Dinh dưỡng trước và trong khi mang thai

Dinh dưỡng gia đình - 05/04/2024

Trước khi thụ thai, hãy bằng mọi cách loại bỏ stress, thực hiện những thú vui tiêu khiển, đi shopping, dạo phố...

Đối với người phụ nữ, mang thai có thể coi là bước ngoặt mới của cuộc đời bởi khi mang trong mình sinh linh bé bỏng, họ không chỉ thay đổi về ngoại hình mà tính cách cũng có những biến chuyển nhất định do ảnh hưởng của hàm lượng hoóc-môn.

Điều chị em thường quan tâm nhất là chế độ dinh dưỡng thế nào để nhanh có thai và khi có thai thì nên ăn uống ra sao để tốt cho em bé trong bụng. Trong bài hôm nay, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, sẽ có những lời khuyên bổ ích cho chị em xung quanh những thắc mắc này.

Câu hỏi 1:Xin hỏi Bác sĩ của SongKhoe.vn, trước khi chuẩn bị có thai thì có nên uống Enat 400, Ferrovit mỗi ngày 1 viên không? Cảm ơn Bác sĩ!

Dinh dưỡng trước và trong khi mang thai

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Do axit folic và một số dưỡng chất khác (như canxi, kẽm, iốt...) có vai trò rất quan trọng cho sự hình thành, phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người mẹ nên bạn dự định uống bổ sung thêm sản phẩm có những dưỡng chất trên trước khi mang thai là phù hợp.

Ferrovit có chứa axit folic (vitamin B9 hay folate) có tác dụng ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Những phụ nữ dùng axit folic mỗi ngày có thể làm giảm các dị tật bẩm sinh cho con của họ tới 70%.

Ngoài ra, axitt folic còn giúp tránh được các biến chứng và dị tật khác như: sẩy thai, nhau bong non, sứt môi-chẻ vòm hầu, khuyết tật chi, tim bẩm sinh, đông máu.

Bạn bổ sung axit folic trước khi mang thai là cần thiết, dùng tối thiểu 3 tháng trước mang thai, bạn có thể dùng lâu dài vẫn tốt.

Liều dùng được khuyến cáo khoảng 400mcg axit folic mỗi ngày. Nên uống lúc bụng đói sẽ giúp hấp thu thuốc tốt hơn. Tuy nhiên, khi đã dùng sản phẩm này, bạn không cần phải dùng Enat 400 nữa.

Trước khi có ý định mang thai, vợ chồng bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau:

- Chế độ ăn uống đặc biệt quan trọng đối với cả hai vợ chồng trong thời điểm này. Với người chồng, chế độ ăn uống sẽ giúp sản sinh ra những chú 'tinh binh'' nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, linh hoạt để kết hợp với trứng của bạn, tăng khả năng, xác suất lớn khi mang thai. Số lượng thực phẩm thu nạp cũng nên tăng gấp đôi.

- Trong chế độ ăn uống, bạn cũng nên lựa chọn những loại thực phẩm được chế biến từ ngũ cốc, bơ sữa, đa dạng trái cây nhiều màu sắc. Nên tăng cường ăn cá hồi vì hàm lượng lớn chất omega-3 tốt cho phát triển trí não trẻ. Bổ sung cá hồi vào chế độ ăn uống của bạn trước khi thụ thai còn giúp bé có được sự phát triển trí não hoàn hảo về sau. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm protein cho cơ thể từ các loại thực phẩm như trứng, thịt nạc.

- Trước khi thụ thai, hãy bằng mọi cách loại bỏ stress, thực hiện những thú vui tiêu khiển, đi shopping, dạo phố, chia sẽ cùng bạn bè... Stress chính là thủ phạm làm giảm khả năng thụ thai và ảnh hưởng xấu đến tính cách của trẻ về sau.

- Kiểm tra sức khoẻ trước khi thụ thai rất quan trọng đối với cả hai vợ chồng. Bạn cần biết chắc chắn rằng tình trạng sức khoẻ của vợ chồng mình có thể sinh em bé thật khoẻ mạnh và phát triển toàn diện hay không.

Do vậy, trước khi có ý định thụ thai, đừng quên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám toàn diện.

- Nên đọc các sách báo nói về việc chuẩn bị mang thai, kiến thức mang thai và chăm sóc bé khi chào đời.

Chúc 2 vợ chồng bạn sớm có tin vui!

Câu hỏi 2: Xin bác sĩ tư vấn cho em nên ăn uống thế nào để dễ đậu thai. Xin cảm ơn!

Dinh dưỡng trước và trong khi mang thai

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào em,

Không chỉ phụ nữ mới quan tâm đến việc ăn uống và đảm bảo sức khỏe để thụ thai mà ngay cả các đức ông chồng cũng cần biết về điều này. Để có thể thụ thai, em cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Chế độ ăn uống của cả hai vợ chồng nên được cân bằng, đa dạng, bổ dưỡng.

Một số lời khuyên ăn uống đối với em như sau:

- Ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng này giúp đức lang quân ngăn ngừa khuyết tật tinh trùng và tăng khả năng hoạt động của nó. 1 cốc nước cam chứa khoảng 124mg vitamin C, nên nam giới hãy uống ít nhất 90mg vitamin C mỗi ngày nếu là người hút thuốc lá.

- Tăng cường kẽm. Một vài nghiên cứu cho thấy việc thiếu hụt kẽm trong thời gian ngắn có thể làm giảm lượng tinh trùng và mức testosterone. Nguồn cung cấp kẽm giàu dinh dưỡng là từ sò, thịt bò thăn, đậu, thịt gà đen… Nên tăng cường sữa.

- Cung cấp đủ vitamin và axit folic. Hàng ngày, lượng vitamin B tối thiểu nên nhận khoảng 400mcg từ rau lá xanh, rau đậu, nước cam, ngũ cốc. Nên dùng thêm axit folic để đảm bảo an toàn cho em bé.

- Tăng cường canxi và vitamin D. Mỗi ngày hấp thụ khoảng 1.000mg canxi và 400 IU (khoảng 10mcg) vitamin D để cải thiện khả năng của nam giới. Nguồn canxi tốt nhất mà bạn có thể hấp thụ là từ sữa, sữa chua, cá hồi…

- Bỏ rượu bia, đồ uống có cồn, có ga bởi vì chúng có thể làm giảm mức testosterone và số lượng tinh trùng, làm tăng số lượng tinh trùng dị thường.

- Bổ sung vào chế độ ăn mỗi ngày những thực phẩm như: Hạt hạnh nhân, các loại rau xanh rậm lá, cá hồi, hàu, ngũ cốc, các loại thịt và thịt gia cầm nạc (không nên ăn quá nhiều chất đạm/protein vì chế độ ăn chứa quá nhiều protein lại có tác dụng ngược là hạn chế khả năng thụ thai), chuối.

- Giảm uống cà phê, giảm bớt căng thẳng; chồng em phải tránh xa môi trường làm việc độc hại, một số hóa chất có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của tinh trùng, giữ tinh hoàn được mát mẻ bằng cách mặc quần lót vải cotton rộng rãi và nhớ là quần dài không được quá chật.

Chúc vợ chồng em sớm có em bé!

  SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.  

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!