Khi bị mụn có nên uống thuốc trị mụn không?

Dưỡng Da - 05/18/2024

Mụn từ lâu trở thành một nỗi ám ảnh vì mức độ mất thẩm mỹ, gây khó chịu và khó điều trị của nó. Người bị mụn có thể đã thử hết tất cả các cách từ tự nhiên cho đến đến spa, phòng khám... tuy nhiên không phải cách nào cũng có hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả tạm thời. Thuốc trị mụn hiện nay cũng là một trong những cách được nhiều người tin dùng, nhưng có nhiều người băn khoăn không biết có nên uống thuốc trị mụn không và khi nào thì nên uống. Hiểu được điều này, bài viết sau đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên của mình.

Mụn từ lâu trở thành một nỗi ám ảnh vì mức độ mất thẩm mỹ, gây khó chịu và khó điều trị của nó. Người bị mụn có thể đã thử hết tất cả các cách từ tự nhiên cho đến đến spa, phòng khám... tuy nhiên không phải cách nào cũng có hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả tạm thời. Thuốc trị mụn hiện nay cũng là một trong những cách được nhiều người tin dùng, nhưng có nhiều người băn khoăn không biết có nên uống thuốc trị mụn khôngvà khi nào thì nên uống. Hiểu được điều này, bài viết sau đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên của mình.

Mụn là một bệnh của da, là kết quả của nhiều yếu tố tác động lẫn nhau mà gây nên. Theo nhiều nghiên cứu chuyên khoa da liễu thì nguyên nhân gây mụn liên quan đến hai yếu tố chính là do nội tiết tố (hormone) và do các loại vi khuẩn sống ở nang lông gây nên (vi khuẩn P. ance).

Bình thường, vi khuẩn P. ance sẽ không gây hại. Tuy nhiên, khi da người bệnh có quá nhiều chất nhờn và lỗ chân lông thường xuyên bị bít kín thì sẽ tạo thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, gây ra viêm nhiễm dẫn đến hình thành ra các loại mụn mủ và nặng hơn là mụn bọc.

Khi bị mụn có nên uống thuốc trị mụn không?

Dư thừa bã nhờn và sự phát triển của vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mụn

1. Có nên uống thuốc trị mụn không?

Nhiều người thường rất lo sợ rằng sẽ có tác dụng phụ khi dùng viên uống trị mụn vì thế không dám thử. Thật ra nỗi lo này của các bạn không phải không thật sự có căn cứ. Theo các bác sỹ chuyên khoa người bị mụn thực sự không nên uống thuốc trị mụn lâu dài vì thuốc trị mụn bao giờ cũng có chứa hoạt chất để làm ổn định nội tiết tố trong cơ thể. Vì vậy khi uống lâu dài sẽ khiến cho cơ thể bạn sẽ tích tụ dư thừa loại chất trên gây nên những phản ứng không tốt cho sức khỏe như là chóng mặt, mệt mỏi, táo bón, ngứa ngáy....

Tuy nhiên hiện nay cũng chưa một nghiên cứu nào chứng minh việc uống thuốc trị mụn sẽ làm bạn vô sinh hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch... vì vậy việc uống thuốc trị mụn vẫn được xem là một biện pháp trị mụn an toàn khi bạn có sự kê đơn của các bác sĩ, sử dụng các loại thuốc phù hợp và an toàn, không mua phải hàng nhái, hàng giả....

2. Khi nào nên sử dụng thuốc trị mụn?

Tuy thuốc trị mụn không phải là loại thuốc gây hại những bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi gặp những trường hợp sau đây:

  • Bạn đã thử dùng nhiều loại mỹ phẩm, kem trị mụn, mặt nạ thiên nhiên... mà mụn không hết lúc này bạn có thể thử tìm đến các loại uống trị mụn để điều trị.

Khi bị mụn có nên uống thuốc trị mụn không?

Bạn chỉ nên uống thuốc khi thực sự cần

  • Các loại thuốc trị mụn dạng uống đa phần đều hoạt động dựa trên nguyên lý điều trị mụn từ sâu bên trong cơ thể, tác động trực tiếp lên các yếu tố làm phát sinh mụn như là nóng gan, nóng thận, hệ bài tiết kém khiến cho cơ thể bị nhiễm độc, giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường thải độc tố bên trong cơ thể ra ngoài, và cân bằng nội tiết tố... từ đó điều tiết bã nhờn trên da, ngăn ngừa các tác nhân mụn từ bên trong cơ thể. Vì thế nếu nguyên nhân gây mụn của bạn thuộc những trường hợp trên thì bạn nên uống thuốc để điều trị.

Như vậy việc có nên uống thuốc trị mụn không còn tùy thuộc vào lựa chọn và nguyên nhân gây ra mụn của bạn. Thuốc trị mụn cũng giống như với các cách trị mụn khác bạn nên tìm nguồn thuốc an toàn được kê đơn bởi bác sĩ và tuân thủ tuyệt đối đơn thuốc khi sử dụng.

>>> Xem thêm: 5 cách trị da mụn hiệu quả từ thiên nhiên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!