Hà Nội cảnh báo nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồng

Thời sự - 04/30/2024

Chiều 28-8, tại hội nghị giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, đại diện Sở Y tế Hà Nội thông tin: thành phố đã ghi nhận hai trường hợp hết cách ly tập trung từ Hải Dương trở về Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính.

Hà Nội cảnh báo nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồngPhó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thành phố đã tiến hành khoanh vùng, truy vết các trường hợp dương tính và các đối tượng liên quan.

Đó là bệnh nhân (BN) 1034 tại Hải Dương có liên quan đến BN nam, 21 tuổi ( địa chỉ ngách 5, ngõ 106, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội). BN nhập cảnh về Việt Nam ngày 10-8 cách ly tập trung tại tỉnh Hải Dương và lấy mẫu xét nghiệm lần một âm tính. Ngày 24-8, BN được CDC Hải Dương lấy mẫu lần hai (trước khi kết thúc cách ly tập trung) gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Ngày 25-8, BN về Hà Nội bằng xe của gia đình. Tuy nhiên, trong ngày 25-8 có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Hiện đã điều tra, xác minh được chín trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm (kết quả: tám mẫu âm tính, một mẫu dương tính) và cách ly theo quy định.

Trường hợp mắc mới là F1 của BN 1034 là BN nam, 23 tuổi, trở về từ Nga, được cách ly tập trung tại Hải Dương, kết thúc cách ly ngày 25-8 về tạm trú tại 58B phố Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, trước khi rời khu cách ly được lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Tối ngày 25-8 CDC Hải Dương mới có thông tin kết quả xét nghiệm, trường hợp này âm tính, nhưng ở cùng phòng với BN có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1034) trong khu cách ly tập trung, nên được Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm lấy mẫu và chuyển cách ly ngay tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao quận Nam Từ Liêm. Ngày 28-8, Trung tâm CDC xét nghiệm (lần ba) dương tính với SARS-CoV-2, BN được chuyển tới BV Nhiệt đới T.Ư 2. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc với BN này để chủ động khoanh vùng và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch (bước đầu xác minh có ba Fl, trong đó, một người F1 tại quận Hoàn Kỉếm và hai người F1 tại quận Đống Đa).

Từ 19-8 đến nay Hà Nội không có ca bệnh mới trong cộng đồng. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Bộ Y tế đã khuyến cáo hiện mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng, nên sẽ xuất hiện ca mắc mới và có thể bùng phát dịch trở lại. 18 ngày tới là thời gian quan trọng để kiểm soát dịch bệnh, chính vì vậy các quận, huyện, thị xã, sở, ngành cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch. Tiếp tục khoanh vùng, truy vết các trường hợp dương tính và các đối tượng liên quan; thực hiện tốt việc quản lý tại các khu cách ly tập trung, bảo đảm đúng quy định, không để lây nhiễm chéo. Đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố, như: Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên xe buýt, các hàng quán thực hiện giãn cách đúng quy định tối thiểu 1m.

Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, bảo đảm công tác phòng chống dịch trong ngày khai giảng và khi học sinh bước vào năm học mới.

Bày tỏ sự quan ngại khi việc thực hiện giãn cách tại các nhà hàng, quán ăn, nơi công cộng chưa được thực hiện nghiêm, đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị, các lực lượng chức năng, nhất là Công an thành phố cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; các hàng quán, karaoke hoạt động chui; không bảo đảm giãn cách đúng quy định.

Đồng chí lưu ý, trong kỳ nghỉ 2-9, các đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt hơn việc phòng, chống dịch. Đặc biệt, ngành Giao thông - Vận tải phải có biện pháp tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bến xe; chú trọng phân luồng tại sân bay theo đúng quy trình nhanh, gọn, đơn giản, đúng đối tượng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!