Đừng chủ quan khi vùng kín mẩn ngứa bất thường

Sức khỏe sinh sản - 04/25/2024

Nếu thấy xuất hiện nốt mẩn đỏ hoặc ngứa rát ở vùng kín, các nàng hãy xem mình trùng với bệnh nào dưới đây.

1. Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo (BV) là lý do phổ biến nhất gây ra ngứa, mẩn đỏ vùng kín. Tình trạng này xuất hiện là bởi mất cân bằng vi khuẩn có lợi trong 'cô bé' và độ pH của âm đạo thay đổi bất thường. Triệu chứng dễ nhận biết là vùng kín xuất hiện khí hư, có mùi hôi khó chịu.

2. Nhiễm trùng men nấm âm đạo

Tương tự như bệnh BV, nhiễm trùng men nấm âm đạo thường xuyên xảy ra nếu độ pH của vùng kín thay đổi thất thường. Độ pH phụ thuộc vào các yếu tố như vệ sinh vùng kín, sử dụng thuốc kháng sinh, sex, stress hay chế độ ăn kiêng mới (nữ giới tiểu đường có nguy cơ cao hơn).

Ngoài dấu hiệu mẩn đỏ, ngứa, bạn còn thấy mủ hoặc dịch nhầy trắng chảy ra từ 'cô bé'. Để tránh tái nhiễm sau quá trình điều trị với thuốc đặc trị, bạn nên bổ sung thực phẩm có nhiều lợi khuẩn.

Đừng chủ quan khi vùng kín mẩn ngứa bất thường

Tình dục không an toàn có thể dẫn tới bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục STD, khiến vùng kín mẩn ngứa (Ảnh minh họa: Internet)

3. Viêm da tiếp xúc

Da mẩn ngứa là do dị ứng với một số loại chất nhất định. Vùng kín cũng có thể gặp hiện tượng tương tự. Ví như sữa tắm, nước hoa, giấy vệ sinh với chất tạo mùi, màu hay bất kỳ chất xúc tác ngoại cảnh nào như bao cao su và băng vệ sinh đều có thể gây mẩn đỏ. Hoặc da ngứa là do việc xử lý 'vi ô lông' không đúng cách.

Ngoài ra, 'cô bé' tự có khả năng làm sạch, nên bạn không cần lạm dụng dung dịch vệ sinh.

4. Bệnh lây qua đường tình dục STD

Tình dục không an toàn có thể dẫn tới bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục STD. Một số trong các loại bệnh STD có thể gây hiện tượng mẩn ngứa hoặc đỏ rát như nhiễm khuẩn sinh dục chlamydia, herpes, viêm âm đạo  trichomoniasis...

Nếu thấy 'cô bé' bị mẩn đỏ kèm theo các triệu chứng bệnh STD phổ biến như tiểu buốt, mùi hôi khó chịu và đau rát khi quan hệ tình dục, thì bạn nên đi kiểm tra bác sĩ.

5. Bệnh bạch biến âm đạo

Bệnh có mức độ nghiêm trọng này gây ra hiện tượng mẩn đỏ cùng với các nốt trắng trên da của 'cô bé'. Điều đáng nói là triệu chứng của bệnh rất giống hiện tượng đơn giản như mất cân bằng hoóc-môn hay hệ miễn dịch kém hiệu quả. Bạn cần thăm khám và chẩn đoán sớm căn bệnh nguy hiểm này.

6. Hoóc-môn

Bất kỳ khi nào lượng hoóc-môn trong cơ thể thay đổi như ngày 'đèn đỏ', bạn đều có thể bị mẩn đỏ ở vùng kín. Khô âm đạo cũng là biểu hiện khác của việc mất cân bằng hoóc-môn, thậm chí dẫn tới một số cơn đau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!