Dù bận đến mấy, thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ phải đưa đi bệnh viện ngay

Làm mẹ - 05/04/2024

Nhiều bà mẹ hối hận vì khi con có dấu hiệu viêm phổi nhưng do bận công việc và không biết nên đã chậm trễ đưa đi bệnh viện khiến bệnh tình trở nặng.

Viêm phổi là một bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Dù hiện đã có thuốc kháng sinh và các phương pháp điều trị hiện đại nhưng nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh này vẫn sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng cho các bé. Vietnamnet dẫn lời Bs. Trần Thị Minh Tâm - Khoa Nhi – Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM cho biết: Đa số trẻ bị bệnh viêm phổi đều nhập viện trong tình trạng nặng do bố mẹ chủ quan cho rằng con bị ốm, sốt, ho virus thông thường.

Dù bận đến mấy, thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ phải đưa đi bệnh viện ngay

Trẻ bị viêm phổi thường được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nặng do cha mẹ chủ quan. Ảnh: Vietnamnet

Nếu viêm phổi điều trị muộn hoặc không đúng cách, hoặc vi khuẩn độc lực quá mạnh có thể gây ra các biến chứng. Một khi biến chứng xảy ra thì điều trị phức tạp và nguy cơ tử vong cao. Các biến chứng có thể xảy ra như tràn dịch, tràn mủ, tràn khí khoang màng phổi; viêm phổi hoại tử, ápxe phổi; kén khí phổi; hạ Natri máu; suy hô hấp và tử vong.

Do vậy, khi thấy bé xuất hiện những biểu hiện dưới đây, cha mẹ cần đưa con đi thăm khám ngay vì rất có thể bé đã bị viêm phổi.

Thở nhanh

Viêm phổi gây ra hiện tượng thở nhanh liên tục (khác với thở nhanh nhất thời khi bị sốt cao) ở trẻ nhỏ. Nếu bé từ 2 đến 12 tháng và có nhịp thở hơn 50 lần mỗi phút hoặc bé từ 1-5 tuổi và có nhịp thở hơn 40 lần mỗi phút thì bố mẹ cần đưa bé đi bệnh viện càng sớm càng tốt.

Sốt

Dù bận đến mấy, thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ phải đưa đi bệnh viện ngay

Sốt vừa đến cao kết hợp với ho khan, đau ngực, khó thở, co giật và thở hụt hơi là dấu hiệu của viêm phổi ở trẻ em.

Tức ngực

Tức ngực là một trong các dấu hiệu của viêm phổi. Trẻ thở có vẻ gắng sức và có dấu hiệu rút lõm lồng ngực khi hít vào. Hiện tượng phần dưới lồng ngực không phình ra như thường lệ mà lõm vào lúc trẻ hít khí là do cơ hoành phân cách ổ bụng và lồng ngực cũng tham gia vào quá trình thở.

Khi bị tức ngực bé có khả năng bị đau quanh vùng xương sườn khi hít thở và ho. Bố mẹ nên hỏi bé bị đau ở đâu để giúp chuẩn đoán bệnh.

Dù bận đến mấy, thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ phải đưa đi bệnh viện ngay

Ho

Một triệu chứng điển hình của viêm phổi là ho. Bé có thể bị ho khô hoặc ho có đờm khi bị viêm phổi. Nghe tiếng ho nặng nhưng đôi khi cũng không nhất thiết như vậy.

Nếu trẻ có một vài trong các triệu chứng trên thì nhiều khả năng trẻ đã bị viêm phổi. Khi đó, cha mẹ hãy đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được khám bệnh và điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp nguy hiểm, bố mẹ cần đưa bé đi bệnh viện khẩn cấp:

Dù bận đến mấy, thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ phải đưa đi bệnh viện ngay

Cha mẹ cần cho con đi khám bác sĩ ngay khi thấy con bị ốm sốt. Ảnh: Dân Việt

- Bé dưới 3 tháng tuổi bị viêm phổi.

- Bé thở gấp, hổn hển và khó thở.

- Bé ăn ít hơn bình thường một nửa khẩu phần.

- Bé trông nhợt nhạt và mệt mỏi.

- Môi và lưỡi bé tím tái.

- Bé buồn ngủ và khó thức dậy.

- Bé có bất cứ dấu hiệu nào bất thường về đường thở.

- Bệnh bắt đầu trở nên tồi tệ hơn sau khi có dấu hiệu đỡ dần.

Theo bác sĩ Trần Văn Công cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, hầu hết trẻ em bị viêm phổi do vi khuẩn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau 2-3 ngày kể từ khi được điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên trẻ có thể sẽ vẫn cảm thấy mệt và ho vài tuần sau đó, có khi cả tháng sau khi được điều trị.

Khi chăm sóc con bị viêm phổi, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước (chia làm lượng nhỏ cho nhiều lần), vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý phòng tránh viêm hô hấp trên. Hãy gọi cho bác sĩ nếu con bạn không tốt hơn sau 2 ngày điều trị, có thể phải điều chỉnh cách điều trị. Dấu hiệu chỉ điểm trẻ tốt hơn (đáp ứng với thuốc) thường là hết sốt, thở bớt mệt, ăn khá hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!