Học cách ăn uống thông minh trong dịp Tết

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Vào những ngày cuối năm, bạn chắc chắn sẽ phải lao vào những bữa tiệc ăn uống tổng kết linh đình. Với người bình thường, những buổi nhậu nhẹt cuối năm như vậy sẽ chẳng có gì đáng ngại, nhưng nếu sức khỏe của bạn đang gặp trục trặc, chắc chắn những buổi tiệc như thế này sẽ khiến bạn phải bận tâm

Vào những ngày cuối năm, bạn chắc chắn sẽ phải lao vào những bữa tiệc ăn uống tổng kết linh đình. Với người bình thường, những buổi nhậu nhẹt cuối năm như vậy sẽ chẳng có gì đáng ngại, nhưng nếu sức khỏe của bạn đang gặp trục trặc, chắc chắn những buổi tiệc như thế này sẽ khiến bạn phải bận tâm

Sandhya Pandey, Trưởng khoa dinh dưỡng tại Viện nghiên cứu Fortis Memorial cho biết, nếu rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan này, bạn không nhất thiết phải đứng ngoài cuộc chơi. Nếu thực hiện một số biện pháp hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng những buổi nhậu nhẹt cuối năm cùng bạn bè mà không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe:

Lược bỏ những món tráng miệng nhiều đường

Những món tráng miệng đương nhiên là không thể thiếu trong mỗi buổi tiệc, nhưng chúng có thể mang vào cơ thể bạn lượng đường khá cao. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), những người đang gặp rắc rối với bệnh tiểu đường hoặc béo phì cần phải hết sức cảnh giác với những loại bánh ngọt, kẹo hoặc một số loại thức chứa lượng đường cao khác. Nếu không kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể một cách chặt chẽ, bạn sẽ gặp vấn đề về sức khỏe trong dịp năm mới này ngay tức khắc.

Học cách ăn uống thông minh trong dịp Tết

Những người tiểu đường sẽ gặp rắc rối nếu ăn quá nhiều món chứa đường.

Hạn chế lượng cồn tiêu thụ

Bữa tiệc cuối năm không thể thiếu những đồ uống có cồn như rượu bia. Theo Jacqueline Bromberg - bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), việc sử dụng quá nhiều loại chất này sẽ gây hại tới sức khỏe của bạn. Nếu có thể, hãy khéo léo từ chối những lời mời và uống ít nhất có thể.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp đặc biệt, bạn cũng nên tuyệt đối tránh các loại đồ uống này. Emmanuel Abraham, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan) cho hay, một vài loại thuốc uống có tác dụng phụ với chất cồn và việc sử dụng loại đồ uống này sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Tốt nhất là bạn hãy thông báo với các chuyên gia y khoa về tình trạng của mình nếu bạn đang mắc kẹt với những vấn đề sức khỏe trước khi quyết định tận hưởng các bữa tiệc cuối năm.

Học cách ăn uống thông minh trong dịp Tết

Kiểm soát lượng thực phẩm tiêu thụ

Kiểm soát lượng thực phẩm mà bạn tiêu thụ là việc làm rất đơn giản, nhưng đơn giản khống có nghĩa là không có ác dụng, ngược lại nó mang lại những hiệu quả không ngờ. Việc xác định khẩu phần ăn và lượng thức ăn phù hợp với cơ thể sẽ giúp bạn không hấp thụ quá nhiều calo dư thừa.

Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách Phòng cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Duke, việc kiểm soát khẩu phần ăn sẽ giảm đi sự mệt mỏi và uể oải, đồng thời tránh cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏi trạng thái hoạt động quá sức kéo dài.

Lựa chọn món ăn một cách thông minh

Những nhà hàng tự phục vụ thường trưng bày những loại thực phẩm bắt mắt, chúng có thể đánh lừa thị giác của bạn và chúng không hề tốt cho sức khỏe. Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, bạn nên tập trung thưởng thức những món ăn chính thay vì cố gắng nếm tất cả những loại bánh mà nhà hàng phục vụ hoặc uống thử tất cả những loại nước mà họ có.

Cố gắng lựa những thực phẩm luộc hoặc hấp, điều này mang đến nhiều dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhất. Những món rau và salad cũng là sự lựa chọn không tồi để thanh lọc cơ thể sau mỗi lần đi ăn nhà hàng tự chọn.

Học cách ăn uống thông minh trong dịp Tết

Thường xuyên kiểm tra mức đường huyết

Khi đang hòa mình vào không khí sôi động ở bữa tiệc, bạn có thể quên mất việc theo dõi những số liệu sức khỏe khô khan này. Sherry Ross, nhà dược sĩ học phụ khoa kiêm chuyên viên chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại trung tâm Santa Monica, California cho biết, nếu mức đường huýet của bạn thường xuyên có dấu hiệu thay đổi thất thường, hãy bàn trước với những người bạn đi cùng để trong trường hợp quên thì họ sẽ nhắc nhở bạn.

Đừng quên vận động cơ thể vào những ngày đầu năm mới

Làm việc cả năm trời, nên thời điểm đầu năm mới thường là lúc bạn bù lại những ngày bận rộn bằng việc nằm dài cả ngày, thoải mái thư giãn với những chương trình truyền hình yêu thích hoặc chơi điện tử. Tuy nhiên, việc chỉ thư giãn trí não thôi vẫn chưa đủ, cơ thể bạn cũng cần phải làm việc. Mọi hoạt động từ việc đi bộ, leo cầu thang hoặc tập yoga cũng giúp bạn điều hòa lượng đường huyết và ổn định huyết áp, và hơn hết ngăn chặn nguy cơ tăng cân trong những ngày nghỉ.

Luga Podesta, dược sĩ kiêm giám đốc trung tâm thể hình St. Charles Orthopedics tại New York (Mỹ) khuyến cáo, dù có bận rộn đến đâu, bạn vẫn nên dành chút thời gian cho những bài tập luyện thân thể. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày, những hiệu quả mà bạn nhận được sẽ hiện rõ ngay trước mắt bạn.

>>> Xem thêm: Thói quen ăn uống tự rước bệnh vào người ở Việt Nam trong dịp Tết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!