháp: Đề xuất thử một môn thể thao đồng đội và cho con bạn tham gia, khi những đứa trẻ có cùng sở thích tụ hội lại với nhau thì chúng sẽ có ảnh hưởng tốt đến con bạn. Hãy lắng nghe mong muốn của con mình và để chúng được chọn những hoạt động mà chúng thực sự yêu thích. Nếu con trai bạn thích khiêu vũ, hãy để con được nhảy, đừng bắt ép con phải chơi bóng đá. Nếu không, cậu bé sẽ ghét mọi thứ liên quan đến thể thao.

7. Yêu bản thân theo cách của chính mình, vì bản thân là điều đặc biệt nhất thế gian

Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Tình huống: 'Bạn Bin có mái tóc đẹp, đôi mắt của Mít quá long lanh, còn con thì xấu xí.' Sớm hay muộn, tất cả những trẻ em đều bắt đầu so sánh bản thân với những đứa trẻ khác và nó có thể trở thành vấn đề trong tương lai.

Giải pháp: Tất cả trẻ em, bất kể giới tính, đều muốn trở nên hấp dẫn và tài năng. Đừng quên nói với con bạn rằng chúng đẹp. Nếu con của bạn có thần tượng, hãy cho trẻ xem loạt ảnh của những thần tượng đó khi họ còn nhỏ, hoặc những bức ảnh chưa được photoshop. Những ví dụ như vậy chứng minh rằng điều khiến chúng ta trở nên đẹp đẽ không phải là sự hoàn hảo không tì vết, mà vì chúng ta là riêng biệt, là độc nhất.

Nguồn: Brightside.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!