Không nhất thiết phải ở trần khi bị thủy đậu

Kỹ năng sống - 05/07/2024

Thay vào đó, nên mặc quần áo thoáng mát, chất liệu mềm để hạn chế cọ xát vào ban thủy đậu.

Thưa bác sĩ. Em là nam, 23 tuổi, vừa bị mắc thủy đậu cách đây 1 ngày. Em nghe nói bị bệnh này phải kiêng gió nhưng em không biết nếu mình ở trong nhà dùng quạt gió thì có sao không ạ? Cho em hỏi thêm, khi bị bệnh có nên ở trần không vì nhà em rất nóng. Còn các mụn nước nếu chưa bị vỡ mà mình bôi thuốc xanh thì có sao không ạ? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào em.

Thủy đậu là bệnh do vi rút Varicella Zoster gây nên, hay gặp vào cuối Đông và mùa Xuân. Bệnh thường lây qua đường hô hấp.

Sau khi lây nhiễm vào đường hô hấp, vi-rút cư trú tại hầu vọng và nhân lên tại hệ thống liên võng nội mô, sau đó xâm nhập vào máu. Từ máu, vi rút gây tổn thương vi mạch máu trên da dẫn đến hoại tử và xuất huyết dưới da.

Không nhất thiết phải ở trần khi bị thủy đậu

Ảnh minh họa

Bệnh thường có biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, kèm theo các ban thường xuất hiện ở thân mình và lan ra toàn thân, trên một vùng da lành có nhiều ban phỏng nước ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Khi ban vỡ để lại vết trượt nông và đóng vảy.

Ban thủy đậu còn mọc ở niêm mạc má, vòm họng, thanh quản, đường tiêu hóa gây nên một số triệu chứng như nôn, đau bụng, tiêu chảy... Thời gian ban mọc kéo dài khoảng 5 - 7 ngày.

Qua mô tả, em đang bị thủy đậu được 1 ngày, em có sốt không? Và tình trạng ban thủy đậu như thế nào? Do bệnh thủy đậu có các ban ở da nên gây cho bệnh nhân cảm giác khó chịu và ngứa. Chính vì thế nên hạn chế các kích thích như gió, chất bẩn để ngăn ngừa. Khi khó chịu, người bệnh có thể gãi làm các ban thủy đậu bị vỡ và bội nhiễm vi khuẩn. Em nên nghỉ ngơi tại giường, cách ly để hạn chế lây lan và nên dùng điều hòa nếu có thể.

Dùng hạ sốt khi sốt cao, giữ vệ sinh cho da, nên tắm hàng ngày bằng nước ấm sạch, ăn uống đầy đủ. Dùng thuốc kháng histamine để giảm ngứa, dùng acyclovir khi có chỉ định của bác sỹ. Nên mặc quần áo thoáng mát, chất liệu mềm để hạn chế cọ xát vào ban thủy đậu, không nhất thiết là phải ở trần.

Thuốc xanh methylen có tác dụng sát trùng da tại chỗ nên em có thể bôi lên các ban phỏng để tránh nhiễm trùng. Em nên đi khám bác sỹ chuyên khoa truyền nhiễm để có được khám và điều trị kịp thời. .

Chúc em mau khỏe!

BS. Đinh Thị Thu Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!