Gần 700 người bán hoa liên quan đến thôn Hạ Lôi buộc phải cách ly, xét nghiệm

Thời sự - 05/12/2024

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với gần 700 người đã xác minh có liên quan đến thôn Hạ Lôi, từ 15/3- 10/4, như chợ hoa, về ăn giỗ, cưới…

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố ngày 13/4, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biêt lưu ý những trường hợp liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi.

Ông Chung cho biết, thành phố quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly, vì vậy phải: 'Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước người ăn sau. Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm'.

Đồng thời, ông Chung yêu cầu tất cả đơn vị của thành phố tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ lôi (xã Mê Linh).

Gần 700 người bán hoa liên quan đến thôn Hạ Lôi buộc phải cách ly, xét nghiệm

Buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố ngày 13/4. Ảnh: Bảo Loan

'Ưu tiến số 1 hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243. Sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại. Đặc biệt là những trường hợp công nhân đi làm về, những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh… là cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa', ông Chung cho biết.

Ông Chung nhấn mạnh: 'Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ 15/3 -10/4 phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày'.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điện bàn thành phố. Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình thực tế với nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP đề nghị trước mắt những yếu tố liên quan đến Mê Linh, các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai còn lại thì tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

Gần 700 người bán hoa liên quan đến thôn Hạ Lôi buộc phải cách ly, xét nghiệm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với gần 700 người đã xác minh có liên quan đến Hạ Lôi. Ảnh: Bảo Loan

Ông Chung nêu quan điểm: 'Cá nhân tôi cho rằng trước mắt cứ trung thành việc xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến Bạch Mai cho đến Mê Linh, và nếu cần chỉ mở rộng trong xã Mê Linh chưa cần đến các vùng khác bởi 10 ca dương tính ở Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác.

Bởi khi xác định rõ và cách ly từ F1 đến F3 tại nhà, chính là chúng ta chặt 'chân' nguồn lây nhiễm.

Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì tôi tin là sẽ đứt 'chân' lây nhiễm'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!