Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

Dưỡng Da - 04/27/2024

Bạn có thể không nhận ra điều này, nhưng làn da của bạn liên tục tự tái tạo: Lớp bên ngoài tái tạo mỗi tháng. Cơ quan lớn nhất cơ thể bạn phải luôn trong trạng thái hoàn hảo bởi vì nó có chức năng rất quan trọng như che chắn bạn khỏi các tác nhân gây bệnh, các yếu tố, va chạm mỗi ngày. Bởi vậy, bạn hãy cho làn da của bạn một sự chăm sóc mà nó xứng đáng. Điều đó có nghĩa là ăn đúng loại chất dinh dưỡng , sử dụng nhiều kem chống nắng và kiểm tra khi thấy da có biểu hiện không khỏe mạnh.

Bạn có thể không nhận ra điều này, nhưng làn da của bạn liên tục tự tái tạo: Lớp bên ngoài tái tạo mỗi tháng. Cơ quan lớn nhất cơ thể bạn phải luôn trong trạng thái hoàn hảo bởi vì nó có chức năng rất quan trọng như che chắn bạn khỏi các tác nhân gây bệnh, các yếu tố, va chạm mỗi ngày. Bởi vậy, bạn hãy cho làn da của bạn một sự chăm sóc mà nó xứng đáng. Điều đó có nghĩa là ăn đúng loại chất dinh dưỡng , sử dụng nhiều kem chống nắng và kiểm tra khi thấy da có biểu hiện không khỏe mạnh.

1. Các lớp của da

Để hiểu làm thế nào để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, bạn cần biết những điều khoản quan trọng sau đây:

- Lớp biểu bì tạo làn da mới và sắc tố melanin. Nó cũng chứa các tế bào Langerhans, giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch của bạn.

- Các lớp hạ bì giữ các cấu trúc subepidermal của da tại chỗ.

- Mỡ dưới da đệm và bảo vệ cơ thể của bạn và giúp bạn giữ ấm.

- Tuyến bã nhờn sản xuất một chất dầu để giữ cho làn da của bạn mịn màng và mềm mại.

- Các mạch máu loại bỏ chất thải (như CO2) và các chất dinh dưỡng phà qua các lớp của da.

- Nang tóc gắn với cơ bắp nhỏ khiến cho lông tóc của bạn dựng đứng lên (làm cho bạn nổi da gà) và giữ nhiệt khi bạn đang lạnh.

- Tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi để làm ẩm bề mặt của da và làm nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống.

- Các dây thần kinh gửi tín hiệu cho bộ não của bạn, nhờ đó bạn cảm nhận được các thứ và phản ứng với nó (ví dụ, bạn kéo tay của bạn trở lại từ một nồi nước nóng).

Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

2. Nếp nhăn có thể cung cấp manh mối về sức khỏe

Bạn bị rất nhiều nếp nhăn sâu? Nghĩa là bạn có nguy cơ bị giảm mật độ xương hậu kỳ mãn kinh theo một nghiên cứu của trường Y dược Yale. Điều đó thật là có lý, theo Debra Jaliman, Bác sĩ y khoa, giáo sư da liễu tại trường Y dược Icahn tại núi Sinai thành phố New York, vì da và xương được làm từ cùng một loại collagen. Một nghiên cứu khác, từ Hà Lan, phát hiện ra rằng phụ nữ có da chảy xệ có huyết áp cao hơn. "Nếp nhăn có thể báo hiệu rằng cơ thể của bạn không tiết đủ của protein elastin, giúp giữ cho cả da và mạch máu của bạn dẻo dai", tiến sĩ Jaliman lưu ý. Nếp nhăn cũng có thể là một gợi ý rằng bạn cần nhắm mắt nhiều hơn: Những phụ nữ ngủ năm giờ hoặc ít hơn một đêm có nếp nhăn nhiều hơn những người có một giấc ngủ đầy đủ, theo một nghiên cứu năm 2013. Khi bạn giảm bớt thời gian nghỉ ngơi, cơ thể của bạn có ít thời gian để làm công việc sửa chữa hàng đêm trên collagen và elastin, Tiến sĩ Jaliman giải thích.

Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

3. Khi nghi ngờ, hãy kiểm tra các nốt ruồi

Một điều rất quan trọng đó là chú ý đến bất kỳ hoạt động tăng trưởng nào đối với da của bạn. Tuy nhiên, nó đặc biệt quan trọng nếu các nốt ruồi thể hiện dấu hiệu ABCDE của khối u ác tính: không đối xứng, viền bất thường, biến thể màu sắc, đường kính lớn hơn so với một cục tẩy của cây bút chì, và một kích cỡ, màu sắc hoặc hình dạng tăng trưởng. Bạn cũng nên kiểm tra da bạn bất cứ điều gì đó trông giống như một mụn hay tóc không mọc và không biến mất trong vòng ba tuần. "Nó có thể là ung thư biểu mô tế bào vảy hoặc nền da, hai hình thức u hắc tố của ung thư da", bác sĩ da liễu Shawn Allen, MD, phát ngôn viên của Quỹ Ung thư da nói. Điều này ít có khả năng gây chết người nhưng vẫn cần loại bỏ; và các bạn càng để lâu, chúng càng lớn lên.

Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

4. Xem các điểm mờ dần

Nếu bạn không hài lòng với tàn nhang, vết đen, hoặc nám (các bản vá lỗi của da màu xám-nâu), các phương pháp điều trị có thể xóa chúng.

- Tri-luma: Loại kem Rx này có tác dụng 3 trong 1: các hydroquinone tẩy da, retinoid giảm tróc da, một steroid để làm giảm kích thích. Do khi dùng liều cao hydroquinone có liên quan đến ung thư ở chuột, các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế sử dụng. Chi phí: khoảng $ 150 cho một lượng sử dụng bốn tháng.

- Mặt nạ Glycolic: Những mặt nạ y tế này chứa ít nhất 30% axit Glycolic và một số bác sĩ gia liễu sẽ kết hợp thêm hydroquinone để tăng dược lực. Hầu hết phụ nữ cần dùng 3-5 chiếc trước khi họ nhìn thấy kết quả. Chi phí: $ 200 đến $ 250 cho mỗi chiếc.

- Laser:Rất hiệu quả trong việc hạ gục tàn nhang và các vết đen theo Heather D. Rogers, MD, giáo sư da liễu tại Đại học Washington Y ở Seattle. Bệnh nhân thường cần ba hoặc nhiều phương pháp điều trị. Chi phí: khoảng $ 500 mỗi phiên điều trị.

Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

5. Mụn trứng cá của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn với tuổi tác

Khi bạn vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ Estrogen giảm, trong khi kích thích tố sinh dục nam như như testosterone, vẫn còn gần như không đổi. Việc mất cân bằng này có thể làm các tuyến dầu của bạn quá tải, khiến mụn trên mặt bạn bùng nổ như một thiếu niên. Hãy tìm các sản phẩm OTC với retinol, mà giúp giảm cả nếp nhăn (bằng cách tăng lượng tế bào) và nổi mụn (bằng cách bỏ chặn lỗ chân lông). Hoặc cho da của bạn một retinoid theo toa, ví dụ như Renova, đó có thể là một lựa chọn tốt cho làn da lão hóa. Nhưng nếu bạn đang gặp phải mụn mủ như u nang, bạn có thể cần một cái gì đó mạnh mẽ hơn: "Đôi khi tôi cho bệnh nhân sử dụng phép trị liệu huyết áp spironolactone giúp phục hồi sự cân bằng hormone," Tiến sĩ Jaliman cho biết.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/khoe-dep/dieu-tri-mun-trung-ca-o-dau-uy-tin-ha-noi/

Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

6. Thay đổi khẩu phần thông minh sẽ giúp bạn có làn da tốt hơn

Trong khi một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn chặn tia UV gây hại, một số khác có thể gây ra các vấn đề (từ mụn trứng cá đến lão hóa). Sau đây là ba cách thông minh để thử cho làn da khỏe mạnh.

Thay vì uống cà phê pha trộn, uống cà phê đá đồng bằng. Các sản phẩm từ sữa có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá; đường giúp phá vỡ collagen. Mặt khác, uống bốn hoặc nhiều hơn ly cà phê mỗi ngày giúp giảm thấp hơn 20% nguy cơ khối u ác tính trong một nghiên cứu năm 2015 của trường đại học Yale.

Thay vì thịt bò nướng, ăn cá hồi. Thịt đỏ đó mà nấu chín ở nhiệt độ cao có nhiều khả năng để tạo thành sản phẩm gốc glycation cao, có thể đóng vai trò trong quá trình lão hóa. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 chống viêm. Một nghiên cứu công bố năm 2009 cho thấy một khẩu phần dầu cá mỗi năm ngày có thể bảo vệ chống lại những thay đổi tiền ung thư.

Thay vì rất nhiều loại trái cây họ cam quýt, hãy ăn dưa hấu. Trái chanh chứa chất gọi là psoralen, làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với tia UV, và đã được cho thấy có liên quan với một nguy cơ gia tăng của khối u ác tính. Giống như các loại trái cây họ cam quýt, dưa hấu chứa đầy vitamin C giúp da trẻ hóa nhưng không có psoralen.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/khoe-dep/5-thuc-pham-cho-lan-da-khoe-manh/

Hiểu về da và chăm sóc làn da của bạn

7. Lý do bạn đổ mồ hôi

Những gì bạn cần biết về các tình huống bổng nhiên toát mồ hôi.

- Trước hết, tại sao chúng ta đổ mồ hôi? Đó là cách của cơ thể điều tiết nhiệt độ của bạn theo bác sĩ Jaliman. Có hai loại tuyến mồ hôi: eccrine, được tìm thấy trên khắp cơ thể của bạn và apocrine, nằm trong khu vực có rất nhiều nang lông như nách và háng. tuyến eccrine của bạn sản xuất nước chủ yếu là không mùi và muối; tuyến apocrine của bạn, tuy nhiên, sản xuất ra một chất lỏng màu trắng đục kết hợp với vi khuẩn da để tạo BO.

- Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa phát ban và mụn gây ra bởi mồ hôi?Hãy bắt đầu bằng cách mang dụng cụ tập luyện lỏng hơn, do phát ban có thể là một kết quả của ma sát từ quần áo ẩm ướt theo tiến sĩ Wu. Và tắm càng sớm càng tốt sau mỗi lần tập thể dục (hoặc lau sạch khuôn mặt của bạn, ngực và lưng với salicylic hoặc miếng glycolic acid). Nếu vấn đề vẫn còn, hãy thử áp dụng chất chống mồ hôi trên đùi bên trong và dưới ngực của bạn để ngăn chặn và phát ban mụn hột.

- Lòng bàn tay của tôi ra mồ hôi khi tôi lo lắng. Tôi nên làm gì? Khoảng 3% người dân tại Hoa Kỳ mắc chứng hyperhidrosis, có nghĩa là họ đổ mồ hôi quá nhiều, thường từ một hoặc hai khu vực của cơ thể (thường là nách, lòng bàn tay, bàn chân hoặc đầu), theo Malcolm Brock, MD, giám đốc Trung tâm Johns Hopkins về chứng mồ hôi rối loạn. Nếu bạn được chẩn đoán bị bệnh này, có một số lựa chọn điều trị, bao gồm cả các toa khử mùi và Botox.

(Nguồn: www.health.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!