Hải Phòng chính thức xét nghiệm COVID-19 bằng máy Realtime RT- PCR

Thời sự - 05/14/2024

Việc đầu tư, đưa máy xét nghiệm COVID-19 sẽ giúp Hải Phòng thực hiện test nhanh các trường hợp nghi nhiễm và chủ động hơn trong kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Sáng 21/3, 40 mẫu phẩm đầu tiên của 40 ca nghi nhiễm COVID-19 đã được TTYTDP thành phố Hải Phòng đưa vào vận hành xét nghiệm mẻ đầu tiên bằng kỹ thuật máy Realtime RT- PCR. Mỗi lần máy xét nghiệm hoạt động cho phép tiếp nhận tối đa 90 mẫu/mẻ (lần-PV). Thời gian trung bình kết thúc xét nghiệm một mẻ từ 6 đến 8 tiếng (bao gồm cả tách, chiết). Như vậy, nếu vận hành liên tục, mỗi ngày xét nghiệm tối đa được 288 mẫu.

Hải Phòng chính thức xét nghiệm COVID-19 bằng máy Realtime RT- PCR

Hải Phòng chính thức xét nghiệm COVID-19 bằng hệ thống Realtime RT-PCR

Trước đó, trong 2 ngày (19-20/3), hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT - PCR đã được Trung tâm Y tế dự phòng thành phố chạy test thử với sự giúp đỡ tích cực từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Việc Hải Phòng trang bị và tự vận hành máy xét nghiệm sẽ giúp thành phố chủ động trong công tác phòng, chống dịch thay vì phải gửi mẫu xét nghiệm lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ. Qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen. Nếu có kết quả dương tính thì mẫu bệnh phẩm đó sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định.

Sở Y tế Hải Phòng cho biết, thành phố cũng đang xin cơ quan chức năng các chứng nhận cần thiết để có thể tự công bố kết quả xét nghiệm COVID-19.

Trước đó, đầu tháng 2/2020, tỉnh Quảng Ninh đã đưa hệ thống máy Realtime RT-PCR vào xét nghiệm và đạt được nhiều hiệu quả cao trong công tác sàng lọc, phòng chống dịch COVID-19.

Hải Phòng chính thức xét nghiệm COVID-19 bằng máy Realtime RT- PCR

Đồ họa: Hoàng Việt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!