Hà Nội chuẩn bị gì để đón hơn 10.000 người Việt hồi hương?

Thời sự - 04/28/2024

Theo dự báo của Hà Nội, thời gian tới Thành phố phải đón hơn 10.000 du học sinh, người Việt từ các nước về. Thành phố đã khẩn trương xây dựng các phương án để đón những người Việt hồi hương.

Hà Nội chuẩn bị gì để đón hơn 10.000 người Việt hồi hương?

Hà Nội chuẩn bị đón hơn 10.000 người Việt hồi hương trong đợt dịch Covid -19 hoành hành ở các nước châu Âu.

Tăng cường thêm khu cách ly tập trung

Trước nhu cầu về số người từ vùng dịch về thực hiện cách ly y tế phòng dịch Covid-19, UBND Thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập thêm 2 khu cách ly tập trung tại Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) và Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm).

Theo đó, bổ sung đơn nguyên 1, tòa nhà A1 của Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân-Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) vào khu cách ly tập trung phòng, chống bệnh Covid-19. Trước đó đơn nguyên 2 của khu nhà này đã được UBND Thành phố thành lập ngày 17/3.

Khu cách ly tập trung này có quy mô 2.000 chỗ lưu trú dành cho cách ly tập trung. Tại đơn nguyên này cũng bố trí đầy đủ khu dành cho cán bộ, nhân viên phục vụ.

Khu cách ly tập trung phòng, chống bệnh Covid-19 tại Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm) có quy mô 4.800 chỗ dành cho cách ly tập trung. Với 3 đơn nguyên được trang bị đầy đủ chăn, chiếu, dụng cụ cá nhân và số người phục vụ an ninh, y tế, điều hành… là 180 người.

UBND Thành phố Hà Nội giao Bộ Tư lệnh Thủ đô thành lập bộ máy, tổ chức quản lý, vận hành và phục vụ khu cách ly tập trung; chịu trách nhiệm bố trí lực lượng điều hành và phục vụ cho khu cách ly; đảm bảo về hậu cần, phục vụ cho người cách ly và nhân viên phục vụ (giường, chiếu, nhu yếu phẩm, nấu ăn...); đảm bảo xe vận chuyển, đưa đón người cách ly; nhận và bàn giao người cách ly đúng theo quy định.

Ban Quản lý Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II có trách nhiệm bàn giao cơ sở hạ tầng triển khai thực hiện khu cách ly tập trung; bố trí cán bộ tham gia điều hành khu cách ly; hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân viên, sinh viên biết và thực hiện nghiêm túc quy định của khu cách ly.

Sở Y tế có trách nhiệm bố trí cán bộ y tế đảm bảo công tác phun khử khuẩn, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, theo dõi sức khỏe và chuyển viện kịp thời những trường hợp nghi ngờ; cấp giấy xác nhận đủ thời gian cách ly khi đủ thời gian cách ly; tổ chức xét nghiệm khi được sự chỉ đạo của UBND Thành phố; thông báo cho địa phương danh sách người cách ly để phối hợp; đảm bảo về phương tiện bảo hộ cá nhân cho nhân viên khu cách ly.

CATP bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cho khu cách ly tập trung. Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị trực thuộc đảm bảo chức năng để thu gom và tiêu hủy rác thải tại khu cách ly đảm bảo đúng quy định tránh lây nhiễm chéo.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cho khu cách ly đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Chỉ đạo đơn vị trực thuộc đảm bảo chức năng để thu gom và tiêu hủy rác thải tại khu cách ly đảm bảo đúng quy định tránh lây nhiễm chéo.

Sở Tài chính bố trí kinh phí để bổ sung trang thiết bị tổ chức khu cách ly tập trung của Thành phố. Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô bố trí kinh phí hậu cần cho khu cách ly tập trung.

UBND quận Nam Từ Liêm có nhiệm vụ tăng cường tuvên truyền phòng chống dịch bệnh và làm tốt công tác tư tưởng để người dân đồng thuận và ủng hộ, không kỳ thị, phản ứng về khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Chỉ đạo CA quận, chính quyền phường nơi có địa điểm cách ly tập trung để tổ chức tốt về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường ngoài khu cách ly tập trung.

Như vậy, đến nay Hà Nội đã có tổng số 5 khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 với khả năng thu dung 12.280 người thực hiện cách ly tập trung.

Huy động sinh viên y năm 4 tham gia chống dịch

Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết số người đi từ vùng có dịch, nhập cảnh vào Hà Nội tăng cao những ngày qua. Vùng có dịch đã mở rộng, bao gồm toàn bộ châu Âu, châu Mỹ và các khu vực ASEAN.

Dự báo số người về các khu vực cách ly tập trung sẽ rất đông trong những ngày tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ phối hợp với các quận, huyện tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm 100% và xét nghiệm 2 lần trước khi đủ 14 ngày cách ly.

Ông Cảm đề xuất thành phố huy động mỗi quận huyện ít nhất 3 người, tổ chức tập huấn để lấy mẫu bệnh phẩm, làm sao chuyển nhanh nhất lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội để xét nghiệm, sàng lọc sớm. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị thành phố huy động thêm bác sĩ, sinh viên, y học dự phòng và cử nhân y tế cộng đồng năm 4 của Đại học Y Hà Nội.

Lãnh đạo trung tâm cũng cho biết đơn vị đã tiếp nhận 100 sinh viên của Đại học Y Hà Nội. Các em đều viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch. 100 sinh viên này đã được bổ sung vào công tác kiểm dịch sân bay Nội Bài, tăng cường cho Khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm để xác minh các ca bệnh.

'Các quận huyện, đặc biệt là các trạm y tế và trung tâm y tế nếu cần nhân lực thì đề xuất để Sở Y tế có thể làm việc với trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và Hà Tây để bổ sung nhân lực, sẵn sàng đáp ứng nhân lực cho giai đoạn 3', ông Cảm cho hay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!