Hiện tượng đau xương mu khi mang thai

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Đau xương mu là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau xương mu khi mang thai thai và triệu chứng này có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đau xương mu là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau xương mu khi mang thai thai và triệu chứng này có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau xương mu khi mang thai

Hai bên xương chậu được kết nối bằng khớp xương mu phía trước, khớp này có thể co giãn ra dưới sự hỗ trợ của các hệ thống dây chằng, do đó mà khi dây chằng bị kéo căng ra sẽ gây ra đau vùng xương mu.

Vùng xương mu còn làm nhiệm vụ nâng đỡ cho toàn bộ phần phía trên của cả cơ thể nên càng về những tuần cuối của giai đoạn thai kì, khi đầu thai nhi xuống thấp hơn, các khớp của vùng khung chậu sẽ càng bắt đầu giãn nở ra nhiều hơn để sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ sắp tới. Vì vậy mà các bà bầu sẽ thấy ê mỏi ở vùng khung chậu và xương mu.

Hiện tượng đau xương mu khi mang thai Việc dây chằng bị kéo căng ra sẽ gây ra những cơn đau vùng xương mu

Bên cạnh đó, đau xương mu khi mang thai cũng có thể xảy ra ở các bà bầu có tiền sử bị bệnh thoái hóa khớp hoặc bị thoát vị đĩa đệm vùng xương chậu. Ngoài ra, trong suốt quá trình sinh hoạt, vận động vùng xương mu bị chịu áp lực cao, vì thế gây đau đớn cho thai phụ. Mức độ đau càng tăng khi thai phụ chuyển động mạnh hoặc là khi tử cung càng lớn.

Biểu hiện của đau xương mu khi mang thai

Khi mang thai nhiều chị em thường thấy đau nhức ở vùng xương mu - một phần xương của vùng xương chậu, từ đó khiến cho hai khớp háng cũng bị ảnh hưởng, làm cho việc di chuyển, vận động trở nên khó khăn hơn. Nhất là khi bước vào giai đoạn 3 tháng giữa và cuối của thai kì các cơn đau thường diễn ra liên tục hơn.

Biểu hiện chính của triệu chứng này chính là đau nhức lưng, hông và cả vùng chậu cùng với sự nhức nhối quanh vùng mông. Tùy vào cơ địa của từng người mà tần số đau, thời gian xuất hiện triệu chứng đau sẽ khác nhau. Nhiều người chỉ thỉnh thoảng mới gặp một hay hai biểu hiện, nhưng cũng có người gặp hết tất cả những biểu hiện trên.

Đau xương mu khi mang thai có biểu hiện điển hình nhất là đau âm ỉ, sau đó lan từ vùng xương chậu cho đến đùi, bẹn và hai bên háng...Cơn đau có xu hướng tăng mạnh khi bà bầu đi lại, leo cầu thang hoặc là khi xoay người lúc ngủ. Cơn đau cũng thường tăng dần vào ban đêm, khiến cho chị em rất mệt mỏi, nhất là những khi đi tiểu lúc nửa đêm.

Hiện tượng đau xương mu khi mang thai Đau xương mu khi mang thai có biểu hiện điển hình nhất là đau âm ỉ, sau đó lan từ vùng xương chậu cho đến đùi, bẹn và hai bên háng

Đau xương mu khi mang thai có nguy hiểm không?

Ở một mức độ bình thường, các cơn đau này không gây nguy hiểm cho bà bầu mà chỉ khiến các chị em có cảm giác rất khó chịu và mệt mỏi, cũng như khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày. Đau xương mu là một triệu chứng bình thường mà bất kể bà bầu nào cũng sẽ gặp từ một đến vài lần nên không cần quá lo lắng. Nhưng đối những bà bầu bị thoái hóa khớp, hoặc thoát vị đĩa đệm vùng chậu thì các cơn đau sẽ khiến cho bà bầu rất mệt mỏi, tốt nhất trong trường hợp này bà bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ.

Hiện tượng đau xương mu khi mang thai Nếu bà bầu bị thoái hóa khớp, hoặc thoát vị đĩa đệm vùng chậu tốt nhấy bà bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ

Lưu ý

khi các cơn đau không còn dừng lại ở đau nhức âm ỉ mà chuyển hẳn sang các cơn co thắt mạnh vùng tử cung và kèm theo tiết dịch nhờn âm đạo vào trước tuần 37 của thai kì thì mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay vì rất có thể đây là dấu hiệu của việc sinh non. Còn nếu như các cơn đau như vậy xuất hiện từ tuần thứ 37 của thai kì trở đi thì có thể là hiện tượng sắp sinh.

Đau xương mu khi mang thai là một hiện tượng hết sức bình thường khi mang thai, tuy nhiên các chị em không nên chủ quan vì đấy rất có thể là một dấu hiệu báo trước của một số hiện tượng khác như sinh non hoặc sắp sinh. Hãy tìm đến bác sĩ ngay nếu thấy những dấu hiện khác lạ của cơ thể để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

>>> Xem thêm: Khi mang thai bị đau xương mu có phải sắp sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!