Đề phòng các hiểm họa trong thời tiết nguy hiểm

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Sau đợt nắng nóng kéo dài thường sẽ xuất hiện hình thái thời tiết nguy hiểm như mưa dông, tố lốc, sấm sét…

Từ ngày 20/5, phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nền nhiệt cao. Đặc biệt, có những nơi nhiệt độ lên tới 38 đến hơn 39oC như Hà Nam, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tương Dương (Nghệ An)…

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (22/05), nắng nóng vẫn sẽ tiếp tục xảy ra ở khu vực các tỉnh ven biển Trung Bộ. Tuy nhiên, nắng nóng bắt đầu chấm dứt ở khu vực Bắc Bộ. Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa rào. Riêng vùng núi và trung du có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.

Đề phòng các hiểm họa trong thời tiết nguy hiểm

Bây giờ đang là thời điểm diễn ra kiểu thời tiết nguy hiểm

Đây là hình thái thời tiết nguy hiểm điển hình khi kết thúc đợt nắng nóng. Thực tế cho thấy, các trận mưa dông, tố lốc không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn khiến nhiều người thương vong. Do đó, mọi người cần lưu ý đề phòng những hiểm họa tiềm ẩn trong thời tiết này.

Đề phòng mưa dông, mưa đá, tố lốc

- Từ từ giảm vận tốc xe khi bất ngờ gặp mưa dông khi đang lưu thông trên đường. Tránh phanh đột ngột, gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh.

- Quan sát và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tránh đi gần các xe có tải trọng lớn, xe buýt.

- Chú ý quan sát biển báo nguy hiểm.

Đề phòng các hiểm họa trong thời tiết nguy hiểm

Cần chú ý quan sát khi đi lại trên đường để phòng tránh mưa to, lốc tố

- Tránh đi vào những đoạn đường ngập nước. Nếu bắt buộc phải đi qua, hạn chế đạp thốc ga. Khi xe bị chết máy, không cố gắng khởi động lại. Hãy rút chìa khóa và đẩy xe lên vùng không ngập nước.

- Tránh các vũng nước đục vì đó có thể là các rãnh, hố ga không có nắp.

- Bật đèn cảnh báo, bật đèn cốt. Nếu đi ô tô, nên vặn nhỏ âm thanh trong xe để dễ theo dõi tình hình thời tiết bên ngoài.

- Nếu trời mưa quá to, nên dừng lại để trú mưa. Tuy nhiên, cần chọn chỗ đất trống hoặc có che chắn. Tránh dừng, đỗ ở những khu vực có cây to, có nhiều biển quảng cáo lớn.

- Khi bất ngờ gặp mưa đá, nên dùng vật cứng, dày để che đầu. Sau đó ngay lập tức tìm nơi trú ẩn. Không nhặt mưa đá để ăn, chơi bởi mưa đá có thể mang theo độc tố, axít.

Đề phòng sét đánh

Đề phòng các hiểm họa trong thời tiết nguy hiểm

Những cơn mưa đầu mùa luôn tiềm ẩn những tia sét nguy hiểm

- Ở trong nhà:Nên tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, dây điện, những chỗ ẩm ướt như nhà tắm, vòi nước. Rút các thiết bị điện khi cơn dông bắt đầu.

- Ở trong xe ô tô, xe buýt, tàu hỏa…:Nếu các phương tiện này có bề mặt kim loại, đây là nơi trú ẩn an toàn. Không thò tay ra ngoài hoặc chạm vào bề mặt kim loại. Tuy nhiên, nếu các phương tiện này hở (không có mái che), không có vỏ bọc kim loại, nên nhanh chóng rời đi tìm nơi khác trú ẩn.

- Ở ngoài trời:Không trú mưa dưới gốc cây, các vị trí cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt…, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bể bơi, ao, hồ… Nên nhanh chóng vào trong nhà, hoặc nếu không, tìm nơi khô ráo, khu vực thấp hơn so với xung quanh.

Khi đi đông người, không đứng thành nhóm gần nhau. Để tránh sét, nên đảm bảo thân người ở vị trí càng thấp càng tốt. Tay ôm cổ, nhón chân để giảm diện tích tiếp xúc giữa người với mặt đất. Tuyệt đối không nằm xuống đất.

>> Xem thêm: Bắc Bộ hết nắng nóng, chuyển thời tiết nguy hiểm
Cách sơ cứu nạn nhân bị sét đánh
Sét đầu mùa mưa: 'Tử thần' ẩn nấp trên bầu trời

Ảnh minh họa: Internet

Hà Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!