Để trẻ hiểu đúng về ý nghĩa và giá trị của tiền mừng tuổi

Nuôi dạy con - 05/17/2024

Lì xì để mừng bé thêm tuổi mới, có thêm vui. Mẹ hãy dạy bé cách sử dụng tiền lì xì để khỏi lúng túng khi bỗng nhiên có trong tay một số tiền khá lớn.

Trẻ con luôn háo hức với tiền lì xì dù trong tâm trí non nớt chưa hề có ý niệm về tiền bạc. Mẹ hãy là người định hướng để bé ứng xử với tiền lì xì một cách hợp lí nhất. Đồng thời qua đó dạy bé những bài học đầu đời về ý nghĩa của tiền, những lễ nghĩa phép tắc nên có và đặt nền tảng cho kỹ năng quản lý chi tiêu của bé.

Dạy bé về ý nghĩa của việc mừng tuổi

Mẹ hãy dạy bé về giá trị tinh thần cao hơn giá trị tiền bạc được gói ghém bên trong bao lì xì. Đó là những lời chúc may mắn, khỏe mạnh, là niềm động viên năm sau học hành giỏi giang… Ngoài ra, mẹ có thể nói với bé rằng tiền lì xì chính là ghi nhận những cố gắng trong năm qua của bé về thành tích học tập, thái độ cư xử ngoan ngoãn, lễ phép… Ví dụ như khi mẹ nói với bé rằng: 'Năm nay ba mẹ mừng tuổi con nhiều hơn vì con đạt học sinh giỏi và giúp ba mẹ dỗ em hàng ngày. Năm sau cố gắng chăm ngoan nữa con nhé', bé sẽ phấn khởi và có cảm giác tự hào.

Mẹ hãy dạy bé đón nhận phong bao lì xì với thái độ trân trọng và lễ phép, tránh trường hợp bé hồ hởi với người mừng tuổi nhiều và thờ ơ với khách mừng tuổi ít. Không ít ông bố bà mẹ đã lâm vào tình huống khó xử như vậy với khách đến chơi ngày Tết. Đừng để tiền mừng tuổi bị biến tướng trong mắt trẻ thơ vì đó là nét đẹp văn hóa người Việt ta mỗi dịp Tết đến xuân về.

Để trẻ hiểu đúng về ý nghĩa và giá trị của tiền mừng tuổi

Mừng tuổi là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người phương Đông (Ảnh minh họa: Internet)

Dạy bé cách sử dụng tiền mừng tuổi

Đối với bé, Tết là dịp duy nhất được có trong tay nhiều tiền đến như vậy. Bé có thể rơi vào tình trạng tiêu pha quá nhiều vào đồ chơi, điện tử... Khi đã tiêu quen tay mà lại hết tiền, bé sẽ nảy sinh ý nghĩ lừa dối, trộm cắp… ảnh hưởng xấu đến nhân cách sau này.

Để tránh tình trạng này, mẹ hãy dạy bé bài học về tiền bạc, định hướng cho bé cách sử dụng tiền lì xì một cách ý nghĩa nhất.

Mẹ có thể để bé trích một phần tiền để mua sắm trong gia đình. Ví dụ như khi mẹ chỉ cây đào Tết và nói với bé: 'Nhờ có con mà năm nay cây đào nhà mình mới to và đẹp thế này đấy nhé' hay hướng dẫn bé mua một món đồ gia dụng để mỗi khi dùng bé đều nhớ đến công sức bé đóng góp vào sẽ khiến bé quý trọng giá trị tinh thần mà tiền mừng tuổi mang lại hơn.

Ngoài ra mẹ có thể dạy bé để dành tiền để phục vụ nhu cầu của bản thân như mua sách vở, quần áo… hoặc sử dụng vào mục đích từ thiện. Khi khiến trẻ tự hào về bản thân mình là mẹ đã dạy bé thành công bài học chi tiêu, biết quan tâm, chia sẻ với cộng đồng xã hội. Mẹ có thể thảo luận với bé để tìm ra phương án sử dụng tiền lì xì thiết thực nhất, qua đó giáo dục bé ý thức đúng đắn về tiền bạc cũng như cách lập kế hoạch tài chính dù chỉ là khái niệm sơ khai nhất.

Mẹ có thể tham khảo 3 gợi ý sau đây:

1. Để bé tự quản lý một phần tiền lì xì (30-50%) và tự chịu trách nhiệm về số tiền này.

Mẹ hãy để bé tự rút ra bài học từ những kinh nghiệm thực tế. Những gì bé học được hôm nay sẽ là nền tảng cho việc chi tiêu tự chủ của bé ngày mai.

Để trẻ hiểu đúng về ý nghĩa và giá trị của tiền mừng tuổi

Trẻ nhỏ thường rất háo hức với tiền mừng tuổi đầu năm (Ảnh minh họa: Internet)

2. Hướng dẫn bé tiết kiệm một phần tiền được lì xì, có thể là một nửa chẳng hạn.

Mẹ hãy dạy bé bài học đầu tiên về tiết kiệm cho tương lai. Đây là một trong những cách tiếp cận tự nhiên nhất với khái niệm đầu tư cho bé. Hãy để bé biết được rằng, để sở hữu một tài sản có giá trị thì bé phải biết tiết kiệm ngay từ bây giờ.

3. Khuyến khích bé dành một phần cho công việc từ thiện (con số các nhà nghiên cứu đưa ra thường là 10%). Mẹ có thể gợi ý cho bé giúp đỡ người hàng xóm đang gặp khó khăn, một người bạn của bé ở lớp vẫn còn thiếu thốn hay ủng hộ cho quỹ từ thiện. Đây là cơ hội tuyệt vời để mẹ dạy bé ý thức giúp đỡ người khác và chia sẻ với cộng đồng.

Mẹ đừng tự ý thu giữ tất cả tiền mừng tuổi của bé, như thế là mẹ đang áp đặt suy nghĩ lên con trẻ. Điều này chỉ làm cho bé tỏ thái độ chống đối, giấu diếm và tiêu tiền vào mục đích không chính đáng. Vì thế mẹ hãy là người uốn nắn, điều chỉnh suy nghĩ của bé, để bé tự học lấy những bài học quý giá đầu tiên về tiền bạc mẹ nhé.

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!