Giữ bình yên cho con

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Có lần bố bị xe khác va quệt, hai bố con ngã xe, đầu gối bố tươm máu. Nhưng bố chỉ lo sờ nắn xem con có bị sao không.

Có lần về nhà ngoại, bố vừa lơ đi là con tót ngay lên cây ổi. Nhìn quanh quất không thấy con, bố liền chạy ngay đến ao, vừa khua khoắng bố vừa thảng thốt gọi con. Ngồi trên cây, con vội lên tiếng, lập cập leo xuống, chắc phen này no đòn. Không ngờ lúc đỡ con xuống, bố chỉ ôm chặt con, dặn 'lần sau phải xin phép ba, không được tự ý leo trèo, con làm ba sợ quá'.

Giữ bình yên cho con

Đọc báo, thấy nhiều vụ dụ dỗ trẻ con, bố càng quản con chặt chẽ. Đi đâu, chơi với ai cũng phải xin phép, về phải đúng giờ. Ngày con sắp vào đại học, mấy bữa đó cả nhà mình mất ngủ. Mẹ lo soạn quần áo, chuẩn bị sách vở, đồ dùng cho con. Bố lấy kim khâu, may lại quai chiếc ba lô; hỏi mẹ mua kem đánh răng, gương lược chưa, rồi còn tăm xỉa răng, hộp kim chỉ, thuốc cảm, thuốc nhức đầu…

Bố dặn con lên Sài Gòn đừng vội tin ai. Ai mời ăn uống gì cũng phải dè chừng; kết bạn phải chọn, được rủ đi đâu cũng phải cân nhắc. Con cười xòa: 'Con 18 tuổi rồi mà ba xem như con nít'. Ba trợn mắt: '18 thì không bị người ta gạt sao?'.

Đưa con lên Sài Gòn, trước đó, bố đã nhờ người quen tìm nhà trọ gần trường để con không phải đi quá xa. Bố ở lại với con một tuần. Mỗi ngày con đi học, bố đi xung quanh quan sát. Bố dặn con đầu đường phía bên phải có tiệm tạp hóa, phía bên trái có tiệm thuốc tây, cuối đường là khu chợ nhỏ, đồ ăn rẻ. Con cười thầm, bố như lính trinh sát chuẩn bị cho một trận đánh. Mấy thứ đó tự khắc con sẽ biết. Bố về quê. Con đi học về thấy phòng trọ vắng tanh, chợt rưng rưng nhớ giọng lê thê dây cà dây muống của bố…

Giữ bình yên cho con

Mỗi ngày vài lượt, bố gọi lên hỏi con ăn cơm chưa, hôm nay học mấy buổi, có quen được bạn mới nào chưa. Bố nói với mẹ ngày nào không gọi cho con là bố ngủ không yên, lo con không biết có gặp trở ngại gì không. Có bố bên cạnh, con luôn thấy bình yên và ấm áp.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!