Làm gì khi bé có nhiều vết bầm tím trên da?

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Nếu con bạn là trẻ sơ sinh thì vết bầm tím thường không phải lo lắng nhiều và chữa lành rất nhanh chóng. Nếu bé lớn hơn và đặc biệt là nếu bé hiếu động, có lẽ bé đã va đập vào những thứ khác.

Nếu con bạn là trẻ sơ sinh thì vết bầm tím thường không phải lo lắng nhiều và chữa lành rất nhanh chóng. Nếu bé lớn hơn và đặc biệt là nếu bé hiếu động, có lẽ bé đã va đập vào những thứ khác.

1. Nguyên nhân dẫn đến vết bầm tím trên da

Nếu con bạn đang ở trong một câu lạc bộ hay nhà trẻ với các bé khác hoặc nhà bạn có trẻ lớn hơn, bé có thể có thêm nhiều vết bầm tím do ném các món đồ chơi hoặc va đập. Nếu bé ở nhà trẻ và bạn thấy có quá nhiều các vết thâm tím, hãy nói chuyện với quản lý nhà trẻ. Bạn sẽ không bao giờ có thể ngừa được mọi vết sưng nhưng nếu có ai đó bắt nạt con bạn, bạn cần có cách giải quyết. Tất nhiên, nếu em bé của bạn đi nhà trẻ và bạn có bất kỳ nghi ngờ rằng bé không được an toàn, bạn không nên cho bé tiếp tục đến đó cho đến khi mọi việc được giải quyết.

Một vết bầm hình thành khi các mạch máu nhỏ trong mô mềm ở gần bề mặt da bị đâm và vỡ. Khi máu thấm vào da, nó gây ra các vết đen và xanh quen thuộc. Sau đó, khi mạch máu bị phá vỡ, vết bầm tím thường biến một vàng xanh.

Vết thâm tím sẽ hiện rõ ràng hơn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì làn da của bé mỏng hơn. Những vết bầm này cũng có xu hướng xuất hiện nhiều hơn trên những người da trắng. Một số trẻ bị bầm tím dễ dàng hơn những người khác.

Làm gì khi bé có nhiều vết bầm tím trên da?

2. Cách tốt nhất để điều trị vết bầm tím

Hầu hết các vết thâm tím là không đau và có thể điều trị lành trong vòng một hoặc hai tuần. Bạn không cần băng bó vết bầm nếu da không bị hỏng.

Bạn có chườm đá trong vòng 15 phút với vài lần trong 48 giờ đầu tiên để giảm bớt sưng. Bạn có thể dùng một túi nhựa có nắp kéo chứa đầy đá lạnh và nước hoặc một gói rã đông một phần của đậu Hà Lan đông lạnh hoặc ngô.

Ngoài ra, bạn có thể quấn bất cứ cái gì bạn có thể sử dụng như một túi nước đá trong một chiếc khăn hoặc khăn giấy trước khi bạn đặt nó trên da của bé và cố gắng giữ nó tại chỗ trong khi cho bé ăn hoặc chơi.

Nếu bạn nghĩ rằng những vết bầm tím sẽ gây đau (bé khóc khi chạm vào), hãy hỏi bác sĩ của bé để có liều thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen thích hợp. Hãy nhớ rằng ngoài các biện pháp có thể giúp giảm đau và sưng, bạn không có nhiều cách để giảm vết bầm tím ngoại trừ những cái ôm và những nụ hôn.

Làm gì khi bé có nhiều vết bầm tím trên da?

3. Khi nào cần gọi bác sĩ?

Nếu vết bầm của bé là do va vào ghế hoặc giường hoặc bất kỳ tai nạn chấn thương khác, bạn hãy gọi bác sĩ. Nếu con bạn có những dấu hiệu sau, hãy đưa con đi khám bác sĩ:

- Đập đầu và có một vết bầm sau tai hoặc các dấu hiệu khác có thể là gãy xương sọ

- Có một vết bầm mà không biến mất trong 14 ngày

- Bé bị đau trong hơn 24 giờ

- Có nhiều vết bầm (đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay, cổ tay) và có khó khăn trong di chuyển cánh tay hoặc chân của mình

- Có một vết cắt hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng như mủ, sốt hoặc bị đau và sưng

Các đốm đen và xanh không rõ nguyên nhân thường xuyên cho thấy con bạn có xu hướng dễ chảy máu. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những vết bầm không có nguyên nhân và nếu bé bị chảy máu cam hoặc chảy máu nướu răng, có thể tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn.


Theo Baby Center

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!