Hình thành zona ở mắt có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Zona thần kinh được biết đến là một bệnh có triệu chứng đặc trưng là gây đau vùng da bị nổi mụn nước – hay còn gọi là phát ban Zona. Loại phát ban này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng lo ngại nhất đó là trên mặt, và nguy hiểm nhất là ở mắt. Zona ở mắt có nguy hiểm không? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này.

Zona thần kinh được biết đến là một bệnh có triệu chứng đặc trưng là gây đau vùng da bị nổi mụn nước – hay còn gọi là phát ban Zona. Loại phát ban này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng lo ngại nhất đó là trên mặt, và nguy hiểm nhất là ở mắt.Zona ở mắtcó nguy hiểm không? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này.

Hình thành zona ở mắt có nguy hiểm không?

Hiểu về bệnh Zona thần kinh ở mắt

Cũng như mọi tình trạng và dấu hiệu Zona thần kinh nói chung, bệnh Zona thần kinh ở mắt thường gây cho người bệnh những cơn ngứa và đau tại vùng da quanh mắt. Bệnh hay gặp vào mùa thu hoặc mùa xuân và chủ yếu là do virus gây ra.

Bệnh Zona rất dễ chuyển thành căn bệnh mạn tính, tức là có thể tái phát lại nhiều lần. Đối với bệnhZona ở mắt, dấu hiệu đặc trưng của bệnh bao gồm:

  • Xuất hiện các mảng da đỏ ở gần mắt khi bệnh mới kích phát. Sau một thời gian ngắn, các mụn nước bắt đầu mọc rải rác hoặc thành dải xung quanh mắt và mi mắt.
  • Các dấu hiệu như mỏi mắt, mờ mắt... bắt đầu xảy ra khiến cuộc sống người bệnh bị rối loạn. Thậm chí mắt thường xuyên bị tê đau khi bệnh phát triển nặng.

Hình thành zona ở mắt có nguy hiểm không?

Vấn đề nằm ở chỗ các triệu chứng của bệnh Zona ở mắt thường xảy ra rất nhanh nên đây vừa là mặt có lợi, vừa là mặt có hại cho người bệnh. Việc các dấu hiệu tiến triển nhanh sẽ giúp người bệnh phát hiện ra bệnh nhanh chóng được chữa trị kịp thời. Mặt gây hại đó là nhanh chóng làm người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày.

*Lưu ý: Nếu bệnh không được chữa trị sớm thì sẽ gây ra biến chứng rất nguy hiểm.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh ở mắt

Khi có biểu hiện bị bệnh Zona thần kinh, đặc biệt là Zona ở mắt thì người bệnh cần hết sức nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Về vấn đề zona ở mắt có nguy hiểm không thì bạn sẽ có thể tự đánh giá được khi biết những biến chứng của “nó” được ghi dưới đây:

  • Gây hoại tử mắt: Virus Zona xâm nhập vào mắt khiến mắt bạn sưng đỏ lên. Tiếp đến là có cảm giác đau đến mức không mở mắt ra nổi. Nếu để tình trạng này diễn biến về lâu về dài, hoại tử mắt là biến chứng chắc chắn sẽ xảy ra.
  • Liệt cơ vân ở mắt: Ở mắt người thường có những cơ vân để mắt được chuyển động linh hoạt. Liệt cơ vân sẽ làm cho mắt đờ đẫn, độ cơ động giảm và thậm chí khiến người bệnh không nhìn được.
  • Gây nên những mùi khó chịu ở mắt.
  • Biến chứng nặng nhất là gây mù vĩnh viễn ở mắt. Đồng thời có khả năng cao xâm lấn vào não bộ khiến bạn bị biến chứng viêm màng não rất nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn có thể tưởng tượng ra những biến chứng khác như sụp mí mắt, tắc tuyến sụn giác mạc, hoại tử giác mạc, liệt dây thần kinh mắt, đau tai, mất cảm giác trên mặt, tê liệt vị giác và đau xương mặt. Vì vậy, bệnh Zona ở mắt rất nguy hiểm.

Điều trị bệnh Zona thần kinh ở mắt

Về việc điều trị bệnh Zona thần kinh ở mắt, tất cả các phương pháp điều trị nếu được áp dụng trong vòng 72 giờ đầu tiên khi bệnh mới phát tác thì sẽ cho hiệu quả chữa trị tốt nhất và ngăn chặn biến chứng của bệnh có thể xảy ra. Các phương pháp điều trị bao gồm:

Sử dụng thuốc tân dược (Tây y)

  • Các loại thuốc thường được dùng phổ biến nhất hiện nay như Famciclovir, Acyclovir, Valacyclovir... có tác dụng tiêu diệt virus gây bệnh và ngăn chặn bệnh phát triển.
  • Các loại thuốc giảm đau, giảm sưng thường được dùng là Acetaminophen hoặc Ibuprofen.

* Lưu ý: Các loại thuốc này cần được sử dụng theo đơn và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc sử dụng.

Hình thành zona ở mắt có nguy hiểm không?

Sử dụng thuốc dân gian (Đông y – Thuốc nam)

  • Dùng tỏi: Bóc 1 củ tỏi, lấy nhánh đem rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Đắp lên vùng da mắt bị phồng rộp do phát ban Zona. Tỏi có đặc tính kháng khuẩn và làm lành vết thương. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng khi đi ngủ vì tỏi có tính cay khiến mắt bị cay.
  • Dùng hành tây: Cách sử dụng tương tự như tỏi.
  • Tinh dầu tràm trà: Bôi tinh dầu lên vết thương quanh mắt. Chú ý không để tinh dầu lọt vào mắt.
  • Dùng mật ong: Bôi một chút mật ong lên vùng da quanh mắt bị tổn thương. Sau 20 phút đem rửa mặt thật sạch. Mật ong có tính kháng khuẩn và làm dịu tổn thương.

Bên cạnh các phương pháp điều trị nêu trên, người bệnh cần chú ý kết hợp với thực hiện chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ quá trình trị bệnh. Giữ vệ sinh sạch sẽ, tăng cường ăn nhiều rau – củ - quả có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Một số điều bạn nên ghi nhớ

  • Mọi người đều có thể ngăn ngừa bệnh Zona thần kinh bằng việc tiêm phòng vắc-xin.
  • Nếu bạn bị bệnh Zona, bạn nên tránh tiếp xúc với những người chưa từng bị bệnh thủy đậu và người đang mang thai.
  • Hạn chế cào, gãi làm tổn thương vùng da có các nốt phát ban Zona.

Qua bài viết trên, bạn thấy bệnh Zona ở mắt có nguy hiểm không? Bệnh Zona thần kinh ở mắt rất nguy hiểm. Bạn hãy cố gắng trị khỏi bệnh ngay từ khi nghi ngờ phát hiện dấu hiệu bệnh để tránh các biến chứng tiêu cực xảy ra. Chúc bạn mạnh khỏe!

Ngọc Quỳnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!