Hầu hết cha mẹ Việt đang tắm nắng cho con sai cách

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Đa số mọi người đều tin vào những lợi ích mang lại từ việc tắm nắng cho bé, đó là giúp trẻ tổng hợp vitamin D. Nhưng có một thực tế là không ít phụ huynh đã đưa con ra tắm nắng ở nơi đầy khói bụi, khí thải độc hại...

Sáng nay, và nhiều sáng khác, mình ra đường lại gặp các bé sơ sinh đi tắm nắng. Em bé đỏ hỏn, da còn nhăn nheo, được bà đẩy trong chiếc xe đẩy dọc hè phố, và bà dừng lại nơi có tia nắng, mở cúc áo, vạch lưng và bụng bé lên cho ánh nắng chiếu vào da bé.

Các bà thường rất nhiệt tình vụ này. Bạn mình còn bị mẹ chồng mắng nếu hôm nào cô ấy chậm trễ cho cháu bà đi tắm nắng. Mình có lần đã dừng xe ngồi xuống thuyết phục một cụ bà về việc đừng cho bé tắm nắng trên hè phố, mà không thành công.

Nhìn thấy cái xe đẩy đi cùng dòng xe máy ô tô mình rất xót ruột. Có ai để ý không nhỉ, cái cửa xe đẩy luôn ngang đúng tầm với ống bô xe máy. Có nghĩa là hàng chục cái ống bô xe máy phun trực tiếp vào mặt bé, toàn là những khí độc và rất rất độc, độc cho hệ hô hấp và độc cho lục phủ ngũ tạng, độc toàn thân. Với các bé nhỏ thì càng nguy hiểm, vì cơ quan hô hấp của bé còn rất non, và bé lại thở nhiều hơn, mạnh hơn người lớn.

Hầu hết cha mẹ Việt đang tắm nắng cho con sai cách

Em bé đỏ hỏn, da còn nhăn nheo, được bà đẩy trong chiếc xe đẩy dọc hè phố, và bà dừng lại nơi có tia nắng, mở cúc áo, vạch lưng và bụng bé lên cho ánh nắng chiếu vào da bé (Ảnh minh họa).

Có nhà ra vẻ cẩn thận, che 1 tấm voan mỏng. Che voan vô nghĩa nha các mẹ, tấm voan chỉ tốt chút xíu cho mẹ (vì làm mẹ yên tâm thôi), nó không giúp được tẹo nào cho em bé. Các nghiên cứu đã cho thấy thậm chí khẩu trang nhiều lớp cũng chỉ ngăn được một số hạt bụi lớn chứ cũng không ngăn được những khí độc hại.

Mà khí thải xe máy, xe hơi là nitơ-oxit (khí NOx), carbon monoxide, sulfur dioxide, benzen, formaldehyde và muội than... Theo WHO, ô nhiễm không khí cướp đi sinh mạng của gần 600.000 người tại châu Á mỗi năm. Hè phố Việt Nam là nơi nồng độ ô nhiễm không khí cực cao, nhất là Hà Nội và Sài Gòn.

Việc tắm nắng buổi sáng có đáng đánh đổi vậy không? Hầu như các bà mẹ mới sinh con đều được bác sĩ, y tá khuyên cho đi tắm nắng hay phơi nắng để da tổng hợp vitamin D. Cách đây 12 năm Xu và Sim cũng đã được khuyên như vậy, giờ vẫn vậy.

Bác sĩ Trinh Trang Yarett, tốt nghiệp ĐH Y Jonhs Hopkins, hiện đang hành nghề tại Mỹ nói: 'Ở Mỹ, em còn phải dặn phụ huynh là không được để trẻ sơ sinh tiếp xúc trực tiếp với nắng trong 6 tháng đầu tiên!'.

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn từng giải thích, rằng lúc sáng sớm, khi ánh sáng mặt trời có màu đỏ hay vàng cam, là chỉ có những tia sáng của phổ màu đỏ đến vàng cam đến được mặt đất (do chúng là những tia sáng có bước sóng dài, có khả năng xuyên qua bầu khí quyển). Còn những tia sáng khác chưa thể đến được mặt đất, trong đó có tia quan trọng nhất để da tổng hợp vitamin D - tia cực tím B (UVB).

Tia cực tím (UV) có bước sóng còn ngắn hơn tia tím, khoảng 10-400 nm, trong đó tia UVB có bước sóng từ 280-315 nm. Vì tia cực tím UVB có bước sóng rất ngắn nên nó bị chặn lại bởi bầu khí quyển, và chỉ khi mặt trời đứng bóng (khoảng từ 10h sáng đến 3h chiều) thì cũng chỉ có khoảng 3% tia UVB đến được mặt đất.

Do đó, nếu muốn tắm nắng thì phải cho bé ra tiếp xúc ánh sáng mặt trời từ 10h sáng đến 3h chiều để da có thể tổng hợp được vitamin D. Còn cho bé ra tắm nắng trước 8-9h sáng sẽ khiến da bé không tổng hợp được vitamin D, bởi vì giờ đó tia UVB chưa đến được mặt đất.

Nhưng vấn đề là da của bé nhỏ rất mỏng manh và nhạy cảm, hệ thống bảo vệ da chưa hoàn chỉnh, nên việc cho bé tắm nắng (tức là tiếp xúc tia UVB) sẽ gây hại cho bé (gây ung thư da, lão hóa da hay ngay tức thời gây bỏng da). Do đó, nắng sớm thì không có tia UVB, không bổ gì cho xương, còn nắng trưa có UVB thì lại gây hại da!

Hầu hết cha mẹ Việt đang tắm nắng cho con sai cách

Nắng sớm thì không có tia UVB, không bổ gì cho xương, còn nắng trưa có UVB thì lại gây hại da! (Ảnh minh họa).

Vậy thì, không cố đấm ăn xôi để tắm nắng nữa nha!

Mình thấy ở nhiều nước thì ngược lại, trẻ sơ sinh họ không tắm nắng, nhưng các bé mẫu giáo, tiểu học, rồi trung học lại được rất quan tâm, thậm chí ép chơi dưới nắng, mà nắng giữa trưa hẳn hoi nha!

Vậy là mình đang phản khoa học, khi sơ sinh thì chăm tắm nắng, tới khi đi học thì cả ngày ngồi trong nhà.

Tóm lại, việc cho bé đi ra ngoài trời, ra thiên nhiên thì vẫn cần thiết cho sự phát triển chung của bé. Nhưng hãy chọn nơi sạch sẽ, nhiều cây xanh, không khí trong lành. Và cứ thư thả chọn giờ đi chơi cùng ba mẹ một cách vui vẻ, tận hưởng thiên nhiên nói chung, chứ không nhất nhất phải 'tắm nắng sáng sớm' như 1 nhiệm vụ, 1 liệu pháp thần thánh, phải tuân thủ với bất cứ giá nào nha các mẹ.

Vài nét về tác giả:

Chị Thu Hà là một nhà báo hiện đang sống và làm việc ở TP HCM, đồng thời là tác giả cuốn sách: 'Con nghĩ đi, mẹ không biết'. Chị là mẹ của hai cô con gái vô cùng đáng yêu, cá tính là Xu và Sim. Tự nhận mình là một người mẹ không hoàn hảo và mắc nhiều sai lầm khi nuôi dạy con, nhưng chị coi đó là những bài học lớn của mình để thay đổi và trở thành một người bạn đồng hành thực sự cùng con lớn lên.

Độc giả có thể đọc thêm các bài viết thú vị của mẹ Xu Sim tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!