Học một môn thể thao ở tuổi trung niên hoặc ngoại tứ tuần

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Khi còn là 1 đứa trẻ bạn có bị bắt đi học múa ba lê trong khi bản thân lại muốn đeo găng tay chơi bóng. Có bao giờ bạn dành thời gian rảnh rỗi gập sách vào và tự hỏi nếu chơi một môn thể thao cảm giác sẽ thế nào?

Khi còn là 1 đứa trẻ bạn có bị bắt đi học múa ba lê trong khi bản thân lại muốn đeo găng tay chơi bóng. Có bao giờ bạn dành thời gian rảnh rỗi gập sách vào và tự hỏi nếu chơi một môn thể thao cảm giác sẽ thế nào?

Không quá muộn để chơi 1 môn thể thao mới, bất kể đó là ước muốn thời niên thiếu hoặc là thứ gì trong tưởng tượng của 1 trẻ vị thành niên. "Có nhiều lý do để mọi người thử 1 môn thể thao mới, như là tìm cách mới để tập thể dục, hay thử thách bản thân hay để giữ dáng," Kathleen M. Weber, MD, giám đốc của Chương trình Y học thể thao nữ tại đại học y khoa Rush đã nói. "Đó có thể là các hoạt động mà nhân viên tham gia để cải thiện mối quan hệ bạn bè và xã hội."

Liệu chơi 1 môn thể thao mới sẽ nguy hiểm cho cơ thể của người trung tuổi? Bác sĩ Weber, người thấy các tai nạn như rách dây chằng, gãy xương và các tai nạn khác đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mặc bảo hộ như mũ bảo hiểm lót đệm cho cổ tay, đầu gối và khuỷu tay. Cô ấy khuyến cáo rằng sẽ mất thời gian để chơi giỏi 1 môn thể thao. "Nhưng cần nhớ rằng dù có hào hứng thử cái gì mới thì cũng cần chú trọng đến tốc độ, cần tăng dần tốc độ để tránh bị thương," cô nói. "Những ai đang cân nhắc về việc chơi thể thao có thể lựa chọn trung tâm tập chuyên nghiệp hoặc nhờ chuyên gia y tế tư vấn."

Học một môn thể thao ở tuổi trung niên hoặc ngoại tứ tuần

Không từ bỏ môn thể thao mới cho đến khi đã thu được những kĩ năng - Cao đẳng Mỹ của y học thể thao (ACSM) khuyên. Nếu đó là môn thể thao cần nhiều kĩ năng mà bạn không có như lừa bóng hay nhanh mắt nhanh tay, thì hãy chuyển sang môn khác.

Đối mặt với thử thách

Là một hướng dẫn viên trượt tuyết tại núi Crystal ở Thompsonville, MI, Lin Westra đã dạy rất nhiều phụ nữ chưa biết trượt tuyết. Nhiều người nghĩ họ ít có cơ hội trượt tuyết xuống núi thành công và 1 vài nói tôi là couch potato chỉ nằm xem TV, và tôi không nên ở đây'" Cô. Westra nói. "Nhưng cuối cùng họ lại yêu thích môn này."

Trong khóa học kéo dài 2h, cô dạy họ cách mặc đi đi trên giày trượt cũng như trượt dừng và trượt ván. Mục tiêu của cô là để họ trượt trên đồi thấp, vui vẻ, an toàn trong buổi học đầu tiên. "Tôi không nghĩ những người phụ nữ này không thể không biết trượt tuyết -Cô. Westra nói. Những người phu nữ to và ít vận động có thể làm tốt. "Họ không cần phải trở thành huấn luyện viên mới có thể thành công."

Đó không chỉ là niềm tự hào trong nghề nghiệp. Cô. Westra, giáo viên nghệ thuật cũ, chỉ khi 42 tuổi mới bắt đầu trượt tuyết – đã nói. "Tôi hiểu cảm xúc và nỗi sợ của họ," cô nói. Lời khuyên của cô: Hãy tự học và thuê các trang thiết bị an toàn để thử lần đầu tiên.

Trượt tuyết có tốt cho sức khỏe? "Bạn đốt cháy hàng tấn calories," Cô Westra nói, người thường tránh xa ghế nâng để có thêm giờ luyện tập. Buổi học cuối sẽ được uống nhiều socola nóng.

Học một môn thể thao ở tuổi trung niên hoặc ngoại tứ tuần

Bạn sẽ tìm thấy câu lạc bộ hoặc các lớp học nhiều môn thể thao thông qua các nhóm địa phương, phòng tập thể dục và các cơ sở như sân trượt trượt băng, trung tâm quần vợt hoặc chỗ leo núi trong nhà. "Khi bắt đầu những bài học đầu của môn thể thao mới, bạn cũng nên xây dựng cho bản thân sự linh hoạt, sức bền. Sau đó có thể áp dụng những kĩ năng mới này vào hoạt động" Bác sĩ. Weber khuyên.

Chọn 1 hoạt động mới phù hợp với cơ thể. Các môn thể thao liên quan đến nhảy, vặn có thể làm các khớp đau. Đây là những lựa chọn nhẹ nhàng hơn:

- Bơi lội

- Chạy bộ

- Trượt tuyết

- Trượt băng

- Trượt patin

- Đạp xe

- Chèo thuyền

- Karate, Thái Cực Quyền, Soo Bahk Do (một môn võ nghệ thuật Hàn Quốc)

Học một môn thể thao ở tuổi trung niên hoặc ngoại tứ tuần

Có 1 số môn thể thao thể lực vừa đem lại sự sảng khoái vừa ít gây chấn thương như "Bóng rổ Granny," môn thể thao được nhiều phụ nữ ở Iowa ở độ tuổi từ 50 trở lên chơi. Theo mô hình quy tắc bóng rổ nữ từ năm 1929, các cầu thủ mặc quần lửng, áo sơ mi dài tay và tất cao. Không chạy (nhưng đi nhanh được phép), không nhảy và không có tiếp xúc cơ thể."Bạn có thể ngăn đối phương vào lưới bằng việc cố đánh bóng hoặc cướp bóng," Catherine Swatta nói, 58, người chưa từng chơi bóng rổ bao giờ đã tham gia vào lớp bóng rổ năm nay. Sau đó, cô gia nhập đội ở Des Moines và hiện nay cô chơi hàng tuần.

Bác sĩ của cô. Swatta tán thành cô chơi Granny Basketball là 1 cách tốt giúp cô vận động, kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm cân. "Dù không chạy nhưng bạn vẫn chuyển động. Tôi đã ngạc nhiên về việc tôi đã tập được nhiều thế nào" Cô. Swatta nói. "Tôi đã giảm được cân và cơ bắp ở cánh tay săn chắc hơn."

Cô ấy đã tập với máy tạ ở trường nơi cô làm việc. "Cũng tốt thôi nhưng nhàm chán," cô nói. "Tôi thích cái này hơn."

"Mọi người sẽ trở nên năng động hơn nếu mọi người say mê với cái mình đang làm," Bác sĩ. Weber nói. Cô khuyến cáo rằng 1 số bệnh nhân của cô tìm ra môn thể thao ưa thích sau quá trình hồi phục khi cô điều trị các vấn đề về sức khỏe hoặc vết thương cho họ.

Bác sĩ. Weber khuyến khích bệnh nhân có tinh thần thể thao tham gia vào các hoạt động ít vận động như aerobics dưới nước, đạp xe, hay yoga. "Họ sẽ khám phá các hoạt động mới họ chưa từng làm hoặc chưa từng nghe đến" cô ấy nói. "Và họ sẽ phát hiện ra họ thực sự thích nó."

Theo Healthy Women

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!