Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Làm mẹ - 04/27/2024

Câu chuyện của bé gái dưới đây cũng là một lời cảnh báo đến các bậc cha mẹ rằng một nụ hôn tưởng chừng vô hại của người lớn đủ sức lấy đi tính mạng của trẻ sơ sinh.

Bé Kaylah Merritt (1 tuổi) bị nổi những vết ban đỏ đau đớn khắp cơ thể, cô bé được chẩn đoán mắc bệnh chàm do virus herpes gây ra.

Cha mẹ bé, chị Brogan Thomas và anh Connor Merritt, hiện sống tại hạt Durham (Anh) lập tức đưa con tới khoa cấp cứu. Kaylah phải trải qua 2 đợt điều trị bằng kháng sinh, chưa kể vô số các loại thuốc dạng kem khác nhau để xoa dịu cơn đau trên da thịt bé. Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở tình trạng nghiêm trọng trên da. Bệnh còn có thể tiến triển đến mức 'gây nguy hiểm tính mạng' cho bé Kaylah - theo lời khẳng định của các bác sĩ.

Nguyên nhân được cho là một người thân trong gia đình bị mụn rộp ở miệng đã hôn lên môi Kaylah. Do đó, cha mẹ bé quyết định chia sẻ câu chuyện của con gái như một lời cảnh báo cho tất cả những gia đình khác.

Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Bé Kaylah Merritt - một tuổi, bị phát ban khắp cơ thể đầy đau đớn trước khi được chẩn đoán mắc bệnh chàm herpeticum

Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Cha mẹ của Kaylah đã vội vàng đưa con đến bệnh sau khi thấy người con nổi đầy phát ban

Chị Brogn Thomas - mẹ bé Kaylah cho biết:'Khi bác sĩ nói với tôi về mức độ nghiêm trọng của bệnh, tôi đã khóc mãi không tôi. Đầu óc tôi bấn loạn vì suy nghĩ tôi có thể mất con vì một nụ hôn ngớ ngẩn, Connor cũng sốc nặng. Anh ấy không thể tin tất cả những chuyện này đều bắt nguồn từ một nụ hôn.

Nếu chúng tôi không kịp đưa con tới bệnh viện, mọi thứ có thể đã trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều. Chúng tôi đã có thể không giữ được con'.

Thời điểm bé Kaylah nổi ban đỏ, chị Brogan và vị hôn phu của mình nhận thấy tiếng khóc của con gái có gì đó thật khác. Họ càng cảm thấy lo lắng khi trước đó, Kaylah từng bị viêm màng não và bác sĩ đã phải chọc dịch não tuỷ của bé để có thể cứu sống Kaylah.

Mẹ bé nhớ lại:'Con gái tôi đã khóc rất dữ dội. Tôi biết, đó chỉ có thể là do con đang rất đau mà thôi. Lúc đó, chúng tôi đều đang ở nhà và khi tôi chuẩn bị cho con vào bồn tắm thì bất ngờ nhìn thấy những đốm đỏ trên chân con.

Đúng là một cơn ác mộng khủng khiếp, những vết ban màu tía xuất hiện khắp mọi nơi, còn con thì khóc tới nghẹn giọng. Tôi vô cùng sợ hãi. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là có thể tình trạng này liên quan tới bệnh viêm màng não con từng mắc trước đây.

Bố Kaylah cũng rất lo lắng nhưng anh giúp tôi bình tâm trở lại và dỗ dành con gái. Tôi lập tức hiểu rằng, chúng tôi phải đưa con tới bệnh viện ngay.

Các bác sĩ nói cho chúng tôi biết, một người bị mụn rộp ở miệng chắc hẳn đã hôn lên môi Kaylah. Và do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên con đã bị phát ban'.

Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Cha mẹ bé đã đưa ra lời cảnh báo cho những người khác sau khi con gái mình gần như đã mất mạng sống

Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Các triệu chứng của bệnh chàm herpeticum bao gồm đau đớn, ngứa da và run rẩy

Bệnh chàm dovirus herpers lây lan từ người bị mụn rộp ở miệng hoặc mắc bệnh chân tay miệng. Triệu chứng bao gồm da nổi mẩn ngứa, đau, sốt và lạnh run người.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Darlington Memorial (Anh), các bác sĩ cho biết điều may mắn đối với Kaylah là bé đã được bố mẹ đưa tới viện kịp thời.

Sau 4 ngày ở bệnh viện, Kaylah đã được phép về nhà nhưng cha mẹ bé cho biết, Kaylah vẫn chưa hoàn toàn bình phục. 1 tháng sau đó, cô bé vẫn cần dùng thuốc mỗi ngày cho tới khi virus biến mất. Hàng tuần, Kaylah lại vào viện để bác sĩ tái khám.

Mẹ bé chia sẻ: 'Tôi thở phào nhẹ nhõm khi con gái đã qua cơn nguy hiểm. Tôi sung sướng tột cùng khi con được về nhà và vui vẻ nô đùa với đồ chơi của mình cũng như những cái ôm nựng.

Tôi chỉ muốn những cha mẹ khác biết rằng, bạn không phải ốm đau về mặt thân thể mới có thể làm hại một em bé. Chỉ cần trong người bạn có virus là bạn đã có thể truyền bệnh rồi'.

Theo Hiệp hội Virus Herpes, nhiều người không hề hay biết họ mang trong mình virus herpes. Trong 3 người thì chỉ có 1 người có biểu hiện triệu chứng để dẫn tới chẩn đoán mà thôi.

Ở trẻ sơ sinh,virus herpes có thể lây lan qua một nụ hôn. Hoặc ở trẻ mới chào đời, bé có thể nhiễm bệnh từ mẹ nếu mẹ bé mắc bệnh mụn rộp sinh dục lần đầu tiên trong vòng 6 tháng mang thai cuối cùng. Nguy cơ sẽ được giảm thiểu đáng kể nếu người mẹ mắc bệnh trước khi mang thai bởi cô ấy sẽ truyền kháng thể cần thiết cho đứa con để bé chống lại bệnh.

Được người họ hàng hôn môi âu yếm, bé gái một tuổi phát ban khắp người đầy đau đớn và gần như suýt mất mạng

Cha mẹ bé cho biết Kaylah vẫn chưa bình phục nhưng vẫn vui khi bé đã được về nhà

Đây không phải lần đầu tiên những cảnh báo liên quan tới 'nụ hôn thần chết' được đưa ra. Không ít cha mẹ từng mất con vĩnh viễn đã lên tiếng để giúp mọi người ý thức rõ hơn về những hành vi thân mật như ôm hôn bé sơ sinh của mình.

Marian Nicholson - giám đốc Hiệp hội Virus Herpes cho biết: 'Làm ơn đừng hôn con người khác. Bạn có thể là một trong những người bị mụn rộp ở miệng - bệnh nhẹ tới mức bạn còn chẳng hề hay biết nhưng căn bệnh nhiễm trùng nhẹ ấy vẫn có thể truyền sang một em bé mới chào đời. Bị lây virus herpes gây mụn rộp trước khi trẻ 6-9 tháng tuổi có thể cực kỳ nguy hiểm bởi hệ miễn dịch của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện.

Những bà mẹ bị mụn rộp ở miệng không nên lo lắng về việc hôn con mình. Bởi trong các tháng cuối thai kỳ, giả sử có mang bệnh, họ cũng đã truyền kháng thể cho con qua nhau thai, giúp bảo vệ con khỏi virus này.

Và nếu một bà mẹ không bị mụn rộp ở miệng thì người cha bị mụn rộp cũng không nên hôn bé. Ngoài ra, các ông bố nên rất thận trọng để không lây virus gây mụn rộp ở miệng sang cho người mẹ trong giai đoạn cuối thai kỳ. Bởi khi đó, có thể đã quá muộn để cơ thể người mẹ truyền kháng sinh mà con họ cần. Và khi chào đời, bé sẽ không nhận được sự bảo vệ cần thiết'.

Bệnh chàm do virus herpes

Bệnh chàm do virus herpes là bệnh nhiễm trùng do virus tiềm ẩn nguy hiểm. Nó có thể lây lan tới những mảng da lớn.

Phần lớn, bệnh chàm do virus herpes ảnh hưởng tới những người vốn đã mắc bệnh chàm. Nguyên nhân gây bệnh thường là virus herpes - loại gây mụn rộp ở miệng nhưng cũng có thể bắt nguồn từ bệnh chân, tay, miệng.

Bệnh tiến triển khi virus làm nhiễm trùng các mảng da lớn hơn là cố định ở những vùng da nhỏ.

Triệu chứng bao gồm: da nổi mẩn ngứa, đau, sốt và lạnh run người. Các mụn nước có thể lan nhanh, chứa mủ và rỉ ra, đôi khi để lại sẹo.

Biện phép điều trị là dùng thuốc kháng virus dạng viên hoặc dạng siro. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần truyền thuốc qua đường tĩnh mạch.

Nguồn: Dailymail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!