Lá thư gửi cho cậu con trai thiếu niên về vấn đề tấn công tình dục

Sức Khỏe Tình Dục - 05/02/2024

Những hy vọng và lời khuyên của mẹ dành cho con để trở thành một người đàn ông tử tế.

Những hy vọng và lời khuyên của mẹ dành cho con để trở thành một người đàn ông tử tế.

Gửi con trai,

Mẹ đã viết một lá thư cho chị con về vấn đề tấn công tình dục, sau một số sự việc xảy ra ở trường chị con, mẹ nhận ra rằng mẹ muốn chia sẻ với các con vài điều. Con nhỏ hơn chị một chút, nhưng mẹ cũng muốn con trở thành một phần của cuộc nói chuyện này. Quan trọng hơn, như mẹ đã nói với chị con, mẹ tin rằng con sẽ góp phần cùng giải quyết vấn đề này.

Bố và mẹ rất tự hào và hạnh phúc khi chứng kiến con lớn lên từng ngày. Giống như chị con, mẹ trông chờ được nhìn thấy con có thêm nhiều mối quan hệ mới, đến những chân trời mới, và bố mẹ muốn con tự tin với khả năng của mình.

Mẹ ước mình có thể viết cho con một lá thư tương tự như lá thư mẹ gửi cho chị con, nhưng con sẽ phải đối diện với những thách thức rất khác chị. Theo những gì mẹ thấy cách con học hỏi để dần trở thành một người đàn ông, mẹ không chỉ lo con có thể sẽ tự cưỡng chế tình dục bản thân, mà mẹ còn lo rằng con sẽ tiếp xúc với những quan điểm lệch lạc về tình dục và bị ép làm theo những hành vi hung hăng đó.

Lá thư gửi cho cậu con trai thiếu niên về vấn đề tấn công tình dục Ảnh minh họa.

Rõ ràng thách thức lớn nhất của con sẽ là phải đứng lên bảo vệ cho văn hóa tôn trọng người khác. Người đàn ông mạnh mẽ nhất không phải là người đi khoe khang rằng mình đã từng làm nhục hay thậm chí đánh đập phụ nữ, bỡn cợt phân biệt giới tính và thường xuyên xúc phạm, sỉ nhục kỳ thị những người đồng tính. Chắc chắn con sẽ phải thường xuyên nghe những bình phẩm kiểu đấy. À mẹ quên! Con chắc chắn đã nghe phải rồi. Đừng nghe mấy thằng đó, chúng nó nói thế hầu hết là để che đậy sự tự ti của chúng nó thôi. Những người đàn ông mạnh mẽ nhất là những người dũng cảm tránh xa các hành vi gây tổn thương người khác và không cười cợt hoặc cổ xúy những người đó. Con trai mà đi tin vào mấy lời khoe khoang giả dối đó khả năng rất cao là sẽ phạm phải hành vi tấn công tình dục. Con đang dần trở thành một người đàn ông, vậy hãy hiểu rằng đàn ông và sự tôn trọng phụ nữ phải luôn đi đôi với nhau.

Con và các bạn con đừng lo về cảm giác “bị bỏ lại phía sau”. Thế hệ của con rồi sẽ được trải nghiệm những rung cảm đầu đời khi các con lớn hơn chút nữa và một thời gian sau đó các con sẽ bước vào những mối quan hệ nghiêm túc thực sự. Chưa đến một nửa học sinh trung học có quan hệ thể xác. Đúng thế, con nghe rồi phải không - hầu hết học sinh trung học không quan hệ tình dục. Cứ khoảng 4 người thì có 1 người sau 20 tuổi mới quan hệ lần đầu, và hầu hết đàn ông không kết hôn cho đến khi gần 30 tuổi. Rất nhiều thanh niên - một số khoe khoang về những “lần” thậm chí chẳng có thật, số khác chỉ im lặng, bởi chúng nó không chủ động như con vẫn nghĩ đâu.

https://lilyapp.me/song-khoe/gioi-tinh/phu-nu-co-nen-tinh-duc-truoc-hon-nhan/

Mẹ viết cho chị con về việc hãy nên là một người bạn tốt. Mẹ muốn còn đi cùng bạn bè mỗi khi con ra ngoài. Với thanh niên, là bạn tốt tức là sẵn sàng nói lên sự thật về tình dục. Hãy hiểu rằng nếu con kiên nhẫn đợi đúng người và đúng thời điểm, con sẽ giống như đa số các bạn con. Trong thời gian chờ đợi, biết nói “không” với bạn học và giáo viên dạy mình cũng quan trọng với con như với chị con vậy.

https://lilyapp.me/song-khoe/quiz/he-lo-thong-tin-suc-khoe-tinh-duc-ban-can-biet/

Lá thư gửi cho cậu con trai thiếu niên về vấn đề tấn công tình dục Ảnh minh họa.

Làm bạn tức là phải biết chọn bạn mà chơi. Đôi lúc cái văn hóa làm tổn thương người khác có thể có ở đội thể thao, hội nam sinh hoặc trong các nhóm khác. Con cứ để ý hành vi của các huấn luyện viên và người đứng đầu sẽ biết được nhóm đó có môi trường lành mạnh hay không. Nếu huấn luyện viên hoặc cố vấn đó nói kháy người đồng tính hoặc gọi các thành viên là “đàn bà” khi họ buồn về sự thể hiện của họ, thì con hãy tìm hoạt động khác mà tham gia. Nếu con nhất định phải vào nhóm đó, thì hãy thể hiện ra - bằng lời nói hoặc hành động - rằng con không ủng hộ những lời khiếm nhã đó. Phản ứng của con có thể thật tế nhị thôi - lắc đầu nhẹ, khinh bỉ quay ra chỗ khác, hoặc thậm chí lẩm bẩm nhỏ “chẳng hay ho gì”. Về mặt tích cực, khi con nghe được điều gì đó tốt về các mối quan hệ, về sự tôn trọng, hoặc giới tính, hãy gật đầu hoặc thể hiện mình đồng tình, như vậy sẽ góp phần tạo nên văn hóa lành mạnh đấy.

Một điều quan trọng nữa đó là phải có sự đồng ý từ cả hai phía. Phần quan trọng nhất khi đồng ý chính là phải được “khẳng định”. Tức là con phải thấy người bạn kia của con có những dấu hiệu rõ ràng rằng cô bé cũng muốn. Lời đồng ý chuẩn nhất là khi cô bé ấy nói ra miệng “vâng”. Có những người bị ngất hoặc quá say để đứng vững, rất dễ đồng ý cho đi. Như thế là bất hợp pháp – và đáng kinh tởm – khi quan hệ với người không tỉnh táo. Hơn nữa, đồng ý hôn mơn chớn là hôn mơn chớn, chứ không phải quan hệ. Con người có quyền để dừng lại bất cứ lúc nào. Quan hệ ân ái nên được cả hai tận hưởng, chứ không phải chỉ từ một phía.

Ngoài kia cũng có không ít nguy hiểm rình rập con. Con trai hay đàn ông đều là những nạn nhân của tình dục, 20 thanh niên thì có 1 thanh niên nói rằng mình từng bị tấn công tình dục khi chỉ mới 17 tuổi. Giống như chị của con, mẹ mong rằng con luôn thận trọng đúng mực để tránh trở thành nạn nhân. Nhưng đàn ông lại có những rủi ro khác. Con thậm chí còn có nguy cơ bị tấn công tình dục hơn là phụ nữ. Phụ nữ lớn tuổi cũng có lúc nhắm đến những chàng trai trẻ tuổi. Đừng bao giờ ấn tượng với người yêu lý tưởng chỉ vì người đó có bằng lái xe hay thẻ tín dụng. Người trưởng thành mà không thể đối phó với những người trưởng thành khác thì đó không thể là mối quan hệ lâu dài được, nên những cái con nhìn thấy cũng chỉ bình thường thôi.

Lá thư gửi cho cậu con trai thiếu niên về vấn đề tấn công tình dục Ảnh minh họa.

Hầu như những gì mẹ viết cho chị con cũng giống những gì mẹ viết cho con. Rượu và ma túy sẽ khiến con không thể bảo vệ được chính mình, con sẽ trở nên yếu đuối trước những hành vi bạo lực. Cả phụ nữ và đàn ông đều có thể bị lén thả thuốc vào nước uống (khoảng 1/20 theo một nghiên cứu), vậy nên hãy cẩn thận xem đồ uống của con được rót từ đâu. Nếu con uống rượu, hãy uống điều độ. Quan trọng hơn cả là hãy uống ở những nơi con cảm thấy an toàn, có thể tin tưởng được.

Nếu có ai đó tiết lộ với con rằng họ từng bị tấn công tình dục, con hãy hỗ trợ họ hết sức có thể. Đừng hỏi những câu hỏi khiến họ thấy họ có lỗi, ví dụ như lúc đó họ có say không hay họ ăn mặc như thế nào. Hãy nói những điều như “Nếu cậu muốn, tớ có thể tìm trên mạng xem ở địa phương có hỗ trợ gì không”, “tớ rất thông cảm với cậu – không ai đáng phải chịu tổn thương như thế”. Đôi khi chỉ cần ở bên đã là sự chia sẻ tốt nhất với họ rồi. Hãy là một nhân chứng thật thà khi tìm kiếm sự trợ giúp từ thầy cô giáo, cảnh sát,... Đừng hứa những điều con không làm được. Ví dụ, đừng hứa rằng thủ phạm sẽ phải đi tù hoặc hắn sẽ phải chịu hình phát thích đáng. Hãy động viên bạn đó không ngừng cố gắng, bởi các con có thể tìm được sự giúp đỡ từ rất nhiều nơi.

Mẹ rất tự hào vì con, mẹ tin rằng con có thể vượt qua được những thử thách này và con sẽ trở thành người đàn ông mà con luôn mong muốn.

Yêu con nhiều, luôn là vậy,

Mẹ

Sherry Hamby Ph.D. (*)

(Nguồn: www.psychologytoday.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!