Điều trị ung thư dạ dày theo loại và giai đoạn (P1)

Cần biết - 04/29/2024

Điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc vào vị trí, mức độ lan rộng và di căn của ung thư dạ dày.

Giai đoạn 0

Vì ung thư giai đoạn 0 chỉ giới hạn đến lớp niêm mạc dạ dày và chưa phát triển đến các lớp sâu hơn, do đó có thể được điều trị bằng phẫu thuật đơn thuần và không cần dùng hóa trị liệu hoặc xạ trị.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc cắt bỏ toàn bộ dạ dày thường là phương pháp điều trị chính. Đồng thời, các hạch bạch huyết lân cận cũng được cắt bỏ.

Một số ít ung thư giai đoạn 0 có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt nội soi. Trong thủ thuật này, ung thư được cắt bỏ bằng nội soi qua họng. Phương pháp này khá phổ biến ở Nhật Bản, do ung thư dạ dày thường được phát hiện sớm trong quá trình sàng lọc.

Giai đoạn I

Giai đoạn IA

Những người ung thư dạ dày giai đoạn IA thường được cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần dạ dày. Các hạch bạch huyết lân cận cũng được cắt bỏ. Phẫu thuật cắt nội soi hiếm khi được lựa chọn đối với ung thư giai đoạn T1a. Sau khi phẫu thuật thường không cần điều trị bổ sung.

Giai đoạn IB

Phương pháp điều trị chính cho giai đoạn ung thư này là phẫu thuật cắt toàn bộ hoặc một phần dạ dày. Hóa trị hoặc hóa-xạ trị có thể được tiến hành trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u và cắt bỏ dễ dàng hơn.

Điều trị ung thư dạ dày theo loại và giai đoạn (P1)

Ung thư dạ dày có các hạch bạch huyết cần điều trị hóa xạ trị (Ảnh: Internet)

Sau phẫu thuật, những bệnh nhân hạch bạch huyết được cắt bỏ khi phẫu thuật không thấy dấu hiệu của ung thư di căn sẽ được quan sát mà không cần điều trị thêm, tuy nhiên thường bác sĩ sẽ khuyên bạn nên điều trị với hóa-xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật, đặc biệt là những bệnh nhân không điều trị trước phẫu thuật.

Nếu phát hiện ung thư trong các hạch bạch huyết, cần điều trị bằng hóa-xạ trị hoặc hóa trị liệu đơn thuần, hoặc kết hợp cả hai.

Nếu bệnh nhân quá yếu (do các bệnh khác) không thể làm phẫu thuật, họ có thể được điều trị bằng hóa-xạ trị nếu dung nạp được. Hoặc có thể lựa chọn liệu pháp xạ trị hoặc hóa trị liệu đơn thuần.

Giai đoạn II

Phương pháp điều trị chủ yếu đối với ung thư dạ dày giai đoạn II là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần dạ dày, mạc nối và các hạch bạch huyết lân cận. Nhiều bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị liệu hoặc hóa-xạ trị trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u và cắt bỏ dễ dàng hơn. Điều trị sau phẫu thuật có thể bao gồm hóa trị liệu đơn thuần hoặc hóa-xạ trị.

Nếu người bệnh quá yếu (do các bệnh khác) không thể làm phẫu thuật thì có thể được điều trị bằng hóa-xạ trị nếu dung nạp được. Hoặc có thể lựa chọn liệu pháp xạ trị hoặc hóa trị liệu đơn thuần.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư dạ dày

Dương Thảo (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!