Giải đáp về lời đồn mèo gây sảy thai! 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Từ trước đến nay có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc những chú mèo có thể gây sảy thai cho các bà bầu, nghe như có vẻ rất hy hữu và không thể tin. Tuy nhiên đã có trường hợp bị sảy thai do nuôi và thường xuyên vuốt ve chúng, vậy thật sự lời đồn mèo gây sảy thai là có thật không? Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc này ngay sau đây.

Từ trước đến nay có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc những chú mèo có thể gây sảy thai cho các bà bầu, nghe như có vẻ rất hy hữu và không thể tin. Tuy nhiên đã có trường hợp bị sảy thai do nuôi và thường xuyên vuốt ve chúng, vậy thật sự lời đồn mèo gây sảy thai là có thật không? Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc này ngay sau đây.

Có thật mèo gây sảy thai?

Mèo là loài động vật được rất nhiều người hiện nay nuôi dưỡng, ngoài việc giúp gia chủ bảo vệ đố ăn thức uống trong nhà thì đối với những gia đình có điều kiện mèo còn là loài thú cưng được họ chăm lo đặc biệt.

Tuy nhiên điểm bất lợi là nếu trong nhà có người bị dị ứng với lông của loài vật này, hay phụ nữ mang thai thì bạn cần lưu ý hơn. Đặc biệt là đối với các thai phụ, bởi vì nguy cơ phân thải ra của loài mèo gây sảy thai là rất lớn. Theo nghiên cứu trong sản phẩm thải ra này của mèo, có chứa một loại virus có thể truyền nhiễm gây bệnh sang cho người. Virus này có tên là toxoplasma gondii, trên thực tế loại ký sinh trùng này còn xuất hiện ở trong đất cát hay thịt sống...

Vì vậy việc sảy thai do mèo gây ra vẫn chưa thể nào khẳng định hoàn toàn tuyệt đối, vì có thể do thai phụ trong giai đoạn đầu mang thai có tiếp xúc với những nguyên nhân khác như: ăn uống thịt sống chưa chín kỹ, ra ngoài tiếp xúc với đất cát có chứa virus toxoplasma gondii khi làm vườn...

Sau khi bị lây nhiễm, virus này không những có thể gây ra sảy thai, mà bên cạnh đó còn dẫn đến một số tình trạng đến thai nhi như ảnh hưởng hệ thần kinh, sinh non, tăng nguy cơ dị tật...

Giải đáp về lời đồn mèo gây sảy thai!
                    
                    
                        
                        2

Trong phân mèo có chứa virus toxoplasma gondii có thể gây sảy thai cho mẹ bầu

Vậy khi mang thai có nên nuôi mèo không?

Chính vì nguyên nhân trên mà sự hoang mang về việc mèo gây sảy thai luôn khiến chị em bất an, điều này còn khiến nhiều trường hợp trở nên bị khó xử khi thai phụ là một người yêu mèo và nuôi mèo thì quả là rất khó.

Tuy nhiên các mẹ bầu hãy yên tâm, vì chỉ có phân mèo mới có nguy cơ khiến bạn sảy thai. Vì vậy để an toàn, chỉ cần bạn không tiếp xúc với sản phẩm thải ra của mèo thì có thể hạn chế mức thấp nhất tình trạng sảy thai. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý, việc nhiễm loại virus này ở trong suốt thai kỳ sẽ tăng lên theo từng giai đoạn thai kỳ. Tức là ở 3 tháng đầu, tỷ lệ nhiễm rất thấp, sau đó sẽ tăng lên vào 3 tháng giữa và ở 3 tháng cuối thì tỷ lệ thai phụ bị nhiễm virus toxoplasma gondii có thể kể đến 60%. Vì vậy chị em không cần quá lo lắng, vì càng về sau thì nguy cơ sảy thai càng diễn ra khó hơn nhưng không tránh khỏi tình trạng sinh non hay dị tật bẩm sinh.

Giải đáp về lời đồn mèo gây sảy thai!
                    
                    
                        
                        2

Thai phụ nên hạn chế tiếp xúc với những chú mèo, đạc biệt là phân thải ra của chúng

Vậy làm sao để khắc phục việc mèo gây sảy thai?

Hiện nay tuy nền y học rất hiện đại, nhưng đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn chưa có loại vắc xin nào giúp phòng ngừa loại virus này. Vì vậy cách tốt nhất là tự bản thân các thai phụ cần chủ động thực hiện những vấn đề dưới đây:

  • Nếu có thể nên tuyệt đối hạn chế việc tiếp xúc với mèo trong giai đoạn mang thai
  • Khi nuôi mèo cần để chúng sao cho không tiếp xúc với đất cát, cho ăn thức ăn riêng, thức ăn nấu chín thì chúng sẽ không bị nhiễm virus toxoplasma gondii.
  • Nếu thai phụ có sở thích nuôi mèo và chăm sóc chúng, thì hãy tạm gác lại và bàn giao việc này lại cho những người khác làm thay. Đặc biệt là việc quét dọn phân mèo, để tránh bị lây nhiễm virus.
  • Trong ăn uống thai phụ nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần thực hiện nguyên tắc ăn chín uống sôi với các thực phẩm. Đặc biệt là thịt, nên nấu chín kỹ càng trước khi sử dụng.
  • Cần vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên đi thăm khám sức khỏe định kỳ trong suốt thai kỳ.

>>> Xem thêm: Các yếu tố có thể gây sảy thai ở phụ nữ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!