Khi bị quai bị nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Kiến Thức Y Học - 10/04/2024

Quai bị là căn bệnh xảy ra ở mọi đối tượng, mọi giới tính và mọi độ tuổi. Và một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Vậy nên quai bị nên ăn gì cho nhanh khỏi đang là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Vicare tìm hiểu câu trả lời dưới đây.

Quai bị là căn bệnh xảy ra ở mọi đối tượng, mọi giới tính và mọi độ tuổi. Và một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Vậy nên quai bị nên ăn gìcho nhanh khỏi đang là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Vicare tìm hiểu câu trả lời dưới đây.

Các món ăn chế biến từ đậu

Đậu từ lâu được biết đến là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào và rất tốt cho sức khỏe. Ngoài hàm lượng dưỡng chất cao, đậu còn có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại bệnh tật, tăng cường sức đề kháng và đẩy lùi bệnh quai bị một cách hữu hiệu.

Để điều trị bệnh quai bị, nhiều người áp dụng bài thuốc cực ngon cực bổ như sau: dùng đậu tương, đậu xanh với tỷ lệ 1:1. Đem rửa sạch mỗi loại đậu rồi đem hầm nhừ. Khi ăn có thể cho thêm đường để dễ ăn hơn và không bị ngán.

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể đem đậu xanh ninh cả vỏ rồi thêm rau cải để ăn hàng ngày. Thực hiện như vậy khoảng 3 đến 5 ngày liên tục sẽ giảm thiểu tình trạng bệnh quai bị một cách đáng kể.

Khi bị quai bị nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Món ăn làm từ đậu giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt

Khi mắc bệnh quai bị, người bệnh thường bị sốt cao nên chán ăn và không có cảm giác ngon miệng, khi ăn cũng khó hấp thụ các dưỡng chất hơn, đặc biệt là các món ăn cứng. Vì thế cần chuẩn bị những món ăn lỏng, dễ nuốt giàu dưỡng chất để bổ sung năng lượng cho người bệnh, tăng cường sức đề kháng. Một số món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho người bị quai bị như bột ngó sen, canh trứng, cháo,...

Thời gian bị bệnh người bệnh có thể chia thành nhiều bữa trong ngày để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Tăng cường các món cháo và thường xuyên thay đổi các nguyên liệu vừa giúp người bệnh dễ ăn, không bị ngán vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho người bệnh.

Ngay cả khi người bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm thì cũng cần thay đổi từ từ chế độ ăn uống, chuyển từ cháo lỏng sang các thức ăn mềm, không nên chuyển sang dạng cứng ngay.

Khi bị quai bị nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Các món ăn chế biến từ rau xanh

Rau xanh là câu trả lời cho câu hỏiquai bị nên ăn gì để nhanh khỏi. Rau xanh chứa một hàm lượng vitamin A dồi dào rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy cần tăng cường rau xanh vào thực đơn hàng ngày và chế biến đa dạng các món ăn khác nhau để người bệnh cảm thấy ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó các loại trái cây tươi giàu vitamin cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời cần phải bổ sung cho người bệnh. Người bệnh có thể sử dụng trực tiếp trái cây hoặc ép lấy nước để uống.

Như vậy qua bài viết trên đây các bạn đã trả lời được câu hỏi bệnh quai bị nên ăn gì để nhanh khỏi rồi đó. Ngoài ra để gia tăng hiệu quả điều trị bệnh cần kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, làm việc khoa học hợp lý. Đồng thời cần tuân thủ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ.

>>> Xem thêm: Khi bị quai bị chữa như thế nào mới là đúng cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!