Làm thế nào để bảo vệ gia đình khỏi một vụ hỏa hoạn

Kiến Thức Y Học - 10/04/2024

Hỏa hoạn là một trong số những kẻ chết giết nhiều hộ gia đình, vì vậy cần phải có một bình chữa cháy hoạt động, báo khói, và một lối thoát hiểm trong nhà.

Hỏa hoạn là một trong số những kẻ chết giết nhiều hộ gia đình, vì vậy cần phải có một bình chữa cháy hoạt động, báo khói, và một lối thoát hiểm trong nhà.

Chuẩn bị để đối phó với một vụ hỏa hoạn

- Gọi cứu hỏa hoặc tổ chức cứu hộ tình nguyện địa phương để họ đến. Hầu hết các địa phương đào tạo phòng cháy chữa cháy miễn phí cho người dân. Nhân viên cứu hỏa có thể chỉ cho bạn con đường an toàn nhất để ra khỏi nhà, kiểm tra báo động khói, bình chữa cháy, và các vật dễ có nguy cơ cháy nổ.

- Tìm 2 lối thoát để ra khỏi phòng. Điều này giúp tránh hoảng loạn khi một đường đã không còn an toàn để thoát.

- Tìm con đường dễ nhất và an toàn nhất. Tốt nhất là ra khỏi nhà càng nhanh càng tốt - một ngọn lửa nhỏ cũng có thể trở bùng phát khỏi tầm kiểm soát trong vòng chưa đầy 30 giây.

Làm thế nào để bảo vệ gia đình khỏi một vụ hỏa hoạn

- Thực hành các tình huống hỏa hoạn với gia đình và tất cả mọi người, cả những người thường xuyên chăm sóc trẻ nhỏ. Thực hành nhắm mắt, bịt mắt rời khỏi nhà - lửa bắt đầu bùng phát nhỏ sau đó nhanh chóng lan rộng ra cả nhà với khói đen dày đặc.

- Nếu bạn sống trong một căn nhà có hai hoặc nhiều tầng, hãy mua thang thoát hiểm di động có thể hạ xuống khỏi cửa sổ. Hãy đảm bảo rằng nó được thử nghiệm bởi phòng thí nghiệm có uy tín trên toàn quốc (như Phòng thí nghiệm Underwriters), và chỉ cho mọi người cách giữ và điều khiển thang.

- Nếu bạn sống trong một tòa nhà, đừng sử dụng thang máy trong kế hoạch sơ tán bởi vì chúng dễ bị hỏng hoặc bị mắc kẹt giữa các tầng.

- Dạy cho trẻ biết nếu không may bị mắc kẹt trong phòng, chúng nên nằm xuống sàn nhà gần giường. Đó là nơi nhân viên cứu hỏa dễ tìm thấy.

- Định rõ một nơi gặp gỡ - một vị trí an toàn bên ngoài ngôi nhà nơi mọi người có thể tập hợp lại với nhau.

Làm thế nào để bảo vệ gia đình khỏi một vụ hỏa hoạn

Bảo vệ gia đình trong một vụ hỏa hoạn

- Sự an toàn của gia đình bạn là điều quan trọng nhất, do đó, đừng cố lấy tài sản hoặc giấy tờ, cũng không lãng phí thời gian quý báu gọi 911 khi bạn vẫn còn bên trong ngôi nhà đang cháy. Hãy gọi cứu hỏa sau khi bạn thoát ra ngoài một cách an toàn. Nếu bạn không có điện thoại, hãy nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm hoặc một người nào đó đi ngang qua.

- Hãy nhớ rằng khói và khí độc - không phải lửa - là nguyên nhân tử vong hàng đầu liên quan đến hỏa hoạn. Nếu hành lang và các lối thoát hiểm nhiều khói, nằm xuống và bò. Khói bốc lên, không khí sẽ ở gần sàn nhà hơn. Nếu bạn không thể bò dưới khói hoặc ra ngoài an toàn, hãy đóng cửa và các lỗ thông hơi đồng thời bịt vết nứt xung quanh cửa bằng vải hoặc băng để tránh khói.

- Chạm nhẹ vào cánh cửa và tay nắm cửa trước khi mở để kiểm tra xem chúng có nóng không. Nếu nóng, dùng đường khác. Cửa sổ là lối thoát tuyệt vời ở tầng thứ nhất và có thể được sử dụng trên các tầng cao để trú ẩn tạm thời trên mái nhà và hiên nhà cho đến khi cứu hộ đến.

- Nếu bạn không thể thoát ra khỏi nhà và đang có trong tay một chiếc điện thoại, hãy gọi 911 và nói cho họ biết vị trí hiện tại của bạn, và ra tín hiệu để được giúp đỡ tại cửa sổ.

- Dừng lại và lăn qua lăn lại, nếu quần áo hoặc tóc của bạn bắt lửa, đồng thời cũng dạy cho trẻ em cách làm như vậy. Nếu quần áo của con bạn đang cháy, nhanh chóng quấn một tấm chăn để dập lửa.

Theo Baby Center

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!