Dạy trẻ kỹ năng thoát cháy như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Hỏa hoạn là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy vậy, dạy trước cho con những kĩ năng thoát cháy chính là nâng cao hơn nữa khả năng tự vệ của trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ trong mọi lúc mọi nơi.

Hỏa hoạn là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy vậy, dạy trước cho con những kĩ năng thoát cháy chính là nâng cao hơn nữa khả năng tự vệ của trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ trong mọi lúc mọi nơi.

Dạy trẻ kỹ năng thoát cháy như thế nào?

Các cha mẹ cần phải đặc biết lưu ý đầu tiên cho bé đó là cứu hỏa không phải là việc của trẻ nhỏ. Các bé cần làm nhất là thoát ra khỏi đám cháy và kêu cứu. Nếu trong trường hợp có người lớn ở đó thì tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của người lớn.

Có thể gợi mở cho trẻ thông qua việc đặt ra các câu hỏi như:

Câu 1: Số điện thoại cứu hỏa là gì:

a. 113

b. 114

c. 115

d. 1080

Câu 2: Nếu bị kẹt trong đám cháy mà có người lớn, các con sẽ làm gì?

a. Làm theo sự chỉ dẫn của người lớn.

b. Kêu cứu.

c. Khóc lóc ầm ĩ.

d. Chạy ra ngoài.

Từ đây có thể giúp trẻ ghi nhớ thêm kiến thức, và dạy trẻ kỹ năng thoát cháy như sau:

Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy thì các con phải gọi ngay cho người lớn hoặc thông báo cho các chú lính cứu hỏa qua số điện thoại là 114.

Nếu bị kẹt trong đám cháy có người lớn bên cạnh, các con phải bình tĩnh làm theo sự chỉ dẫn của người lớn.

Chỉ cho trẻ những lối có thể thoát ra ngoài khi có hỏa hoạn. Dặn trẻ cố gắng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt tuyệt đối không chần chừ mang theo đồ đạc hoặc nán lại gọi điện cho cứu hỏa.

Nếu nơi ở tòa nhà cao tầng hoặc khu chung cư, hãy dạy bé rằng đừng bao giờ di chuyển xuống dưới đất bằng thang máy khi có hỏa hoạn vì khi đó thang máy có thể ngừng giữa chừng do ngắt điện. Trường hợp ở gần tầng thượng hơn, hãy di chuyển lên tầng thượng thay vì di chuyển xuống dưới.

Nếu đám cháy quá lớn và ở gần cửa thì bé phải chùm khăn tắm, hoặc chăn/ áo to, được tẩm ướt, đóng cửa lại và tránh xa cửa khi gặp đám cháy lớn. Nếu có cửa ra ban công không bị cháy thì chạy ra đó, và kêu cứu thật to và chờ cho đến khi có người đến cứu.

Nhớ rằng không những lửa mà khói và hơi độc cũng có thể dẫn đến tử vong. Để tránh bị ngộp vì khói, hãy dạy bé di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi. Hãy khoác thêm một chiếc áo được nhúng nước nếu có thể. Bởi khói nhẹ sẽ bay ở trên, phía dưới sẽ có không khí cho con bạn thở, và khăn tắm ướt sẽ cản khói không cho sộc vào mũi con bạn.

Dạy trẻ kỹ năng thoát cháy như thế nào?

Khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa hãy dạy bé phải dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn để lửa bớt cháy lên cơ thể.

Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà. Bởi gầm giường là nơi đầu tiên những người lính cứu hỏa để mắt đến khi tìm kiếm những người còn kẹt lại trong một vụ hỏa hoạn.

Dạy trẻ kỹ năng thoát cháy từ việc ở nhà như các biện pháp phòng tránh cháy nổ khi ở nhà, không nghịch lửa và các vật liệu dễ cháy.

>>> Xem thêm: 5 điều nhất định phải biết để thoát khỏi hỏa hoạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!