Gần 200 sinh viên, cán bộ Thái Bình tình nguyện chống dịch COVID - 19

Thời sự - 04/28/2024

Gần 200 sinh viên, cán bộ của hai trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Thái Bình đã ký vào lá đơn tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

'Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta? Mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay', câu hát đó luôn vang vọng và đặc biệt khi làm trong ngành y, càng thấm thía hơn điều đó.

Bảo vệ chăm lo sức khỏe cho nhân dân là điều thiêng liêng nhất mà mỗi người thầy thuốc đặt lên hàng đầu. Dù có khó khăn nguy hiểm thì luôn luôn có những chiến sĩ áo trắng tiên phong đi đầu, những chiến sỹ thầm lặng luôn kiên trì bền bỉ chiến đấu ngày đêm với dịch bệnh, tự nguyện hy sinh hạnh phúc cá nhân để đổi lại hạnh phúc cho tất cả những người bệnh đang trông chờ vào họ.

Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, hai trường đã lên kế hoạch điều động sinh viên hỗ trợ lực lượng y tế để chống dịch trong tình huống khẩn cấp.

Việc huy động dựa trên tinh thần xung kích, tình nguyện của sinh viên. 117 sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình và 52 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, gần 30 cán bộ của trường Đại học Thái Bình đã sẵn sàng chờ sự điều động của UBND tỉnh, của ngành y tế Thái Bình tham gia phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Gần 200 sinh viên, cán bộ Thái Bình tình nguyện chống dịch COVID - 19Sinh viên đo nhiệt độ cho khách đến trường

Để trang bị những kiến thức cần thiết khi tham gia hoạt động phòng, chống dịch, ngay trong sáng nay 24/3, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn phòng, chống dịch COVID-19 cho sinh viên tình nguyện và người phục vụ tại khu vực cách ly tập trung.

Gần 170 sinh viên và 30 cán bộ phục vụ đã được hướng dẫn các công việc có thể hỗ trợ lực lượng y tế, trong đó cụ thể là tập huấn chẩn đoán, phân loại, cách ly và điều trị bệnh nhân nghi ngờ và xác định nhiễm COVID-19 tại bệnh viện;

Cách thức tổ chức và quy trình vận hành tại khu cách ly tập trung; các hoạt động của đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19.

BS Hà Trung Kiên, Phó giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết: Ngành Y tế ghi nhận tinh thần dũng cảm, xung phong của các sinh viên. Khi đưa các sinh viên về khu cách ly tập trung để hỗ trợ, Sở Y tế đã trang bị đầy đủ kiến thức cho các em hiểu cụ thể về bệnh, các phương tiện phòng hộ bảo hộ với các biện pháp phòng hộ cho bản thân các em và những người cách ly và cho cộng đồng, tránh tình trạng lây nhiễm chéo từ người cách ly, người điều trị cho chính bản thân các em và cho cả cộng đồng.

Trong đó, 65 sinh viên y năm 5, năm 6 sẽ được phân công về các khu điều trị tại khoa Truyền nhiễm của 11 bệnh viện đa khoa huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh. Còn lại các bác sỹ y học dự phòng, điều dưỡng sẽ được phân công về tất cả các khu cách ly tập trung, trước mắt là 03 khu cách ly tập trung của tỉnh là trường Quân sự tỉnh, trung đoàn 568, Ký túc xá Đại học Thái Bình và khu cách ly tập trung 2 huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ.

Các sinh viên tình nguyện nhận thức rõ về mục đích yêu cầu của hoạt động, chung tay góp sức cùng với các cơ quan chức năng và toàn xã hội trong công cuộc phòng chống dịch COVID -19.

Sinh viên Vũ Quốc Cường (Trường Đại học Y Dược Thái Bình) hào hứng chia sẻ: Xác định đây là trách nhiệm của mỗi sinh viên, các em luôn sẵn sàng theo quyết định. Em thấy phấn khởi vì được giúp công sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch. Bản thân em, rất vui và tự hào đã góp công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng chống dịch và thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội. Em hy vọng tất cả mọi người cùng sẵn sàng về tâm lý, không hoang mang và với những kiến thức đã được học, được tập huấn các em luôn tin mình có thể hỗ trợ đắc lực cho lực lượng phòng, chống dịch.

Hăng hái đăng ký tham gia ngay từ khi trường Đại học Y Dược Thái Bình phát động, sinh viên Vũ Thị Ngọc Hàcho biết:Dù được điều động hỗ trợ ở bất kỳ đâu chúng tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Đây cũng là cơ hội tốt để em được thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm nghề nghiệp với cộng đồng và xã hội, là cơ hội tốt để các sinh viên có thể sử dụng những kiến thức từ trong nhà trường để thực hành trên thực tế.

Ngoài đảm bảo hiệu quả công việc thì việc đảm bảo an toàn cho các sinh viên trong suốt quá trình tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch trên địa bàn là rất quan trọng. Ngành Y tế luôn mong rằng các em sẽ giữ mãi lòng nhiệt huyết như ngày hôm nay chia sẻ tinh thần cho cộng đồng để cùng quyết tâm đồng lòng với cuộc chiến chống COVID-19.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 'chống dịch như chống giặc', với vốn hiểu biết của các sinh viên Y dược trong đợt tình nguyện này, hy vọng các trường sẽ cùng chung sức với cả tỉnh, cả nước trong việc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tại Thái Bình, đến chiều ngày 24/3/2020, tỉnh Thái Bình ghi nhận có 109 người nghi nhiễm COVID -19, trong đó 101 người đã hết thời gian theo dõi tại cơ sở y tế, 08 trường hợp hiện đang cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế.

Số người đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện được lấy mẫu xét nghiệm là 268 người, 24 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 244 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Hiện nay, việc quản lý, theo dõi sức khỏe những người có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm tại cộng đồng khó khăn hơn, nguy cơ xuất hiện dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh luôn thường trực.

Thái Bình đã nâng mức cảnh báo dịch COVID - 19 lên mức cao nhất. Tỉnh Thái Bình quyết định trưng dụng khoảng 200 giường tại Khu ký túc xá Trường ĐH Thái Bình (xã Tân Bình, TP Thái Bình) phục vụ cách ly tập trung khi có yêu cầu của tỉnh. Dự kiến sử dụng khách sạn Sông Trà (TP Thái Bình) làm địa điểm cách ly người nước ngoài, người có hộ chiếu công vụ và người có nhu cầu tự nguyện cách ly.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!