Dự sinh đúng Tết: Mẹ bầu cần chuẩn bị sẵn sàng!

Mang thai - 05/19/2024

Mọi việc chuẩn bị cho Tết đã tất bật lại càng thêm bận rộn khi gia đình được ‘ấn định’ đón chào thành viên mới trong dịp này.

Thời gian cận sinh là vô cùng mệt mỏi và uể oải với mẹ bầu, nhất là khi vừa chuẩn bị Tết, vừa sẵn sàng tinh thần ‘nằm ổ’. Mẹ bầu cần đặc biệt chú ý những điều sau để ‘mẹ tròn con vuông’ nhé!

Không nên…

Giục con ‘ra’ sớm

Có rất nhiều lý do để nhiều mẹ muốn con chào đời trước Tết: được ăn Tết ở nhà; không phải cô đơn trong bệnh viện trong khi cả nhà vui mừng đón năm mới; được chúc phúc từ họ hàng, làng xóm… Tuy nhiên, thực sự là ‘người tính không bằng trời tính’. Mẹ bầu không nên cố gắng bằng mọi cách để ‘giục’ con ra đời. Bởi bé sẽ tự lựa chọn thời gian muốn chào thế giới.

Mổ đẻ để ‘được Gà vàng’

Chọn giờ sinh con đã không còn là điều hiếm hiện nay. Việc này mang ý nghĩa tâm linh, giờ đẹp thì tương lai sau này của bé sẽ xán lạn, sự nghiệp, cuộc đời sẽ tỏa sáng. Tuy nhiên, tâm lý ‘tất cả vì yêu con, nghĩ cho con’ đó lại vô tình hại con. Việc can thiệp thai nhi sớm có thể gây biến chứng nguy hiểm như ứ dịch trong phổi trẻ, suy hô hấp. Trẻ sinh non có sức đề kháng không cao, cần chăm sóc cẩn thận hơn những đứa trẻ ra đời đúng thời điểm và không bị sinh theo giờ đã chọn.

Không chỉ vậy, việc mổ đẻ trước thời điểm dự sinh có thể khiến mẹ đối diện với nguy cơ xấu trong những lần mang thai sau như chửa ngoài tử cung, vỡ tử cung, bắt buộc phải mổ…

Dự sinh đúng Tết: Mẹ bầu cần chuẩn bị sẵn sàng!

Mỗi đứa trẻ là một thiên thần, đã tự chọn cho mình thời khắc chào đời (ảnh minh họa: internet)

Tủi thân khi phải kiêng cữ, cô đơn khi Tết đến

Đây là điều nhiều mẹ bầu rất ‘ngại’. Trong khi mọi người vui vẻ đón Tết, gặp nhau hàn huyên thì phụ nữ mới sinh phải ở cữ một mình, không tiện xuống nhà gặp gỡ mọi người ngày đầu năm vì sợ… đen. Họ hàng, làng xóm cũng ngại thăm bà đẻ. Thành ra, sinh con đúng Tết hơi thiệt thòi, và có thể dẫn tới trầm cảm sau sinh.

Mà hãy…

Hứng khởi chào đón thiên thần

Mỗi đứa trẻ là một thiên thần. Thay vì lo nghĩ những chuyện nằm ngoài khả năng, các mẹ bầu nên dành trọn tình yêu thương để sẵn sàng chào đón bé. Đó có thể đơn giản chỉ là cử chỉ vuốt ve bụng bầu của cha hay lời ru ngọt ngào của mẹ. Hãy luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, để khi con cất tiếng khóc đầu đời, cũng là lúc nhận được tình yêu thương vô bờ bến của tất cả mọi người như lời cảm ơn: Con chính là món quà tuyệt vời dành cho cả gia đình.

Chuẩn bị sẵn sàng mọi vật dụng cá nhân

Sinh con là một cuộc thử thách đối với cả mẹ và con, đặc biệt là những mẹ sinh con đầu lòng, vì còn nhiều bỡ ngỡ nên mẹ bầu cần chuẩn bị, không chỉ tâm lý mà còn là mọi vật dụng cần thiết, tốt nhất là ghi ra theo danh sách để tránh bỏ sót.

Giấy tờ tùy thân gồm: sổ khám thai (kết quả siêu âm sắp xếp theo thời gian), chứng minh thư nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế (sao thêm 2-3 bản); số hồ sơ đăng ký sinh tại viện.

Không nên để tiền trong giấy tờ tùy thân mà hãy để người thân đi cùng cầm giúp.

Đồ cho mẹ và bé. Số lượng phụ thuộc vào mẹ bầu sinh thường hay mổ. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chuẩn bị dư một chút để tránh bị động. Mỗi thứ nên cho vào túi riêng, có ghi chú rõ ràng.

Mẹ bầu cũng nên chú ý về một số đồ hay ‘bị bỏ quên’ như dầu gội, dầu xả, sữa tắm; giấy vệ sinh…

Sự chuẩn bị này luôn rất quan trọng, bởi ngày Tết, việc mua đồ sẽ gặp khó khăn hơn.

Ăn Tết như mẹ bầu sắp sinh

Tuyệt đối không ăn uống thất thường với lý do bận rộn chuẩn bị Tết. Mẹ bầu đã ăn uống khoa học gần 9 tháng, không có cớ gì để ‘thả lỏng’ bản thân trong thời gian này. Hạn chế ăn đồ nếp như bánh chưng, bánh dầy để tránh khó tiêu, đầy bụng; tránh ăn đồ ngọt như bánh kẹo, mứt Tết; tăng cường ăn rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để cả mẹ và bé cùng mạnh khỏe.

Không quá sức chuẩn bị Tết mà quên sức khỏe

Ôm đồm mọi việc thời gian này là điều tuyệt đối tránh. Mẹ bầu tháng cuối sẽ nặng nề, mệt mỏi hơn, cộng thêm làm việc quá sức sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, thậm chí dẫn tới sinh non. Bạn cần lựa sức mình và chú trọng nghỉ ngơi để sẵn sàng đón bé chào đời.

Chăm sóc mẹ và bé sơ sinh ngày Tết

Đây là điều đặc biệt quan trọng, nhất là những mẹ sinh con lần đầu.  

Tết ở miền Bắc trời thường lạnh, nên mẹ cần chú ý giữ ấm cho bé, tránh nguy cơ bé viêm phổi, ốm sốt hoặc mắc bệnh truyền nhiễm. Không chỉ vậy, mẹ cũng cần tránh gió khi cơ thể còn yếu, sức đề kháng chưa cao.

BCN(tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!