Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì? Có nguy hiểm không?

Xét Nghiệm - 05/12/2024

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh phổ biến ở nam giới. Gan nhiễm mỡ thường được chia làm 4 giai đoạn. Vậy cụ thể từng giai đoạn là như thế nào? Người đang mắc gan nhiễm mỡ độ 3 có gặp nhiều nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh phổ biến ở nam giới. Gan nhiễm mỡ thường được chia làm 4 giai đoạn. Vậy cụ thể từng giai đoạn là như thế nào? Người đang mắc gan nhiễm mỡ độ 3 có gặp nhiều nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng trong gan có chất béo bị tích tụ lại và gây ra tình trạng nhiễm trùng gan. Gan nhiễm mỡ thông thường sẽ không quá gây hại cho người bệnh, tuy nhiên nếu tình trạng này cứ kéo dài, dẫn đến tình trạng viêm, sưng của gan thì có thể dẫn đến xơ gan và làm giảm chức năng của gan.

Gan nhiễm mỡ thường được chia làm 4 giai đoạn:

+ GĐ 1 – Gan nhiễm mỡ đơn giản: Giai đoạn này mỡ chỉ mới bắt đầu tích tụ trong tế bào gan và chưa gây hại trong gan. Giai đoạn đầu rất khó phát hiện ra bệnh, bởi chưa có triệu chứng biểu lộ ra bên ngoài.

+ GĐ 2 – Gan nhiễm mỡ: Giai đoạn này có một số tế bào gan đã bị hư hại và một số tế bào gan đã bị chết. Người bệnh ở giai đoạn này có cảm nhận bị đau âm ỉ hoặc đau phía bên phải của bụng. Tuy nhiên, một số ít lại không có cảm giác đau đớn gì như giai đoạn đầu.

+ GĐ 3 – Gan nhiễm mỡ gây xơ hóa: Gan nhiễm mỡ độ 3 sẽ nguy hiểm hơn 2 giai đoạn đầu là điều đương nhiên. Chính việc người bệnh không có những biểu hiện kèm theo khi mắc bệnh đã dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn và tương đương với việc điều trị thêm phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. Giai đoạn này người bệnh sẽ có nhiều triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài, và gan đã có những tổn thương nhất định.

+ GĐ 4 – Xơ gan: Kết quả cuối cùng của gan nhiễm mỡ không được điều trị là xơ gan. Đây là giai đoạn khắc nghiệt nhất, gan trở nên sạm đi và khô sần. Xơ gan sẽ dần dần tiến triển qua nhiều năm, và rút ngắn khoảng cách giữa xơ gan và ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì? Có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm?

Như đã thông tin ở trên, gan nhiễm mỡ độ 3 đã bắt đầu có sự nguy hiểm cho người bệnh. Thông thường, những người mắc bệnh gan sẽ không thể nhận biết được mình đang mắc bệnh do tình trạng mỡ tích tụ lại trong gan diễn ra rất chậm, cứ liên tục tụ lại trong nhiều năm mà không có biểu hiện lạ gì. Ngoại trừ đến một lúc nào đó khả năng đọng lại mỡ trong gan nhanh hơn, dẫn đến gan to ra thì bệnh nhân mới cảm thấy đau và căng tức vùng gan. Khi phát hiện, thì đã bước vào giai đoạn gan nhiễm mỡ gây xơ hóa.

Tình trạng gan nhiễm mỡ phần lớn sẽ gặp ở những người bị béo phì, tuy nhiên không phải người gầy là không mắc bệnh. Tùy vào cơ địa của từng người mà có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ như: Người bệnh đang nằm trong nhóm béo phì, ca huyết áp và bệnh tiểu đường; sử dụng quá nhiều bia rượu liên tục trong nhiều năm; uống những loại thuốc như amiodarone, aspirin, methotrexate, nifedipine, corticosteroid, perhexiline, acid valproic, tamoxifen, tetracyclin...

Mọi người thường chủ quan và nghỉ gan nhiễm mỡ do ăn uống thì chỉ cần ngưng sử dụng những thực phẩm đó thì sẽ khỏi bệnh. Hay một số ít lại không điều trị dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng nề hơn, và khi phát hiện mới lo chạy chữa. Đối với những trường hợp này, rất khó có thể điều trị cho bệnh nhân khỏi, mà bác sĩ chỉ có thể kéo dài thêm sự sống cho người bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì? Có nguy hiểm không?

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 3

Cách điều trị tốt nhất ở giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 3 chính là bạn phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Từ việc dùng thuốc trong điều trị, đến ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt...

Để giảm bớt đi gánh nặng cho gan, các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nên thiêng về các phương pháp điều trị Đông Y từ nguyên liệu chính là thảo mộc thiên nhiên.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ở mức độ này cũng cần phải được đặc biệt chú trọng. Người bệnh không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều cholesterol có trong thịt mỡ, thịt dê, lòng đỏ trứng gà, nội tạng... Thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Đồng thời sử dụng một lượng chất đạm vừa đủ, an nhiều thức ăn có khả năng giảm lượng mỡ cho người bị gan nhiễm mỡ độ 3 như dầu đậu nành, đậu Hà lan, tỏi, cam, quýt, trà xanh...

Hơn nữa, để có thể giảm thiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh, người bệnh cũng cần phải chăm chỉ tập luyện thể thao với các bộ môn như chạy bộ, hít đất và chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ...

Ngoài ra, để đảm bảo cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, người bệnh cần thường xuyên đi kiểm tra, xét nghiệm để theo dõi tình hình của bệnh và có những điều trị kịp thời.

Dịch vụ kiểm tra chức năng gan tại nhà của Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu cả nước.

Không chỉ gan nhiễm mỡ, trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn, gan còn chịu nhiều tổn thương và gây ra nhiều loại bệnh khác như: viêm gan, xơ gan, ung thư gan,... . Chính vì vậy, để giúp người dùng bảo vệ sức khỏe tốt hơn, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại. Cụ thể, những người nên đăng ký xét nghiệm bao gồm:

  • Những người thường xuyên thức khuya.
  • Người thường xuyên uống rượu bia.
  • Người đang sử dụng nhiều thuốc thường xuyên, lâu dài.
  • Có các triệu chứng như vàng da, chán ăn, nổi mề đay.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi phí xét nghiệm

Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 419,000 đồng

Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm

Phí xử lý : 30.000đ

Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline phía dưới để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và cách điều trị như thế nào?

  • Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Làm sao đề phòng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!