HIV những con số và những thay đổi

Cần biết - 04/24/2024

HIV là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, truyền máu, dùng chung kim tiêm… tấn công hệ miễn dịch và hiện chưa có cách chữa khỏi.

Nếu không được điều trị, virus HIV sẽ phá hủy hoàn toàn hệ miễn dịch, chuyển sang giai đoạn cuối, có thể trở thành AIDS.

HIV/AIDS vẫn được xác định là một trong những bệnh dịch nguy hiểm nhất hiện nay.

Tuy nhiên với sự phát triển của y học cùng sự ra đời của thuốc ARV (thuốc kháng HIV), căn bệnh thế kỷ này không còn đáng sợ. Nếu được điều trị và chăm sóc sức khỏe tốt, người mắc HIV có thể sống và lao động như người bình thường.

Đối tượng nào có khả năng lây nhiễm cao?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, với nhóm hoạt động tình dục không an toàn, tỉ lệ nữ giới nhiễm HIV cao hơn nam giới từ 2-4 lần.

Lý do là diện tích niêm mạc cơ quan sinh dục nữ rộng hơn so với diện tích cơ quan sinh dục nam nên bề mặt tiếp xúc rộng hơn.

Bên cạnh đó, tinh dịch có thể đọng lại trong âm đạo lâu hơn so với dịch âm đạo trong cơ quan sinh dục nam.

Vì vậy, nam giới dễ dàng lây nhiễm bệnh cho nữ giới hơn.

Ngoài ra, trong quá trình sinh đẻ, phụ nữ bị ốm đau, mất máu cũng làm tăng khả năng nhiễm HIV khi được truyền máu, phẫu thuật.

Tuổi thọ trung bình của người HIV tăng

Năm 1990, bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện. Tuy vậy, hiện nay người phụ nữ này vẫn sống khỏe mạnh sau gần 30 năm do tuân thủ rất tốt phác đồ điều trị. Tuy vậy, đây là trường hợp khá đặc biệt.

Vì cách đây hơn chục năm, những người dương tính HIV có tuổi thọ ngắn hơn so với những năm gần đây. Người mắc HIV thường sống được 10 đến 20 năm, bị xã hội kỳ thị và họ khó có được cuộc sống bình thường. Phần đông người bình thường đều sợ bị lây người mắc HIV.

Tuy nhiên, đến nay, cách nhìn về người mắc HIV có thay đổi ít nhiều, cũng tạo điều kiện cho người bệnh hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, hiện nay vẫn chưa tìm ra thuốc chữa khỏi HIV/AIDS nên điều trị bằng thuốc kháng HIV (thuốc ARV) được coi là điều trị đặc hiệu. Điều trị bằng ARV làm ức chế sự nhân lên của virus nên duy trì được lượng virus thấp nhất trong máu và duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch.

ThS.BS Đỗ Hữu Thủy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, người nhiễm HIV nếu được điều trị ARV sớm, duy trì đều dặn sẽ giúp họ sống lâu hơn, khỏe mạnh, có thể sinh con và không sợ lây truyền HIV cho bạn tình.

Đối với người nhiễm HIV, cần phải tuân thủ các quy tắc điều trị: uống đúng thuốc, đúng cách, đúng liều, đúng giờ. Điều này còn giúp hạn chế tình trạng kháng thuốc.

Nếu tuân thủ đúng, người mắc HIV hoàn toàn có thể sống hơn 50 năm và lâu hơn nữa.

HIV những con số và những thay đổi

Người nhiễm HIV cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Ảnh minh họa. Nguồn: suckhoedoisong.vn

HIV ở nước ta

Tại Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS diễn ra sáng 30/11 tại Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai công bố những số liệu: Việt Nam có hơn 250.000 đang chống chọi, sống chung với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. 100.000 trường hợp đã tử vong.

Việt Nam là nước có tình trạng nhiễm HIV cao tại châu Á-Thái Bình Dương, với tỷ lệ nhiễm là 0,3% dân số.

Điểm đáng chú ý, theo PGS. TS Nguyễn Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, Việt Nam hiện còn khoảng 50.000 người không biết rõ tình trạng nhiễm HIV của mình, vì vậy, việc nâng cao nhận thức, phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời là việc làm quan trọng.

Đặc biệt, người nhiễm HIV cần hòa nhập sớm với cuộc sống.

Anh Hà Quang Hiệp (SN 1978, Hải Phòng) nhiễm HIV từ khi 27 tuổi sau khi dùng chung kim tiêm với bạn nghiện.

Năm 2008, anh Hiệp được điều trị HIV bằng thuốc ARV, từ đó anh thay đổi, sống tích cực.

Hiện giờ, anh không ngần ngại chia sẻ về cuộc đời mình, bỏ qua những kỳ thị của mọi người, anh trở thành thành viên của nhóm 'Vòng tay bè bạn' chuyên hỗ trợ người nhiễm HIV tại Hải Phòng.

Rất rất nhiều người như anh Quang Hiệp, đang làm những công việc thầm lặng giúp người mắc HIV hiểu rõ bệnh và quan trọng hơn, những người HIV tự tin hơn để có cuộc sống như bình thường.

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!