Dậy thì sớm liên quan tới tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ

Sức khỏe sinh sản - 05/05/2024

Theo nghiên cứu mới của Trường ĐH Hoàng gia London, trẻ càng dậy thì sớm càng có nguy cơ thừa cân sau này.

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Hoàng gia London cho biết những phát hiện của họ làm tăng thêm bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa thời điểm dậy thì và chỉ số khối cơ thể của phụ nữ khi trưởng thành.

Theo nghiên cứu này, dậy thì sớm là một yếu tố nguy cơ của thừa cân, trẻ càng dậy thì sớm càng có nguy cơ thừa cân sau này.

Kết quả quan sát từ các nghiên cứu khác có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như dân tộc, nền tảng kinh tế, học vấn và chế độ ăn khiến cho khó xác định xem dậy thì sớm hay các yếu tố khác là nguyên nhân.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các biến thể di truyền như một công cụ để xem xét tác động của thời điểm dậy thì, được đánh dấu bằng tuổi có kinh lần đầu.

Họ nói rằng mối liên quan giữa dậy thì sớm và thừa cân không phải là di truyền nhưng sử dụng các biến thể di truyền đơn giản có nghĩa là họ có thể loại bỏ các yếu tố bên ngoài này.

Dậy thì sớm liên quan tới tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết rõ cơ chế dậy thì sớm ảnh hưởng trực tiếp lên cân nặng hay không nhưng sự khác biệt giữa dậy thì thể chất và cảm xúc có thể đóng một vai trò.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật thống kê ngẫu hóa Mendel trong đó sử dụng những biến thể di truyền như một công cụ để hiển thị các mối quan hệ nhân quả giữa tuổi dậy thì sớm hơn và tăng chỉ số BMI.

Sử dụng dữ liệu từ 182.416 phụ nữ, họ đã xác định được 122 biến thể di truyền liên quan chặt chẽ đến tuổi dậy thì được thu thập qua bảng hỏi.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã xem xét dữ liệu liên quan đến 80.465 phụ nữ từ Ngân hàng sinh học Anh, trong đó chứa thông tin y sinh trên hàng trăm ngàn người, phân tích ảnh hưởng của các biến thể di truyền liên quan đến tuổi dậy thì và BMI.

Phân tích ban đầu cho thấy mối liên quan giữa các biến thể di truyền và BMI, với những phụ nữ có biến thể liên quan đến tuổi dậy thì sớm tăng BMI.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã thử nghiệm mối liên quan này trong một nhóm thứ ba gồm 70.962 phụ nữ và phát hiện ra mối liên quan tương tự.

(Theo Dailymail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!