Giúp trẻ tập đi

Nuôi dạy con - 04/29/2024

Khi bạn thay quần áo cho bé, hãy để bé đứng. Bé đứng nhiều sẽ chắc khỏe cơ, xương chân, là tiền đề rất tốt để tập đi.

Cha mẹ không nên nôn nóng tập cho trẻ đi quá sớm, dễ làm cho chân bé vòng kiềng. Tập đi sớm cũng ảnh hưởng đến cột sống của bé. Khi nào bé bắt đầu muốn tập đi, bạn hãy giúp bé bằng cách:

- Dìu, nâng đỡ bé đi từng bước một, nhưng không thúc đẩy hay kéo bé đi theo mình, dễ gây trật cổ tay hay xương vai bé. Bạn có thể quỳ gối trước mặt bé và đỡ bé bằng hai tay khi bé di chuyển trong nhà, khi bé đã đi thành thạo, bạn có thể dùng tay dắt bé đi.

- Hạn chế bế bé, chỉ nên bế lúc cần thiết. Ngoài ra, bạn hãy để bé được tự do ngồi, nằm chơi. Những bé quen được bế bồng sẽ không thích tập đi nữa.

- Khi bạn thay quần áo cho bé, hãy để bé đứng. Bé đứng nhiều sẽ chắc khỏe cơ, xương chân, là tiền đề rất tốt để tập đi.

Giúp trẻ tập đi

Ảnh minh họa: Internet

- Nên lót sàn nhà bằng những miếng xốp, đệm để bước chân bé được vững hơn, không bị trơn trượt, đồng thời bảo vệ bé khi ngã.

- Khi bé biết đứng vịn tay vào đồ vật, bạn có thể huấn luyện bé vịn tay vào ghế, thành giường và bước từng bước, di chuyển từ ghế này sang ghế khác.

- Cha mẹ có thể đu đưa một món đồ chơi màu sắc trước mặt bé để kích thích sự ham thích của bé và thôi thúc bé bước về phía trước.

- Bạn không cần sử dụng xe tập đi cho trẻ. Thực tế cho thấy, xe không giúp trẻ nhanh biết đi hơn mà có thể ảnh hưởng đến xương của trẻ, dễ gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc khác.

- Bạn không cần phải mang giày tập đi cho bé khi bé di chuyển trong nhà. Với những bước chân non nớt, bé sẽ thấy khó khăn và mất cân bằng khi có giày. Bạn cứ cho bé đi chân trần. Chỉ khi nào dắt bé đi ra ngoài mới cần mang giày tập cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!