Hiểu biết về mọc tóc và rụng tóc

Chăm Sóc Tóc - 04/23/2024

Mái tóc đã, đang và sẽ luôn là một phần tinh hoa nhân cách của con người. Và mặc cho sự tiến hóa, chúng ta không cần tóc “bảo vệ” nữa, nó vẫn đứng đầu danh sách “phụ kiện tự nhiên” nhất của cơ thể cần chăm sóc.

Mái tóc đã, đang và sẽ luôn là một phần tinh hoa nhân cách của con người. Và mặc cho sự tiến hóa, chúng ta không cần tóc “bảo vệ” nữa, nó vẫn đứng đầu danh sách “phụ kiện tự nhiên” nhất của cơ thể cần chăm sóc.

Vì vậy, đối với tất cả những bạn bị hấp dẫn bởi vẻ ngoài thì tóc là bộ phận quan trọng, sau đây là 10 sự kiện mà có thể cung cấp cho bạn một số cái nhìn sâu sắc về cách tóc của bạn được hình thành như thế nào và nó chỉ mọc trở lại một lần nữa.

1. Khi nào các nang tóc phát triển?

Khi bạn 9 tuần tuổi ... trong bụng mẹ!

2.Tóc nào phát triển đầu tiên?


Các nang tóc đầu tiên là trên lông mày, môi trên và cằm. 22 tuần tuổi, toàn bộ cơ thể được bao phủ bởi 5 triệu nang tóc.

Hiểu biết về mọc tóc và rụng tóc

Các nang tóc phát triển rất sớm

3. Có nơi nào trên cơ thể tóc không bao giờ phát triển?

Có, trên lòng bàn tay và lòng bàn chân, qui đầu dương vật và môi nhỏ (nếp gấp bên trong bao quanh cửa mình)

4. Có bao nhiêu nang tóc được nhìn thấy trên da đầu của người lớn?

Có khoảng 5.000.000 lộ ra ngoài, còn 100.000 nang tóc ẩn trong da đầu. Vâng! Rất nhiều!

5. Liệu tóc cũng có chu kỳ sống?

Có chứ, quy luật đơn giản, thứ gì sinh ra cũng phải chết đi. Mỗi nang tóc trải qua quá trình mọc rồi rụng lặp đi lặp lại.

Giai đoạn phát triển là giai đoạn Anagen (giai đoạn tóc mọc) và theo sau là giai đoạn chuyển tiếp ngắn: Giai đoạn Catagen, sau đó là giai đoạn nghỉ ngơi được gọi là giai đoạn về già và cuối cùng là giai đoạn khiến người người sợ hãi “rụng tóc!”

Quá phức tạp đúng không? ... Hãy đọc tiếp để biết tại sao nó lại quan trọng như vậy

6. Mỗi giai đoạn kéo dài bao lâu?

Pha Anagen / tăng trưởng: kéo dài từ 3-7 năm và trong điều kiện bình thường có khoảng 85 đến 90% các sợi tóc phát triển trong giai đoạn này! Vì vậy, “tóc rụng” trong giai đoạn này là điều thực sự đáng sợ. Ngoài ra, giai đoạn Anagen (số lượng tóc còn lại trong giai đoạn này) quy định tính di truyền. Nếu tổ tiên của bạn có vấn đề về tóc, bạn có khả năng cũng sẽ bị. Nhưng quy tắc này luôn luôn có trường hợp ngoại lệ và đáng tiếc là những trường hợp ngoại lệ gia tăng do sự thay đổi của lối sống hiện đại (thức khuya, chế độ ăn uống gây hại cho sức khỏe và không tập thể dục) sẽ hiếm thấy mái tóc khỏe mạnh mặc dù kế thừa di truyền!

Hiểu biết về mọc tóc và rụng tóc

Catagen / giai đoạn quá độ: kéo dài trong 2 tuần và khoảng 1% tóc phát triển trong giai đoạn này. Nó là dấu hiệu kết thúc của giai đoạn tăng trưởng. Aaah! Nhưng tóc vẫn chưa rụng đâu..

Telogen / giai đoạn nghỉ ngơi: Ở giai đoạn này các sợi tóc “chết” vẫn ở lại cho đến khi các sợi tóc khác mọc chèn lên. Sau đó bạn sẽ được trải nghiệm nỗi kinh hoàng của rụng tóc. Nhưng thực ra nó không đáng sợ như bạn nghĩ! Khá tự nhiên! Giai đoạn này kéo dài khoảng 1-3 tháng và khoảng 10-15% các nang tóc phát triển! Và mỗi sợi tóc bị mất ... sẽ có một sợi tóc khỏe mạnh khác mọc bên dưới nó!

7. Có bao nhiêu sợi tóc rụng mỗi ngày?

Bạn có biết con số chính xác số sợi tóc trong da đầu bạn? Hãy làm toán.

Nếu bạn có 100.000 nang tóc trong da đầu, chu kỳ của nó 1000 ngày (3 năm), thông thường khoảng 100 sợi tóc bị rụng mỗi ngày !!!

Bạn không đồng ý? Không sao! :) Bạn cần biết là hàng ngày có đến 100 sợi tóc rụng ... và tóc mới mọc thay cho các sợi tóc rụng đó! Nhưng bạn cũng cần thận trọng nếu số lượng quá 100 sợi mỗi ngày, đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý mà bạn cần lưu ý (đừng gội loại dầu gội chỉ dựa trên quảng cáo truyền hình!) Và đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu.

8. Tất cả tóc trên da đầu mọc cùng một lúc?

Không, vì chúng không mọc cùng nhau, cũng không rụng cùng nhau. Và do đó có sự khác biệt về số lượng tóc rụng mỗi ngày. Tóc rụng thay đổi tùy theo các mùa trong năm! Nghe có vẻ ngớ ngẩn? Nhưng đó là sự thật. Mỗi người rụng tóc theo một mùa riêng ... hãy thử tìm ra mùa của bạn. Xuỵt ... tôi bị rụng vào mùa đông đấy!

9. Dầu gội có giúp kiểm soát tóc rụng?

Không phải lúc nào cũng thế! Nó còn phụ thuộc vào lý do tại sao bạn bị rụng tóc! Và để biết lý do tại sao, bạn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu! Có rất nhiều cách (dầu xả hoặc tinh dầu hay dầu gội) để điều trị tóc rụng. Do đó, những gì người ta quảng cáo truyền hình không phải hoàn toàn là sự thật. Hãy tưởng tượng này, nếu là sự thật, nếu dầu gội có thể kiểm soát tóc rụng trong 15 ngày ... tại sao mọi người vẫn bị rụng tóc? Cả thế giới sẽ không có ai bị hói? À ... nhưng thực tế lại không phải vậy đúng không?!

Hiểu biết về mọc tóc và rụng tóc

10. Làm thế nào để điều trị lâu dài và có hiệu quả?

Bạn có nhớ chu kỳ tóc không (5 và 6)? Vì vậy, khi bác sĩ da liễu cố gắng làm móc tọc nghĩa là họ đang cố gắng chuyển đổi giai đoạn Telogen (giai đoạn nghỉ ngơi) thành giai đoạn Anagen (giai đoạn tăng trưởng). Giai đoạn Telogen kéo dài bao lâu? ... Vâng, 3 tháng! Điều đó có nghĩa là tóc ở giai đoạn Telogen thay thế tóc ở giai đoạn Anagen mất khoảng 3 tháng! Và cũng có nghĩa là bất cứ phương pháp điều trị nào có hiệu quả cũng sẽ mất khoảng 3 tháng kể từ khi bắt đầu tiến hành!

Vì vậy, tất cả điều bạn cần quan tâm khi bị rụng tóc là đếm số lượng tóc rụng! Đặc biệt lưu ý nếu nó có vấn đề. Đừng tự biến mình thành vật thí nghiệm và nên gặp bác sĩ da liễu để tìm kiếm một giải pháp tốt hơn!

Chăm sóc tóc là cả một quá trình ...và không có chuyện điều trị nhanh chóng ở đây!

Nguồn: Practo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!