Đừng bao giờ nói những câu này với con bạn!

Sống khỏe mạnh - 04/18/2024

Bạn hãy nhớ rằng, dù có đang cáu gắt, bực bội đến thế nào, cũng đừng nói những câu sau với con cái, cho dù chúng ở lứa tuổi nào.

Và tác động của những lời nói này thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, không như những gì bạn mong đợi. Không chỉ riêng câu: 'Không được khóc', bạn hãy nhớ rằng, dù có đang cáu gắt, bực bội đến thế nào, cũng đừng nói những câu sau với con cái, cho dù chúng ở lứa tuổi nào.

1. 'Không được khóc! Khóc chẳng giải quyết được gì cả'

Là một người lớn, bạn vẫn thường cho rằng trẻ con thật sung sướng vì chẳng cần phải lo lắng, chẳng có nỗi buồn, thất vọng hay sợ hãi. Nhưng thực tế thì trẻ con vẫn có những lo lắng, sợ hãi đấy, thậm chí, cảm xúc của con còn nhiều hơn cả người lớn. Sự khác biệt là chúng không thể tự bày tỏ hay trấn an bản thân như chúng ta và khóc là một cách để con thể hiện cảm xúc. Điều này rõ ràng là tồi tệ rồi.

Đừng bao giờ coi thường một nỗi sợ hãi, vết xước nhỏ trên người con, những nghi vấn hay mâu thuẫn đang diễn ra trong tâm trí trẻ. Hãy tôn trọng cảm xúc của con, giúp chúng đối mặt và vượt qua một cách thích hợp nhất.

2. 'Sao con không được như anh chị'

Chúng ta chẳng được gì khi so sánh những đứa trẻ với nhau nhưng lại mang đến sự bất bình giữa các thành viên trong gia đình, rõ ràng là như thế. Hãy chắc chắn rằng, sự so sánh không tồn tại trong gia đình bạn. Mỗi đứa trẻ là một cá thể duy nhất và đặc biệt theo cách của riêng nó.

3. 'Sao con không bao giờ làm cái gì ra hồn hết vậy'

Đừng bao giờ nói những câu này với con bạn!

Nếu con làm vỡ bình hoa yêu thích, bạn sẽ làm gì? 

Chẳng ai muốn nghe câu này cả. Hãy thử nghĩ về cảm giác của đứa con gái ngây thơ khi chúng nghe được những lời nói này từ bạn. Nếu trẻ làm điều gì đó sai phạm, làm bể lọ hoa yêu thích của bạn, làm hỏng chiếc bánh kem bạn vừa mua, hãy hít thở thật sâu và tự hỏi bản thân rằng đâu là thứ quan trọng nhất đối với bạn. Chắc chắn rằng khi đã bình tĩnh, câu trả lời của bạn sẽ là: con cái quan trọng hơn tất cả những thứ đã đổ bể kia.

4. 'Con làm mẹ xấu hổ quá'

Nếu ở nơi đông người, trẻ la hét, nhảy nhót, chạy giỡn hay hát thật to, có thể chúng đang muốn thu hút nhiều sự chú ý đến chúng đấy. Đừng thể hiện sự bối rối trước mặt bạn bè hay thậm chí là trong tư tưởng của chính mình. Tại sao không lên kế hoạch để trẻ có thể là ngôi sao tỏa sáng ngay tại nhà? Có thể chúng sẽ khám phá ra khả năng nghệ thuật của bản thân, còn bạn thì sẽ có khoảng thời gian thật hạnh phúc cùng gia đình đấy.

5. 'Con thật béo/ xấu/ dốt quá!'

Đừng bao giờ nói những câu này với con bạn!

Tâm lý trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi lời nói của bố mẹ

Trẻ con luôn tin vào những điều bạn nói với chúng bởi bạn là người chúng yêu thương, và là 'từ điển bách khoa' tuyệt vời của chúng. Bạn bảo con béo, con sẽ tin. Bạn nói chúng xấu xí, chúng sẽ mặc định như vậy. Bạn mắng con ngu ngốc, con sẽ cho là mình ngốc thật. Từ đó, chúng sẽ dần mất tự tin với những người xung quanh. Hãy nhớ, đừng làm tổn hại lòng tự trọng của trẻ bằng những từ tiêu cực mà tập trung vào thế mạnh của chúng, thay vì nhấn mạnh vào điểm yếu, mặt tiêu cực của con.

6. 'Mẹ thật hối hận khi sinh con'

Chẳng còn gì tồi tệ hơn khi bạn nói với con câu nói này. Trong bất kì tình huống nào, không bao giờ nói điều này với trẻ, cho dù là đùa giỡn. Ai cũng muốn được người thân yêu thương, trân trọng, mặc cho những sai lầm ta mắc phải, và trẻ con cũng vậy.

7. 'Mẹ không yêu con đâu'

Đôi khi, bạn đùa giỡn điều này với con mà không nhận ra sự tồi tệ của nó. Đứa con gái 3 tuổi của bạn rất thất vọng khi nó không thể xin thêm viên kem thứ hai sau bữa tối. Sau khi giải thích nhiều lần, con vẫn không có được, con tức giận, khóc lóc và bảo rằng không yêu bạn. Sẽ thật dễ dàng nếu bạn cũng trả lời rằng: 'Mẹ cũng chẳng yêu con' nhưng điều này chỉ làm tổn thương con bạn mà thôi.

Đừng bao giờ nói những câu này với con bạn!

Đừng làm tổn thương trẻ chỉ vì những câu nói trong lúc nóng giận của bố mẹ

Phản ứng thích hợp nhất trong lúc này là hãy giải thích tận tâm vì sao con không thể có thêm kem, và nhắc con nhớ rằng bạn luôn yêu chúng, cho dù chúng có cáu gắt, giận dỗi bạn. Bài học con học được cho việc này sẽ nằm ngoài sức tưởng tượng của bạn đấy.

Tạm kết

Những từ ngữ chúng ta nói với trẻ sẽ có một sự tác động mạnh mẽ đến tinh thần và suy nghĩ của chúng. Chỉ cần một chút điều chỉnh và luôn xem xét cảm xúc, suy nghĩ của con, bạn đã có thể tránh những câu nói tiêu cực, và sẽ xây dựng một tổ ấm tràn đầy tình yêu và sự bao bọc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!