Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nghiêm trọng nguồn máu dự trữ

Thời sự - 05/11/2024

Ngày 7/2, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học Truyền máu thành phố Cần Thơ xác nhận, bệnh viện đang thiếu nghiêm trọng nguồn máu dự trữ, hiện chỉ còn khoảng 1.800 đơn vị máu để dành riêng cấp cứu, không sử dụng vào hoạt động điều trị khác.

Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nghiêm trọng nguồn máu dự trữ

Ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu.

Bệnh viện Huyết học Truyền máu thành phố Cần Thơ đảm nhận cung cấp máu cho 11/13 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long (trừ Long An và Kiên Giang) với hơn 70 bệnh viện sử dụng nguồn máu do đơn vị này cung cấp, trong đó có 2 bệnh viện quân y (Bệnh viện 121 Cần Thơ và Bệnh viện 120 Tiền Giang). Các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long sau khi tổ chức hiến máu tình nguyện phải chuyển về Bệnh viện Huyết học Truyền máu thành phố Cần Thơ để sàng lọc, phân loại. Sau đó, tùy theo nhu cầu, bệnh viện sẽ phân bổ lại nguồn máu cho từng địa phương dùng trong hoạt động y tế. Đây là điều bắt buộc, vì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có bệnh viện đủ tiêu chuẩn sàng lọc máu.

Theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, thông thường vào thời điểm này trong năm, nguồn máu dự trữ không khan hiếm do người dân ở khu vực hiến máu rất nhiệt tình, thông qua các chương trình hiến máu tình nguyện. Bình quân bệnh viện tiếp nhận trên dưới 1.000 đơn vị máu/ngày. Mỗi ngày có 3.000 - 4.000 đơn vị máu được bệnh viện lấy từ kho dự trữ để cung cấp cho các địa phương trong khu vực. Tuy nhiên, con số này đang giảm nghiêm trọng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương hạn chế tập trung đông người nên người dân ngại đi hiến máu, nơi tổ chức hiến máu không có người đến hiến, nơi thì từ chối tổ chức hiến máu vì lo ngại dịch bệnh, dẫn đến lượng máu tiếp nhận rất ít hoặc không có. Theo ghi nhận của bệnh viện, ngày 7/2 bệnh viện chỉ lấy được 150 đơn vị máu ở tỉnh Hậu Giang và tỉnh Trà Vinh.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, mỗi ngày bệnh viện cần 130 đơn vị máu cho các hoạt động điều trị nhưng Bệnh viện Huyết học Truyền máu thành phố Cần Thơ chỉ cung cấp được hơn 60% nhu cầu. Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Hoàng Phúc, Phó trưởng Khoa Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Khoảng 2 tuần trở lại đây, nhu cầu máu ở bệnh viện gặp nhiều khó khăn, nếu tình trạng này kéo dài sẽ trở thành mối lo ngại rất lớn. Bệnh viện đã kêu gọi các cán bộ, nhân viên và cộng đồng tham gia hiến máu nhân đạo. Trong sáng 7/2 đã có hơn 100 người của bệnh viện tham gia hiến máu. Thay vì tổ chức hiến máu quy mô lớn như trước đây, bệnh viện chia đều các ngày trong tuần, mỗi ngày tiếp nhận 5-7 người hiến máu, tránh tập trung đông người.

Cùng chung tình trạng trên, đại diện Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cho biết: Bệnh viện đã lên kế hoạch kêu gọi cán bộ, nhân viên và cộng đồng tham gia hiến máu nhân đạo, bắt đầu triển khai từ ngày 10/2.

Đại diện các bệnh viện bày tỏ mong muốn cộng đồng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để có nguồn máu dự trữ cứu người trong những tình huống khẩn cấp. Các bệnh viện khi tổ chức tiếp nhận máu đã có các phương án phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra một cách an toàn, do đó người dân hoàn toàn yên tâm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!