Gen có thể quyết định việc bạn có thích tập thể dục hay không

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Cho dù bạn rất hứng thú với thời gian tập thể dục hoặc bạn chỉ muốn bò trở lại giường nếu ai đó nhắc đến tập thể dục, điều này có thể do gen của bạn, một nghiên cứu mới đây đã cho thấy như vậy.

Cho dù bạn rất hứng thú với thời gian tập thể dục hoặc bạn chỉ muốn bò trở lại giường nếu ai đó nhắc đến tập thể dục, điều này có thể do gen của bạn, một nghiên cứu mới đây đã cho thấy như vậy.

Hầu hết mọi người đều nhận được phần thưởng tinh thần từ việc tập luyện dưới hình thức tăng nồng độ dopamine - một hooc môn do não tiết ra liên quan đến động lực, niềm vui và hạnh phúc.

Nhưng một số người dường như không nhận được lợi ích đó, là do gen gây ức chế quá trình tạo ra dopamine, theo nhà nghiên cứu chính trong nghiên cứu Rodney Dishman, một giáo sư vận động học tại Đại học Georgia.

"Sự khác nhau về gen thụ thể dopamin, cũng như một số gen thần kinh truyền tín hiệu khác, giúp giải thích tại sao khoảng 25 phần trăm những người tham gia bỏ tập thể dục hoặc không tập thể dục như cường độ được khuyến nghị," Dishman nói.

"Kết hợp với tính cách, chúng tôi nghĩ rằng những gen này có thể giúp giải thích tại sao một số người có động lực tự nhiên cho việc vận động, trong khi những người khác không bao giờ làm", ông nói.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không tập thể dục nếu bạn không bao giờ cảm thấy vui từ việc này?

“Không hề”, theo Dori Arad, một chuyên gia dinh dưỡng và nhà sinh lý học đã được cấp chứng nhận tại bệnh viện Mount Sinai St. Luke ở thành phố New York.

Gen có thể quyết định việc bạn có thích tập thể dục hay không

Mặc dù một số người có thể không được di truyền để yêu thích việc tập thể dục, họ vẫn có thể vượt qua trở ngại này và tạo nên một thói quen lành mạnh và thú vị cho bản thân, Arad nói.

"Di truyền học rất, rất quan trọng, nhưng không có gì là không thể thay đổi," cô nói. "Bạn có thể quyết định trở nên năng động hơn, di chuyển và làm bài tập, và về bản chất bạn có thể lập trình lại bộ não của bạn để việc tập thể dục trở nên thú vị và bổ ích."

Hiện nay, chỉ có khoảng một nửa số người lớn ở Hoa Kỳ có đủ các bài tập aerobic. Và chỉ có 20 phần trăm tập đủ mức độ được đề nghị kết hợp với rèn luyện cơ bắp, Dishman nói.

Gần một phần ba người Mỹ không dành thời gian rảnh rỗi để tập thể dục, ông nói thêm.

Dishman và các đồng nghiệp của ông bước đầu nghiên cứu những con chuột trong phòng thí nghiệm, được nuôi dưỡng chọn lọc để hoặc rất khỏe và năng động hoặc không khỏe và không năng động. Nhóm nghiên cứu nhận thấy hai loại chuột khác nhau về liên kết di truyền với hoạt động của dopamine.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ở hơn 3.000 người trưởng thành - thí nghiệm cho thấy kết quả tương tự ở người, Dishman nói.

Gen có thể quyết định việc bạn có thích tập thể dục hay không

"Dopamine là một chất hóa học trong não của chúng ta đóng một vai trò trong việc tạo niềm vui và động lực," Tiến sĩ Keri Peterson, bác sĩ khoa nội, Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York cho biết. "Hoạt động thừa hưởng của những gen này khiến chúng ta thích hoạt động thể chất hoặc lựa chọn một lối sống ít vận động hơn.

"Báo cáo sơ bộ này cho thấy rằng động lực và mong muốn tập thể dục có liên quan chặt chẽ", Peterson nói. "Bạn thực sự có thể đổ lỗi cho cha mẹ về việc lười vận động của mình.”

Các kết quả này không giải thích tại sao một số người tập thể dục quá nhiều, vì có rất ít trường hợp như vậy tại Hoa Kỳ, Dishman nói.

"Đã có trường hợp tập luyện quá sức, gây thiệt hại cho sức khỏe, công việc và quan hệ xã hội, gia đình, nhưng ý tưởng của những năm 1970 cho rằng 'nghiện tập thể dục" là một vấn đề y tế công cộng đã lỗi thời từ 30 năm trước đây”, Dishman nói.

Vì vậy, bạn có thể làm gì nếu bạn là người không thấy mấy sự vui vẻ khi đi chạy bộ một quãng ngắn thôi, nhưng bạn biết bạn cần phải chuyển động vì những lợi ích cho sức khỏe?

Gen có thể quyết định việc bạn có thích tập thể dục hay không

Hai chiến lược vững chắc để xây dựng một thói quen tập thể dục liên quan đến việc tìm kiếm một hoạt động thể chất mà bạn thực sự hứng thú và tương tác với những người khác, những người đồng hành tích cực trong quá trình tập luyện của bạn, Dishman nói.

"Nếu bạn chưa tìm thấy một cái gì đó thú vị, các hoạt động bạn thích hoặc những người bạn đồng hành, bạn sẽ không có nhiều lý do để tiếp tục nó," ông nói.

"Khi mọi người chỉ coi bài tập thể dục là một nhiệm vụ hay một nghĩa vụ, thì đó không phải là một động lực cho hoạt động bền vững. Điều đó chỉ làm cho họ luôn trong trạng thái liên tục không hài lòng", ông lưu ý.

Dishman đã lên kế hoạch để trình bày phát hiện của mình tại một cuộc họp nghiên cứu về tập thể dục của American Physiological Society tổ chức tại Phoenix. Những phát hiện được trình bày tại cuộc họp được xem như kết quả sơ bộ cho đến khi chúng đã được công bố trên một tạp chí thẩm định để được xem xét lại.


Theo WebMD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!