Hành trình kì diệu của cặp song Nhi sau 20 ngày mổ tách

Thời sự - 04/20/2024

Sự hồi phục của Diệu Nhi - Trúc Nhi sau 20 ngày mổ tách đã khiến những y, bác sĩ, bố mẹ và những người yêu thương em yên tâm nở nụ cười mãn nguyện.

Sáng 3/8, đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố TP.HCM cho biết, Trúc Nhi đã được cai máy thở hoàn toàn. Hai chị em thở bình thường bằng đường mũi, sức khỏe chuyển biến tốt.

Hai bé đã được các bác sĩ đã rút ống nội khí quản, cai máy thở từ ngày hậu phẫu thứ 8 đối với Diệu Nhi và ngày thứ 12 đối với Trúc Nhi. Đến nay, hai bé đã tự hít thở khí trời hoàn toàn và thoải mái vui cười. Về vết thương phần bụng và hông đều khô ráo, kết quả cấy vi sinh đều âm tính.

Hành trình kì diệu của cặp song Nhi sau 20 ngày mổ tách

Diệu Nhi, Trúc Nhi cười tươi khi được hỏi chuyện. Ảnh: Bệnh viên Nhi đồng Thành phố

Hai bé đã tự cầm bình sữa uống, không cần điều dưỡng hay bố mẹ giúp đỡ. Lượng sữa được cung cấp tùy theo nhu cầu mỗi bé, trung bình 100-120ml cho 6 đến 8 cữ sữa mỗi ngày.

Nhân viên y tế luôn túc trực theo dõi tình trạng cặp song Nhi cả ngày lẫn đêm. Ngoài chăm sóc y tế, các điều dưỡng chơi đùa, hát ru, thỉnh thoảng cho các con xem hoạt hình, nghe nhạc giải trí.

Hành trình kì diệu của cặp song Nhi sau 20 ngày mổ tách

Hai bé đã tự cầm bình sữa để bú. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Một điều dưỡng chăm sóc cho 2 bé chia sẻ, Trúc Nhi và Diệu Nhi 'trời sinh vui tính, dễ mếu máo nhưng rất hay cười và hòa đồng'. Chỉ cần giai điệu bài nhạc yêu thích 'Chúc bé ngủ ngon' vang lên là hai chị em tự giác nhắm mắt, ngủ luôn không cần các cô dỗ dành.

Tròn 14 tháng tuổi, Diệu Nhi đã mọc 5 chiếc răng, Trúc Nhi mọc chiếc đầu tiên.

Ba mẹ hai bé, anh Hoàng Anh và chị Hồng Thúy, ngày gặp lại thấy hai con gái tươi tỉnh và tách rời bình ổn, cũng nở nụ cười mãn nguyện.

Mẹ 2 bé chia sẻ: 'Ba mẹ vào thăm hai cục cưng thật vui. Chị Dâu (tên thân mật của Trúc Nhi) thì ngủ không thèm dậy, thấy ba mẹ thì mếu xíu xíu. Em Táo (Diệu Nhi) mở mắt là cười toét miệng chơi với ba ngay'.

Hành trình kì diệu của cặp song Nhi sau 20 ngày mổ tách

Trúc Nhi cử động linh hoạt các ngón tay khi điều dưỡng cho chơi điện thoại. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Để tránh tình trạng lây nhiễm chéo và nâng cao công tác phòng chống dịch COVID-19, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng đã di chuyển giường hai bé cách xa nhau khoảng 3m.

Trúc Nhi và Diệu Nhi được chẩn đoán dị tật dính liền bụng chậu bẩm sinh. Khi vừa chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, hai bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Sau 13 tháng theo dõi và nhiều lần hội chẩn, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, quyết định mổ tách hai bé với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ.

Ngày 15/7, ca đại phẫu diễn ra thuận lợi, hai bé được tách rời thành công và chuyển về khoa Hồi sức Tim - Ngoại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!