Kinh nguyệt là gì và thường có triệu chứng như thế nào?

Nữ - 05/02/2024

Kinh nguyệt là hiện tượng vô cùng tự nhiên xảy ra ở nữ giới trong thời kỳ dậy thì nó báo hiệu cho bạn biết về sự thay đổi sinh lý khi bạn dần trưởng thành. Vậy kinh nguyệt là gìvà biểu hiện cụ thể như thế nào? Lily & WeCare sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

Kinh nguyệt là hiện tượng vô cùng tự nhiên xảy ra ở nữ giới trong thời kỳ dậy thì nó báo hiệu cho bạn biết về sự thay đổi sinh lý khi bạn dần trưởng thành. Vậy kinh nguyệt là gìvà biểu hiện cụ thể như thế nào? Lily & WeCare sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

Kinh nguyệt là gì?

Nhiều bạn trẻ, học sinh khi bước vào giai đoạn dậy thì và bắt đầu có kinh nguyệt thường sợ hãi và không hiểu tại sao lại có hiện tượng này xảy ra cũng như đặt câu hỏi kinh nguyệt là gì?.Theo định nghĩa chung thì kinh nguyệt là sự thay đổi về sinh lý ở nữ giới lặp đi lặp lại theo chu kỳ dưới sự điều khiến của các hocmon sinh dục. Đây là một quá trình cần thiết và nên có cho sự sinh sản ở người. Hầu như nữ giới ai cũng phải trải qua hiện tượng này. Tuy nhiên không phải ai cũng trải qua một chu kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng. Nhiều người kéo theo đó là nhiều triệu chứng khiến khó chịu và sợ hãi.

Kinh nguyệt là gì và thường có triệu chứng như thế nào?

Những thông tin cần biết về hiện tượng kinh nguyệt

Chu kì kinh nguyệt

Thực tế, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới là có tính quy luật. thường chu kỳ kinh nguyệt ổn định là trong khoảng từ 28 – 30 lần ra kinh nguyệt 1 lần và có thể đến sớm hay muộn khoảng 7 ngày thì được co là một chu kỳ ổn định. Một chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài từ 2 – 7 ngày và có màu đỏ thẫm là bình thường và trung bình lượng máu mất đi trong 1 ngày là từ 80 – 100ml. Vòng kinh nguyệt có thể sẽ không đều vào mỗi tháng, có khả năng báo hiệu có vấn đề xảy ra và bạn cần đi khám nhưng nó cũng có thể là không tùy theo cơ địa của mỗi người.

Màu sắc

Thường thì máu sẽ có màu đỏ thẫm, nếu thấy máu có màu lạ như đỏ tươi,màu nhợt hay màu cà phê thì bạn cần phải chú ý theo dõi nó có thể cho thấy sự bất thường và không ổn định trong cơ thể bạn chính vì vậy cần vệ sinh sạch sẽ đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt.

Sự bất thường về lượng máu

  • Trường hợp kinh nguyệt quá nhiều:

Hiện tượng này cho thấy sự bất thường trong màng tử cung và có thể đang mắc những bệnh về tử cung hay mắc một số căn bệnh khác về máu hoặc chức năng gan có vấn đề. Ngoài ra cũng có thể là do một số yếu tố tác động từ bên ngoài như stress, bị lạnh hay không vệ sinh sạch sẽ... chính vì vậy khi gặp phải trường hợp này bạn cần phải cẩn thận và đi khám nếu nó lặp lại nhiều lần và liên tục trong 2 – 3 tháng.

  • Trường hợp kinh nguyệt quá ít:

Khi lượng máu ra quá ít hoặc trên 3 tháng mà không thấy kinh nguyệt thì rất có thể bạn đã bị tắc kinh. Hiện tượng này xảy ra có thể do thiếu máu, nội tiết tố không điều hòa, dinh dưỡng không tốt hoặc mắc một số bệnh như gan hoặc đái đường. Bên cạnh đó cũng có thể là do bị căng thẳng, stress lâu ngày, lao động mệt mỏi...

Triệu chứng thường gặp khi đến ngày kinh nguyệt

Kinh nguyệt là gì và thường có triệu chứng như thế nào?

Những người có cơ địa tốt trong những ngày kinh nguyệt thường không có triệu chứng gì. Còn với những người có cơ địa yếu, sức khỏe không tốt thường sẽ có có các triệu chứng đau bụng dưới, đau mỏi lưng và đùi, tức ngực, toàn thân mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt... tinh thần dễ bị kích động. Một số ít người có triệu chứng đau bụng dữ dội hơn, buồn nôn, có thể ngất rất nguy hiểm. Những triệu chứng này sẽ giảm dần trong những ngày cuối và trở lại bình thường sau khi hết kinh nguyệt.

Với những thông tin trên hi vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngày đèn đỏ. Từ đó có thể giải đáp những thắc mắc về kinh nguyệt là gì cũng như các thông tin xung quanh vấn đề này.

Hãy tìm hiểu thêm các thông tin giúp sống khỏe tại Lily & WeCare, bạn nhé!

>>> Xem thêm: Tổng quan về chu kỳ kinh nguyệt chị em cần nắm rõ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!