Dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Nhiều người thường cho rằng, bệnh ung thư dạ dày là một căn bệnh truyền nhiễm nên có rất nhiều người tránh xa những người mang bệnh ung thư dạ dày, thậm chí là kỳ thị. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào để chứng minh chắc chắn rằng bệnh ung thư dạ dày là căn bệnh truyền nhiễm qua các con đường tiếp xúc thông thường. Vậy trường hợp dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

Nhiều người thường cho rằng, bệnh ung thư dạ dày là một căn bệnh truyền nhiễm nên có rất nhiều người tránh xa những người mang bệnh ung thư dạ dày, thậm chí là kỳ thị. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào để chứng minh chắc chắn rằng bệnh ung thư dạ dày là căn bệnh truyền nhiễm qua các con đường tiếp xúc thông thường. Vậy trường hợpdính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

Dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

1. Bệnh ung thư dạ dày là gì?

Bệnh ung thư dạ dày là một căn bệnh do u ác tính, rất nhiều bệnh nhân bị ung thư dạ dày nhưng do bệnh không có nhiều dấu hiệu rõ nên khi phát hiện thì bệnh đã trở nên nặng hơn và nó cũng là căn bệnh gây nguy hiểm ở người.

Dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

2. Biểu hiện của ung thư dạ dày

Biểu hiện ở giai đoạn sớm

- Cảm giác thấy chướng bụng khó chịu ở vùng thượng vị: Hiện nay có trên 70% người bệnh có xuất hiện triệu chứng này và đi kèm trong suốt thời gian bị bệnh, là một trong những dấu hiệu thường thấy của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Triệu chứng này xuất hiện nhiều vào thời điểm yên tĩnh, sẽ mất đi khi tinh thần phân tán và khi hoạt động.

- Cảm giác thấy nóng rát hay trào ngược dịch vị: Thường các bệnh nhân luôn cảm thấy đau âm ỉ ở vùng thượng vị và đau có thể giảm sau khi uống thuốc. Ngoài ra có hiện tượng ợ hơi sau khi ăn và chướng bụng, khi đi khám rất dễ bị chẩn đoán nhầm với viêm dạ dày. Vì vậy, người bệnh có thể đến bệnh viện để bác sĩ nội soi dạ dày, đây là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán sớm được bệnh của mình để chữa trị kịp thời

- Sút cân và mệt mỏi: Người bệnh sẽ có các dấu hiệu như ốm yếu mệt mỏi do ăn uống kém.

- Đại tiện ra phân đen: Nếu như ở các trường hợp bạn không uống thuốc có chứa Bismuth mà thường xuyên phải đi đại tiện phân đen, thì bạn nên sớm đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra.

Biểu hiện của ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn

- Di căn: Ung thư dạ dày giai đoạn muộn thường có tỷ lệ di căn cao và tế bào ung thư sẽ trực tiếp lan đến các bộ phận lân cận, ngoài ra có thể di căn đến các hạch quanh dạ dày hay ở xa dạ dày thông qua đường bạch huyết, cũng có thể theo đường máu để di căn đến các nội tạng khác, từ đó xuất hiện các triệu chứng như cổ trướng, gan to, vàng da, còn có thể dẫn đến các biến chứng như xuất huyết, thủng dạ dày, hoại tử. Vì vậy người bệnh có các triệu chứng trên, thì đừng vội mất sự sống và nản lòng, chỉ cần lựa chọn được phương pháp điều trị căn bệnh ung thư dạ dày chính xác hiệu quả và điều quan trọng phải giữ được tâm lý thoải mái.

- Biểu hiện khác: Vùng tâm vị của người bị bệnh ung thư dạ dày sẽ có hiện tượng trào ngược thức ăn và nuốt khó. Ung thư dạ dày có thể gây đau toàn bụng, dẫn đến lỗ thủng cấp tính và còn có các triệu chứng của viêm phúc mạc. Một số bệnh nhân có thể bị táo báo hoặc tiêu chảy và cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới, cũng có thể gây hiện tượng sốt.

3. Dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

- Ung thư dạ dày có thể lây bệnh hoặc không, cũng tùy thuộc vào từng loại khối u. Nếu ung thư dạ dày có liên quan đến nhiễm trùng như ung thư cổ tử cung và đến virus HPV... thì nó có thể bị lây truyền qua quan hệ tình dục.

- Trong một số trường hợp, theo cơ chế tạo ra di căn trong các căn bệnh lý ác tính có khả năng bạn sẽ bị mắc bệnh ung thư trong trường hợp này vẫn có, nhưng phần lớn là rất ít và rất hiếm xảy ra, có thể còn tùy theo hệ miễn dịch của bạn có tốt hay không. Bởi vốn dĩ, bạch huyết, trong máu, của người bệnh mắc ung thư dạ dày có chứa các tế bào ung thư lưu thông, khi gặp một cơ quan có yếu tố môi trường thuận lợi nó có thể phát triển và tạo thành khối u lớn. Vì thế, khả năng lây bệnh ung thư dạ dày chỉ cao hơn trong trường hợp truyền máu, hay lấy tiêm hút tế bào từ khối u để tiêm vào cơ thể của người khác.

Dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

4. Phương pháp điều trị căn bệnh ung thư dạ dày

Có 3 phương pháp thường được áp dụng nhất là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

- Nếu như ung thư dạ dày sớm tại niêm mạc hoặc ở dưới niêm mạc, chưa xâm lấn vùng hạch thì sẽ điều trị qua nội soi cắt bỏ rộng niêm mạc và ở dưới niêm mạc.

- Nếu bệnh ung thư dạ dày có tiến triển nhanh thì sẽ phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày tuỳ vào mức độ xâm lấn khối u dạ dày.

- Xạ trị và hóa trị thường được dùng hỗ trợ nhằm giảm triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh. Chúng có thể được dùng kết hợp với nhau hay riêng rẽ. Điều không may là bên cạnh các tế bào ung thư, chúng còn hủy hoại các tế bào lành mạnh hoặc gây ra các triệu chứng phụ, vì vậy bệnh nhân thường cần được điều trị các triệu chứng gây ra bởi việc điều trị này.

Tóm lại, nếu bạn bị dính máu của người ung thư dạ dày phải gặp bác sỹ ngay còn nếu cảm thấy đau bao tử nhẹ hay khó chịu, có thể thử tự chữa bằng các loại thuốc không cần toa trong một thời gian ngắn để giảm đau. Nếu sau một hoặc hai tuần vẫn không khỏi, thì hãy nên đi bác sĩ để được khám và điều trị tốt nhất. Ngoài ra sau một thời gian mà vẫn không khỏi thì bác sĩ và gia đình cần phải gửi đi các bác sĩ chuyên về đường ruột để có các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn.

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấnung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Dính máu của người bị ung thư dạ dày có lây không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!