Độ tuổi lý tưởng để thụ thai của phụ nữ

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Nhiều phụ nữ hiện đại trì hoãn vai trò làm mẹ để tập trung cho sự nghiệp. Tuy nhiên, càng lớn tuổi, cơ hội thụ thai càng thấp.

Tiến sĩ Marcos Ferrando, chuyên gia sinh sản của nhóm IVF Fertility Clinic (Mỹ) cho biết tỷ lệ phụ nữ chọn IVF (thụ tinh ống nghiệm) tăng lên tới 13% tại một trong những phòng khám của nhóm ông giữa năm 2012 và 2014. Theo đó, 16% phụ nữ quyết định thụ thai mà không có đối tác bằng cách sử dụng tinh dịch từ ngân hàng tinh trùng từ năm 2013-2014.

Dưới đây là những phân tích của Tiến sĩ Marcos đăng trên Daily Mail về khả năng mang thai của phụ nữ trong các độ tuổi 20, 30 và 40.

Độ tuổi 20

Tiến sĩ Marcos cho biết, độ tuổi lý tưởng để mang thai là 20-30 tuổi. 'Không chỉ dễ thụ thai, phụ nữ độ tuổi 20 mang thai nguy cơ thấp hơn các biến chứng sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tiểu đường, tiền sản giật. Ở tuổi này, bạn cũng có một thể trạng và sức khỏe tối ưu để mang thai và dễ dàng giảm cân sau khi sinh', Tiến sĩ Marcos nói.

Ngoài ra, thai nhi cũng ít có khả năng bị hội chứng nứt đốt sống hoặc bệnh Down - tình trạng cột sống không được tạo đúng cách.

Độ tuổi 30

Rõ ràng, ở độ tuổi này phụ nữ sẽ ổn định sự nghiệp, gia đình và kinh tế để có nền tảng vững chắc khi sinh em bé. Phụ nữ ở độ tuổi 30 có nhiều sức chịu đựng và khả năng phục hồi do những kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống. Cả hai phẩm chất này đều có ích cho việc nuôi dạy con trẻ.

Độ tuổi lý tưởng để thụ thai của phụ nữ

Độ tuổi lý tưởng để mang thai là 20-30 tuổi (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, ông Marcos cũng cảnh báo buồng trứng của phụ nữ ở độ tuổi 30 bắt đầu suy giảm và chất lượng trứng cũng xấu đi ngay khi bạn bước vào ngưỡng tuổi này. Hầu hết phụ nữ khi sinh ra có khoảng 2 triệu quả trứng, nhưng mỗi tháng, họ bị mất đến 1.500 quả trứng. Do vậy, đến 30 tuổi, phụ nữ trung bình chỉ còn 70.000 quả trứng, 35 tuổi là 30.000 quả và 37,5 tuổi là 25.000. Lúc này, số lượng trứng bắt đầu giảm với tốc độ nhanh hơn.

Ông Marcos cho biết: 'Ở độ tuổi 30, khả năng thụ thai của bạn giảm 10% so với độ tuổi 20. Ngày nay, phụ trì hoãn mang thai do nhiều yếu tố như tìm công việc ổn định, người chồng tốt, kinh tế vững chắc. Tuy nhiên, họ cần phải biết rằng sau 35 tuổi, họ sẽ gặp phải nhiều vấn đề nếu muốn mang thai'.

Ngay cả với thụ tinh ống nghiệm IVF, phụ nữ độ tuổi 20-29 có 66% khả năng đậu thai, trong khi độ tuổi 30-34 là 60% và 55% ở phụ nữ 35 tuổi.

Độ tuổi 40

Rất nhiều cặp vợ chồng quyết định có con ở tuổi 40. Mặc dù một số phụ nữ may mắn khi thụ thai thành công, cơ hội mang thai tự nhiên ở độ tuổi này chỉ còn 20%. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống sinh sản của phụ nữ đang suy yếu.

Lúc này, họ chỉ còn 45% cơ hội thụ thai thông qua IVF và tỉ lệ thành công thấp hơn đáng kể so với độ tuổi 30. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, em bé sinh ra bởi người mẹ độ tuổi 40 tăng nguy cơ mắc các chứng bất thường bẩm sinh như hội chứng Down, khả năng sảy thai, sinh non cũng cao hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!